'กรมเจ้าท่า' ออกประกาศควบคุมเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา

“กรมเจ้าท่า” ออกประกาศการควบคุมการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักเป็นการเฉพาะชั่วคราว กำชับเรือขึ้น-ล่อง กระทบกับผู้ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำ หลังกรมชลฯระบายน้ำเพิ่มขึ้นจากเขื่อนเจ้าพระยา

25 ต.ค. 2565 – รายงานข่าวจากกรมเจ้าท่า(จท.) ว่าได้ออกประกาศ เมื่อวัน ที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา เรื่อง การควบคุมการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสักเป็นการเฉพาะชั่วคราว (เพิ่มเติมครั้งที่ 2)เนื่องจาก กรมชลประทาน มีความจำเป็นที่จะต้องระบายน้ำเพิ่มขึ้นจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท และเขื่อนพระราม 2 อำเภอท่าเรือจ.พระนครศรีอยุธยา ติดต่อกันเป็นช่วงระยะเวลาต่อเนื่อง
ทั้งนี้จะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จ,พระนครศรีอยุธยา และแม่น้ำป่าสัก

ตั้งแต่เขื่อนพระราม 6 มีปริมาณน้ำสูงขึ้นและล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่สองริมฝั่งแม่น้ำ ประกอบกับมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวซึ่งอาจเป็นสาเหตุในการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำได้ กรมเจ้าท่า จึงต้องเพิ่มมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ และป้องกันมิให้คลื่น จากเรือลากจูงเรือลำเลียงสินค้า ขึ้น-ล่อง กระทบกับผู้ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

อย่างไรก็ตาม โดยให้ถือปฏิบัติ ดังนี้ 1.เรือ ขาขึ้น ในแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสักจ.พระนครศรีอยุธยา ให้ผู้ควบคุมเรือ งดการนำเรือผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา จากบริเวณวัดพนัญเชิงวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุรยาจ.พระนครศรีอยุธยาจนถึง โรงงานน้ำตาลไทยรวมทุน อ.ป่าโมก จ.อ่างทองให้ผู้ควบคุมเรือ งดการนำเรือผ่านแม่น้ำป่าสัก จากบริเวณวัดพนัญเชิงวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จนถึง พื้นที่ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา

2.เรือ ขาล่อง ในแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำบำาสัก จ.พระนครศรีอยุธยา ให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังสูงสุดการลากจูงเรือลำเลียงที่บรรทุกสินค้าในแม่น้ำปาสัก ต้องมีเรือดึงท้ายหรือโต่งท้าย ซึ่งมีกำลังของเครื่องจักรไม่น้อยกว่ากำลังของเครื่องจักรเรือลากจูง ในระยะ 500 เมตร หลังออกจากพื้นที่ อ.นครหลวง จนถึง สะพานอโยธยาอ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงต้องจัดให้มีคนประจำเรืออย่างน้อยหนึ่งคน ประจำอยู่ที่หัวเรือลำเลียงทุกสำการลากจูงเรือลำเลียงที่บรรทุกสินค้าในแม่น้ำเจ้าพระยา

ทั้งนี้ต้องมีเรือดึงท้ายหรือโต่งท้าย ซึ่งมีกำลังของเครื่องจักรไม่น้อยกว่ากำลังของเครื่องจักรเรือลากจูงในระยะ 500 เมตร หลังออกจากพื้นที่ที่กำหนด รวมถึงต้องจัดคนประจำเรืออย่างน้อยหนึ่งคนประจำอยู่ที่หัวเรือลำเลียงทุกลำ ช่วงโรงงานน้ำตาลไทยรวมทุน อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง จนถึง สะพานอโยธยาจ.พระนครศรีอยุธยาเรือลากถูง ที่ไม่ได้ทำการลากจูงเรือลำเลียง ให้เดินเรือโดยไม่ให้เกิดคลื่นน้ำกระทบกับผู้ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำที่อาจสั่งผลกระทบจนเกิดความเสียหาย โดยให้ผู้ควบคุมเรือระงับ หรือยับยั้ง การเดินเรือดังกล่าวก่อนเกิดความเสียหาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเชิญชวนเกษตรกร-ประชาชน สมัครร่วมโครงการจ้างงาน ช่วงว่างเว้นทำเกษตร

ช่วยเกษตรกรฤดูแล้ง! 'รัฐบาล' เชิญชวนเกษตรกร-ประชาชน สมัครร่วมโครงการจ้างงานกับกรมชลฯ สร้างรายได้ทดแทนช่วงว่างเว้นจากการทำการเกษตร

ลูกศิษย์วัดดังย่านพระประแดง คิดสั้นกระโดดสะพาน ศพโผล่ลอยกลางแม่น้ำเจ้าพระยา

ร.ต.อ.วิทยา นามทอง รองสารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีผู้พบศพลอยอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใกล้ท่าเรือกำนันขาว ซอยเพชรหึงษ์ 33 หมู่ 3 ต.บางกระเจ้า อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

นักวิชาการชี้โครงการ 'ผันน้ำยวม' มูลค่าแสนล้านเสี่ยงผิดกม. สร้างหนี้รัฐมหาศาล ไม่คุ้มค่า

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมชลประทาน ซึ่งได้มีการรับฟังความคิดเห็นโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนภูมิพล แนวส่งน้ำยวม โดยมี ดร.ศิตางศุ์ พิลัยหล้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ชาวร้อยเอ็ด จัดเวทีใหญ่ 2.4 พันคนลงชื่อไม่เห็นด้วยสร้างเขื่อนกั้นน้ำชี

ชาวบ้านลุ่มน้ำชีและเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีกว่า 350 คน ได้ร่วมเวทีนำเสนอข้อมูล เพื่อให้กรมชลประทานยกเลิกโครงการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอาคารบังคับน้ำ-ประตูระบายน้ำ(เขื่อน)กั้นแม่น้ำชี ที่มีแผนดำเนินการศึกษาและก่อสร้างบริเวณหมู่บ้านไชยวาน ต.นาเลิง อ.เสลภูมิ