พายุลูกใหม่! กรมอุตุฯ เผยหย่อมความกดอากาศต่ำ ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นดีเปรสชันแล้ว

13 ต.ค.2565 - นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุ เช้าวันนี้ (13/10/65) เวลา 07.00น. หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว และคาดว่าจะแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนได้อีก ก่อนขึ้นฝั่ง ยังต้องติดตาม

พยากรณ์โอกาสการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อน (Tropical cyclone activity (Including genesis)) 10 วันล่วงหน้า จาก ECMWF init.2022101212 : ยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ซึ่งคาดว่าจะแรงขึ้นได้ ในช่วง วันที่ 13 - 15 ต.ค.65 แต่เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำนี้ อยู่ใกล้ชายฝั่ง และยังมีมวลอากาศเย็นแผ่ปกคลุมทางตอนบนของประเทศไทยในขณะนี้ อาจจะทำให้ผลต่อการพัฒนาตัว

ทั้งนี้ มวลอากาศเย็นเริ่มแผ่ปกคลุมทางตอนบนของประเทศไทย ลมตะวันออกเฉียงเหนือ (ลมหนาว) เริ่มพัดปกคลุม ส่วนร่องมรสุมเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ ฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนจะลดลง อากาศเย็นลง ฝนยังเกิดขึ้นได้ในบริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลาง ส่วนภาคใต้จะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณ จ. ประจวบคีรีขันธ์ ลงไป ต้องเฝ้าระวังคลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น ชาวเรือเดินเรือด้วยความระวัง

และยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ (ทางด้านตะวันออกของประเทศเวียดนาม) ช่วงวันที่ 13 -15 ต.ค.65 คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นได้ ทำให้มีฝนเกิดขึ้นทางภาคอีสานได้ โดยเฉพาะ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ ส่วนภาคใต้ฝนจะเพิ่มขึ้น หลังจากที่ลมหนาวเริ่มพัดแน่ทิศ

(ข้อมูลนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการพิจารณาการตัดสินใจ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกศปช. เผยฟื้นฟูเชียงรายเสร็จตามเป้าหมาย ส่งมอบพื้นที่ภายใน 28 ต.ค.

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้า เปิดเผยว่า นายสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอบคุณ เจ้าหน้าที่ ศปช.ทุกท่านทุกระดับที่

ชมภาพชุด กองทัพเรือซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดนฝนถล่มต้องยุติกลางคัน

กองทัพเรือ โดย คณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (คตร.) จัดการฝึกซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน  เป็นครั้งสุดท้าย ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ตั้งแต่เวลา 14.00น.

กรมอุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'จ่ามี' อีสานเฝ้าระวังช่วง 26-27 ต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เวลา 04.00น.(22/10/67) : พายุดีเปรสชันในมหสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์

กรมอุตุฯ อัปเดตเส้นทางพายุดีเปรสชัน จะทวีกำลังแรงขึ้นอีก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เวลา 13.00น.(21/10/67) : พายุดีเปรสชันในมหสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก