พายุลูกใหม่! กรมอุตุฯ เผยหย่อมความกดอากาศต่ำ ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นดีเปรสชันแล้ว

13 ต.ค.2565 - นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุ เช้าวันนี้ (13/10/65) เวลา 07.00น. หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว และคาดว่าจะแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนได้อีก ก่อนขึ้นฝั่ง ยังต้องติดตาม

พยากรณ์โอกาสการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อน (Tropical cyclone activity (Including genesis)) 10 วันล่วงหน้า จาก ECMWF init.2022101212 : ยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ซึ่งคาดว่าจะแรงขึ้นได้ ในช่วง วันที่ 13 - 15 ต.ค.65 แต่เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำนี้ อยู่ใกล้ชายฝั่ง และยังมีมวลอากาศเย็นแผ่ปกคลุมทางตอนบนของประเทศไทยในขณะนี้ อาจจะทำให้ผลต่อการพัฒนาตัว

ทั้งนี้ มวลอากาศเย็นเริ่มแผ่ปกคลุมทางตอนบนของประเทศไทย ลมตะวันออกเฉียงเหนือ (ลมหนาว) เริ่มพัดปกคลุม ส่วนร่องมรสุมเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ ฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนจะลดลง อากาศเย็นลง ฝนยังเกิดขึ้นได้ในบริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลาง ส่วนภาคใต้จะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณ จ. ประจวบคีรีขันธ์ ลงไป ต้องเฝ้าระวังคลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น ชาวเรือเดินเรือด้วยความระวัง

และยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ (ทางด้านตะวันออกของประเทศเวียดนาม) ช่วงวันที่ 13 -15 ต.ค.65 คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นได้ ทำให้มีฝนเกิดขึ้นทางภาคอีสานได้ โดยเฉพาะ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ ส่วนภาคใต้ฝนจะเพิ่มขึ้น หลังจากที่ลมหนาวเริ่มพัดแน่ทิศ

(ข้อมูลนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการพิจารณาการตัดสินใจ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 25 จังหวัด เสี่ยงภัยฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ยังร้อนจัด อีสานฝนตกเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22 เม.ย. - 1 พ.ค. 67

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน