'พล.ต.เหรียญทอง'แจงเหตุเพลิงไหม้รพ.มงกุฎวัฒนะ หน่วยดับเพลิงควบคุมได้แล้ว

'พล.ต.เหรียญทอง'แจงเหตุเพลิงไหม้ รพ.มงกุฎวัฒนะ เครื่องเอ็กซเรย์แบบพกพาเคลื่อนที่เกิดไฟลุกไหม้ขณะชาร์จแบตเตอรี่แล้วลุกลาม แต่หน่วยดับเพลิงสามารถควบคุมให้สงบลงได้อย่างรวดเร็วในเวลา 7.15 น.

12 พ.ย.2564- พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ โพสต์ช้อความรายงานสถานการณ์ไฟไหม้ รพ.มงกุฎวัฒนะ มีเนื้อหาดังนี้ ว่า

แถลงการณ์เหตุเพลิงไหม้ รพ.มงกุฎวัฒนะ เมื่อเช้าวันนี้ที่ 12 พ.ย.64 เวลา 6.40 น.- 7.30 น. ได้เกิดเหตุเครื่องเอ็กซเรย์แบบพกพาเคลื่อนที่ [Portable X-Ray machine] เกิดไฟลุกไหม้ขณะชาร์จแบตเตอรี่แล้วลุกลามไปยังเครื่องเอ็กซเรย์แบบพกพาเคลื่อนที่จากเครื่องที่ 1 ไปเครื่องที่ 2 อย่างรวดเร็ว

ถึงแม้พนักงานรังสีเทคนิคจะเข้าทำการดับเพลิงทันทีแต่ก็ไม่สามารถควบคุมได้ โชคดีที่ห้องชาร์จไฟเป็นห้องที่ไม่มีวัสดุติดไฟ และแผนกเอ็กซเรย์นี้ได้ถูกปิดแผนกโดยยกเลิกการใช้งานไปเมื่อคืนวันที่ 11 พ.ย.64 ที่ผ่านมานี้เอง เนื่องจาก รพ.มงกุฎวัฒนะได้เปิดศูนย์เอ็กซเรย์ใหม่ และได้ย้ายเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆออกไปจากแผนกเอ็กซเรย์เก่าไปทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.64 แล้ว จึงเหลือแต่เพียงสถานที่ซึ่งว่างเปล่า

รพ.มงกุฎวัฒนะมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงปฏิบัติงานเวรประจำ และทำการฝึกบุคลากรในสังกัดอย่างเป็นนิจ ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ เราจึงสามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 250 เตียง พร้อมญาติ และบุคลากรในสังกัดจำนวนมากเกือบ 1,000 คนออกจากอาคาร รพ.มงกุฎวัฒนะสู่พื้นที่ปลอดภัยภายใน 15 นาที คงเหลือแต่สถานการณ์เพลิงไหม้ที่ไม่สามารถหยุดยั้งได้จนกระทั่ง ‘หน่วยดับเพลิง’ ในสังกัดกรุงเทพมหานคร และหน่วยดับเพลิงต่างๆได้เข้ามาสมทบและปฏิบัติการอย่างรวดเร็วสัมฤทธิผล เป็นระบบ จนสามารถควบคุมเพลิงไหม้ที่ต้นเหตุและสงบลงได้อย่างรวดเร็วในเวลา 7.15 น.

ไม่มีผู้ใดเสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัส มีเพียงพนักงานรักษาความสะอาด 1 รายที่หกล้มและบาดเจ็บเล็กน้อยเท่านั้น อาคารสถานที่ที่เสียหายจากเพลิงไหม้ถูกจำกัดอยู่เพียงแค่ ‘ห้องชาร์จไฟ’เท่านั้น...ที่สำคัญเครื่องเอ็กซเรย์แบบพกพาเคลื่อนที่ [Portable X-Ray machine] ไม่มีสารกัมมันตภาพรังสีที่จะแพร่กระจายจนเป็นอันตรายแต่อย่างใด

ขณะนี้ รพ.มงกุฎวัฒนะสามารถให้บริการทางการแพทย์ได้ดังเดิม ยกเว้นพื้นที่โดยรอบห้องชาร์จไฟ ณ ชั้น 1 ของอาคาร A เท่านั้นที่ยังต้องปิดพื้นที่และอยู่ในการพิสูจน์หลักฐานจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เหตุเพลิงไหม้ถือเป็นมหัตภัยร้ายแรงต่อ รพ.ที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้นับเป็นความโชคดีที่ รพ.มงกุฎวัฒนะได้รับการช่วยเหลือจาก ‘หน่วยดับเพลิง’ ในสังกัดกรุงเทพมหานครและหน่วยต่างๆ ทั้งหน่วยรถพยาบาลจากศูนย์เอราวัณ – มูลนิธิป่อเต๊กตึ๊ง และอื่นๆ ทั้งได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยทหารจิตอาสา 904 พระราชทาน จากกองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 ตลอดจนประชาชนจำนวนมากที่ห่วงใย และหน่วยหรือบุคคลอีกมากมายที่ผมไม่ได้เอ่ยนามถึงไว้ ณ ที่นี้

ถึงแม้คนอย่างผมจะมีสติในทุกสถานการณ์ เป็นนักสู้ ไม่เคยท้อถอยน้อยใจในโชคชะตา คงยืนหยัดสู้ไปใฝ่ประจัญ แต่เหตุการณ์เพลิงไหม้ครั้งนี้ ผมมีแต่พระเจ้าอยู่หัวฯทั้งรัชกาลที่ 9 และรัชกาลปัจจุบันที่สถิตอยู่ในใจเป็นที่พึ่งทางใจแห่งเดียวของผม ผมรำลึกว่า หากแม้นวันนี้ชีวิตข้าพระพุทธเจ้าจะประสบเคราะห์กรรมเลวร้ายจนต้องสิ้นเนื้อประดาตัว แต่ข้าพระพุทธเจ้าจะนำพาทุกชีวิตของผู้ป่วย ญาติ และบุคลากรในสังกัดของข้าพระพุทธเจ้าอันเป็นพสกนิกรของใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทให้รอดชีวิตและปลอดภัยกลับสู่ครอบครัวอันเป็นที่รักของพวกเขาทุกคนให้จงได้ ...หลังจากนั้นเพียงแค่ครึ่งชั่วโมง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็รายงานให้ผมทราบว่า...เพลิงสงบแล้ว!

ผมในนามของผู้นำ รพ.มงกุฎวัฒนะขอกราบขอบพระคุณเจ้าหน้าที่ดับเพลิง และจิตอาสาจากทุกหน่วยงานจำนวนมากไว้ ณ ที่นี้ ผมไม่มีสิ่งใดที่จะตอบแทนท่านทั้งหลายได้ นอกจากผมขอตอบแทนด้วยการทำความดีต่อแผ่นดินนี้
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและขอขอบพระคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้

ด้วยความเคารพอย่างสูง
พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ
12 พ.ย.64 เวลา 11.53 น.

หมายเหตุ ขณะนี้ รพ.มงกุฎวัฒนะสามารถกลับเข้าสู่การปฏิบัติการรักษาพยาบาลได้เหมือนเดิม ยกเว้นพื้นที่โดยรอบแผนกเอ็กซเรย์เก่าที่ยังคงปิดเพื่อพิสูจน์หลักฐาน-ซ่อมแซม-ปรับปรุง ณ ชั้น 1 อาคาร เอ [A] เท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเหรียญทอง' หวดสรรพากร เก็บภาษีย้อนหลังร้านบะหมี่สามนิ้ว

นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่าผู้ประกอบการร้านบะหมี่แห่งหนึ่งหลีกเลี่ยงการ

ความฝันอันสูงสุด! 'หมอเหรียญทอง' เปิดใจยืนหยัดสู้คดีหมิ่นสิระ ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องแล้ว

พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ผมขอความกรุณาจากสังคมออนไลน์ว่า เมื่อผมถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกสื่อมวลชนก็เผยแพร่ข่าวสารการจำคุกผมกันอย่างกว้างขวาง

ชีวิตบ้าชะมัด 'หมอเหรียญทอง' โดนข้อหาจ้างวาน-ร่วมกันลักทรัพย์!

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "สน.ทุ่งสองห้อง ออกหมายถึงผมในข้อหาเป็น

อุดมการณ์แน่วแน่ 'หมอเหรียญทอง' หลังถูกศาลสั่งจำคุก 3 ปีคดีหมิ่นประมาท

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "ผมจะอุทธรณ์คำพิพากษาศาลอาญาที่ตัดสินจำคุกผม 3

ศาลฯสั่งจำคุก 'อดีตส.ส.สิระ' ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท 'หมอเหรียญทอง'

ที่ศาลแขวงดอนเมือง ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.594/2564 (คดีหมายเลขแดงที่ อ.1176/2565) ระหว่าง บริษัทมงกุฎวัฒนะ จำกัด ที่

‘หมอเหรียญทอง’ ร่ายยาวไม่ได้หิวแสง แต่มีเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องโลดโผน

หมอเหรียญทอง ร่ายยาวบอกใครก็ตามที่คิดว่าผมหิวแสง อยากดัง ได้โปรดเข้าใจด้วยว่า ผมไม่ปรารถนาที่จะมีเรื่องกับใคร ผมสามารถมีชีวิตอย่างสุขนิยมได้อย่างน่าอิจฉาเสียด้วยซ้ำ