ออกแล้ว! ผลตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย อดีตตำรวจกราดยิงหนองบัวลำภู

7 ต.ค.2565 - พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าทางคดีเหตุกราดยิงศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากว่า จากการผ่าชันสูตรศพ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ ผู้ก่อเหตุของนิติเวช รพ.อุดร ไม่พบสารเสพติด อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะให้มีการตรวจซ้ำอีกรอบ เพราะการตรวจไม่พบสารเสพติดอาจจะก่อนหน้านั้น 2 ชั่วโมงอาจไม่มีการใช้สารเสพติด แต่สำนวนคดีเหมือนเดิม เพียงแต่สาเหตุต่างๆมาดูเพื่อเป็นบทเรียนคราวต่อไป

เพราะจากการสืบสวนสอบสวนพบว่า เวลาประมาณ 04.00 น.ของวานนี้ (6 ต.ค.) ผู้ก่อเหตุได้ทะเลากับภรรยา และทางภรรยาได้โทรศัพท์ไปหาแม่ที่บ้านขอให้มารับ ตอนนี้ตำรวจเชื่อประเด็นมาจากความเครียดจากทะเลาะระแวงภรรยาจะไม่อยู่ด้วย เพราะระหว่างที่ ส.ต.อ.ปัญญา ไปศาล ไม่มีอะไรผิดปกติ กลับมาก็มีเหตุเกิดขึ้น 

ส่วนประวัติ ส.ต.อ.ปัญญา เข้ามาเป็นตำรวจปี 55 มีการตรวจร่างกายหลังจากสอบข้อเขียนได้ ตรวจไม่พบสารเสพติด ส่วนอาการทางจิตก็ยังไม่พบ  แต่เท่าสืบสวนสอบสวนเบื้องต้น ก่อนจะมาก่อเหตุกับเด็ก ตั้งแต่กลับจากศาลไม่เจอภรรยาและลูก แล้วออกจากบ้านมาเจอใครก็ขับรถชนยิง 3 ศพ ก่อนมาถึงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ผบ.ตร.บอกว่า อาจมีปัญหาเรื่องเงินด้วยเพราะไม่มีงานทำ เมื่อเริ่มทะเลาะกับภรรยา ภรรยาจะออกจากบ้านจึงเกิดความหึงหวง แต่ข้อเท็จจริงยังไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เบื้องต้นน่าจะมาจากความเครียด บางคนมีความรุนแรงทางจิตใจเมื่อมีผลกระทบเรื่องชีวิตส่วนตัว จะเกิดความรุนแรง ครั้งนี้อาจรุนแรงมากเป็นพิเศษ

ผู้สื่อข่าวถามว่าความเครียดส่วนหนึ่งอาจมาจากการถูกให้ออกจากราชการหรือถูกกลั่นแกล้งเรื่องยาเสพติด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ตอบว่า การที่จะเอาคนหนึ่งออกจากราชการไม่ได้มาจากเรื่องกลั่นแกล้ง เป็นเรื่องตรงไปตรงมา ถ้าไม่มีความผิดไม่ได้ออกง่ายๆ หลังถูกจับกุมครอบครองยาบ้า มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนตั้งแต่ต้นปี มาไล่ออกกลางปีหลังสอบสวนวินัยร้ายแรงพบว่าเป็นเรื่องจริง

ส่วนความเครียดอาจจากการขึ้นศาลหรือไม่นั้น ก่อนที่จะมาก่อเหตุไปขึ้นก็มีการพูดคุยกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการศาล มีแนวโน้มที่ดีให้ไปหาความดีมาเป็นเหตุบรรเทาโทษเพราะยาบ้ามีเพียงเม็ดเดียว พูดในเชิงบวกด้วยซ้ำ

ผบ.ตร. ย้ำว่า ส่วนที่ ส.ต.อ.ปัญญา ก่อเหตุที่ศูนย์อนุบาล อาจเป็นไปได้ว่าหลังจากกลับจากศาลแล้วไม่พบภรรยาและลูกจึงอาจมาตามหาที่ศูนย์เด็กเล็กเพราะลูกก็เรียนที่แห่งนี้ แต่ไม่ได้มาเรียนหลายสัปดาห์เนื่องจากป่วย แต่ข้อมูลยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะภรรยาก็เสียชีวิตไปด้วยได้ข้อมูลจากแม่ภรรยาและเพื่อนบ้าน แต่ไม่สามารถยืนยันได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ส่วนความเครียดกับเพื่อนร่วมงานคงไม่ใช่เพราะออกจากราชการมาเกือบปีแล้ว น่าจะมาจากเรื่องครอบครัวเป็นสาเหตุหลัก

ส่วนการเยียวครอบครัวผู้เสียชีวิต วันนี้ได้เตรียมเงินมาประมาณ 3 แสนบาท แต่ที่เพิ่มเติมได้คุยกันในหมู่ของผู้บังคับบัญชาว่า ในฐานอดีตตำรวจมาก่อเหตุจะเชิญชวนข้าราชการตำรวจ เราจะเปิดบัญชีของ ตร.ไว้ ใครอยากร่วมบริจาคสามารถร่วมได้ 

ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่าปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ได้มอบนโยบายไปแล้วตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา เพราะเกิดเหตุคุ้มคลั่งเยอะ ตำรวจจะทำทุกมิติ นอกจากการปราบปราม บำบัด งานป้องกันก็จะไปช่วย นับแต่นี้เป็นต้นไป ผกก.ต้องไปเยี่ยมชุมนุมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ผู้การอย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้ง ผมเองก็จะไป เพื่อจะได้ใกล้ชิดประชาชนรู้ปัญหาที่เกิดขึ้น ตอนนี้ต้องยอมรับว่ากฎหมายนั้น ผู้เสพเท่ากับผู้ป่วย ถ้าเขาสมัครใจบำบัด แต่สถานบำบัดไม่เพียงพอเราต้องระวัดระวังกลุ่มสีแดง ครอบครัว ผู้นำชุมนุม ตำรวจต้องรับรู้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' มอบเงินเยียวยาเหยื่อกราดยิงหนองบัวลำภู อบจ.รับสามี 'ครูพร' บรรจุพนง.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานในการมอบเงินช่วยเหลือเยียวยา เหตุกราดยิง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยมี นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นายอนุชา พัสถาน ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู

มอบเงินเยียวยาเพิ่ม 48 ราย เหยื่อกราดยิงหนองบัวลำภู 'ครอบครัวครูพร' รับ 2.9 แสนบาท

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม​ โดยนายสมศักดิ์ ได้ขอให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รายงานความคืบหน้าการพิจารณาเงินเยียวยาเพิ่มเติม ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา

บุคคลอันตราย! จี้ย้ายด่วน 'รองปลัด อบต.' ขู่สังหารแบบหนองบัวลำภู

ชาวขอนแก่นประท้วงขับไล่รองปลัด อบต.เจ้าของเสียงในคลิปขู่จัดการทุกคนให้เหมือนที่หนองบัวลำภู โดยต้องการให้ออกนอกพื้นที่จังหวัดภายใน 24 ชม.ขณะที่เจ้าหน้าที่ในอบต.ร่วมยื่นหนังสือขับไล่ด้วย

นายกฯ สั่งหามาตรการช่วยเหลือ 'เหยื่อกราดยิงหนองบัวลำภู' หลังสามีครูท้องแก่ร้องเรียน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความห่วงใยในเทศกาลลอยกระทง ว่า ตนได้เตือนแล้วขอให้ปลอดภัย รักษาความสงบเรียบร้อย และดูแลสิ่งแวดล้อมด้วย

นายกฯ ขอบคุณความร่วมมือสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งใหม่จ.หนองบัวลำภู

นายกฯ ขอบคุณความร่วมมือสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งใหม่จ.หนองบัวลำภู พร้อมยกระดับความปลอดภัยในสถานศึกษา-พัฒนาการเรียนการสอนเยาวชนไทย

ฝ่ายค้าน 'ถอดบทเรียนเหตุการณ์หนองบัวลำภู' ถล่มยับรัฐบาลล้มเหลวปราบยาเสพติด

กลุ่มงานผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานเลขาธิการสภาฯ จัดโครงการผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯพบประชาชน โดยนพ.ชล