'จิสด้า' เปิดภาพ 'พายุโนรู' จากดาวเทียมญี่ปุ่น เผยความเร็วลมชี้วัดระดับความรุนแรง

27 ก.ย.2565 - สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า (GISTDA)เปิดเผยภาพถ่ายพายุโนรูจาก #ดาวเทียมฮิมาวาริ8 ของญี่ปุ่น โดยระบุว่า ความเร็วลมของพายุบอกอะไรได้บ้าง #เรียนรู้จากการเคลื่อนที่ #โนรูล่าสุด

แน่นอนว่าช่วงเวลานี้ถ้าไม่พูดถึงเรื่องการติดตามพายุก็คงไม่ได้ โดยเฉพาะพายุโนรูที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกทางทิศตะวันออกของฟิลิปปินส์ เพิ่งจะถล่มฟิลิปปินส์มาสดๆร้อนๆ สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน กำลังเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลจีนใต้ เป้าหมายต่อไปเตรียมยกพลขึ้นบก.. เวียดนาม ลาว และประเทศไทยตามลำดับ

ล่าสุด ภาพพายุโนรูจาก #ดาวเทียมฮิมาวาริ8 ของญี่ปุ่น บ่ายวันนี้ (27 กันยายน 65) ยังมีทิศทางแน่วแน่ที่จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเวียดนาม ก่อนจะเข้าสู่ประเทศลาว และประเทศไทยในช่วงคืนวันที่ 28-29 กันยายน 65 ซึ่งจะส่งผลให้บริเวณหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ #อุบลราชธานี #ศรีสะเกษ #อำนาจเจริญ #ยโสธร #ร้อยเอ็ด #มหาสารคาม #สุรินทร์ ฯลฯ ได้รับอิทธิพลจากพายุลูกนี้

ควรเฝ้าระวังพื้นที่บริเวณลุ่มน้ำชีและมูล เพราะปริมาณน้ำในลำน้ำขณะนี้หลายจุดเกินความจุ จะส่งผลให้บางพื้นที่มีน้ำท่วม จากพื้นที่ที่ท่วมอยู่ก่อนแล้วจะส่งผลให้ท่วมสูงขึ้น และเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากในอีกหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งมาจากการที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก รวมไปถึงบริเวณพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก อาทิ #ตราด #จันทบุรี #ระยอง และ #ชลบุรี ก็จะได้รับอิทธิพลจากพายุลูกนี้ร่วมด้วย ส่วนภาคกลางตอนบน ภาคเหนือตอนล่าง กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคใต้จะทำให้เกิดฝนตกมากด้วยเช่นกัน

ในด้านความรุนแรงของพายุนะช่วงเวลานี้ อาจจะยังตอบได้ไม่แน่ชัดมากนักว่าจะเป็นความรุนแรงในระดับใด ต้องติดตามสถานการณ์เป็นระยะร่วมด้วย เพราะการเคลื่อนที่ของพายุนับจากนี้ จะขึ้นฝั่งเวียดนามบริเวณเมืองดานัง เมืองดองฮอยและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งการเคลื่อนที่ของพายุเมื่อขึ้นฝั่งแล้วจะลดกำลังและความเร็วลงเนื่องจากปัจจัยสิ่งแวดล้อมต่างๆทั้งลักษณะภูมิประเทศที่เป็นภูเขา สิ่งปลูกสร้าง จะรับแรงปะทะตรงนี้ไว้บางส่วน ส่งผลให้พายุอ่อนกำลังลงก่อนจะเคลื่อนที่ผ่านประเทศลาว ซึ่งมีลักษณะการเคลื่อนที่เช่นเดียวกับที่ผ่านประเทศเวียดนาม ก็จะส่งผลให้พายุอ่อนกำลังลงอีกก่อนที่จะเข้าประเทศไทยในเวลาต่อมา และเมื่อถึงช่วงเวลานั้นพายุโนรูก็อาจจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชันก็เป็นได้…ต้องคอยติดตามกันครับ

ทำความรู้จักกับพายุให้มากขึ้น

พายุฟ้าคะนอง คือระดับพายุที่มีทั้งฟ้าผ่า ฟ้าแลบ ฟ้าร้อง มีฝนตกหนักถึงหนักมาก

พายุหมุน เป็นลักษณะของลมแรงที่หมุนเวียนเข้าหาตัวเองเป็นศูนย์กลาง มีลักษณะความกดอากาศที่ต่ำกว่าบริเวณที่อยู่โดยรอบมาก

พายุดีเปรสชัน เป็นพายุหมุนที่มีที่มีความเร็วลมศูนย์กลางไม่ถึง 63 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุโซนร้อน เป็นพายุหมุนที่มีกำลังปานกลาง ก่อตัวขึ้นในทะเลหรือมหาสมุทรในโซนร้อน ใกล้ศูนย์สูตร มีความเร็วลมรอบบริเวณศูนย์กลางตั้งแต่ 63 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ไม่เกิน 118 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุไต้ฝุ่น หรือ พายุเฮอริเคน เป็นความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลาง ตั้งแต่ 118 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป

พายุนอกโซนร้อน เป็นพายุโซนร้อนที่เคลื่อนที่ไปในละติจูดสูงๆ ในบริเวณนอกโซนร้อน (ประเทศไทยไม่ได้รับผลกระทบ)

พายุไซโคลน เป็นพายุหมุนที่มีกำลังแรง ทำให้เกิดฝนตกหนักมาก เกิดขึ้นในมหาสมุทรอินเดีย ทะเลอาหรับ และอ่าวเบงกอล
ปล.ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดและส่งกำลังใจให้กันนะครับ เราจะร่วมผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปให้ได้ขอบคุณข้อมูลจาก Japan Meteorological Agency (JMA) #สำนักงานราชบัณฑิตยสภา #กรมอุตุนิยมวิทยา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา