'อัจฉริยะ' จี้ 'บิ๊กตู่' ปลด 'วิชัย' พ้นเลขาธิการ ป.ป.ส.

'อัจฉริยะ' ร้อง 'นายกฯ' ปลด เลขาธิการ ป.ป.ส. เหตุล้มเหลวปราบยาเสพติดทุกด้าน ทั้งเรื่องสารตั้งต้นยันถึงเรื่องยึดทรัพย์

27 ต.ค.2565 - ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ปลดนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กรณีทำหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดล้มเหลวทุกด้าน

นายอัจฉริยะกล่าวว่า เลขาธิการ ป.ป.ส. เคยแจ้งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมว่าพบเคตามีน มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยใช้เทสคิดตรวจ และยังแถลงข่าวเรื่องนี้เผยแพร่ไปทั่วโลก แต่ต่อมาแถลงยอมรับความผิดพลาดว่าสิ่งที่ตรวจพบนั้นเป็นเกลือไม่ใช่เคตามีน ได้สร้างความเสียหายให้กับ ป.ป.ส. รวมถึงยังไม่มีการสกัดกั้น หรือการกำหนดพื้นที่ห้ามส่งออกสารตั้งต้น หรือโซเดียมไซยาไนด์ที่ถูกนำมาเป็นส่วนผสมในการผลิตยาเสพติด ทำให้สารดังกล่าวถูกลักลอบส่งไปยังประเทศลาว ผ่านพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ทำให้มียาเสพติดทะลักจากประเทศลาวเข้ามาสู่ไทย

นายอัจฉริยะ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เลขาธิการ ป.ป.ส. ยังใช้เวลาพิจารณาตรวจสอบในการยึดอายัดทรัพย์ของขบวนการค้ายาเสพติดล่าช้า และยังปล่อยให้มีการแก้ไขกฎหมายยาเสพติดที่ระบุว่าผู้ที่มียาเสพติดต่ำกว่า 15 เม็ด ให้ถือว่าเป็นผู้เสพ ทำให้เกิดผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยเพิ่มขึ้น และส่งผลให้มีผู้เสพยาเสพติดเพิ่มขึ้นเช่นกัน อีกทั้งยังมีการอวดอ้างว่าสามารถยึดทรัพย์ขบวนการค้ายาเสพติดมากกว่าได้มากกว่า 5 พันล้านบาท ทั้งที่ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะไม่มีเงินตามที่เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวอ้าง ถูกยึดเข้าแผ่นดิน ส่วนกรณีของศูนย์บำบัดผู้ป่วยที่ติดยาเสพติดก็ทำไม่ได้จริง เพราะไม่มีงบประมาณและสถานที่บำบัด จึงต้องไปอาศัยโรงพยาบาลในการบำบัดรักษา

“การแพร่ระบาดของยาเสพติด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่รัฐส่วนบางกรณีเมื่อนักการเมืองระดับชาติเข้าไปเกี่ยวข้อง จะทำให้เจ้าหน้าที่รู้สึกเกรงกลัว จึงปราบปรามยาเสพติดยาก ดังนั้นเลขาธิการ ป.ป.ส. ต้องรับผิดชอบ และอยากให้เลือกคนอื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง