'สนธิญา' ร้อง ปอท.เชือด 'ลีน่าจัง' ไลฟ์กล่าวหานายกฯ ขายชาติ!

28 ต.ค.2565 - ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษา ประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรม และ สิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้าพบ พ.ต.ต.หญิง สุธัญดา เอมเอก สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อร้องเรียนให้ตำรวจ บก.ปอท. ตรวจสอบ และถ้าพบเป็นความผิด ก็ให้ดำเนินคดีเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก "ลีน่าจัง" กรณีไลฟ์โจมตีนโยบายรัฐบาลว่า ให้ต่างชาติถือครองที่ดิน ที่ไม่ตรงความจริง หรือความจริงไม่หมด ทำให้เกิดการเข้าใจผิดแก่ประชาชนได้ และ ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

นายสนธิญา กล่าวว่า มีประเด็นเกี่ยวกับบุคคลที่ใช้เพจเฟซบุ๊กบัญชื่อ "ลีน่าจัง" ตนได้นำรายละเอียดมาให้ตำรวจ ปอท. ตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงว่า เป็นไปตามที่เพจดังกล่าวเป็นตามที่มีการเผยแพร่ออกไปทางสื่อสารมวลชนหรือไม่ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลัก คือ การที่รัฐบาลมีนโยบายเกี่ยวกับที่ดิน เพื่อให้ชาวต่างประเทศเข้ามาถือครองที่ดินตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งกรณีนี้มีมาตั้งแต่ปี 45 สมัย นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ แล้ว

สาระสำคัญของมติการถือครองที่ดินของชาวต่างประเทศ คือ การถือครองได้ประมาณ 1 ไร่หรือ 400 ตรว. ,จะต้องมาลงทุนในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ,มีระยะเวลาถือครอง 3 - 5 ปีที่สามารถอยู่ได้ ,เมื่อใดก็ตามการจะออกต่างประเทศด้วยประการใด จะต้องแจ้งเพื่อดำเนินการนำที่ดินนั้นกลับมา

แต่กรณีของเพจ "ลีน่าจัง" พูดข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง คือ

1.รัฐบาลไปออกกฎหมายให้ต่างชาติมาถือครองแผ่นดิน 99 ปี ซึ่งไม่เป็นความจริง

ความจริงคือตั้งแต่ประเทศไทยมี กฎกระทรวงตัวนี้ออกมา ตั้งแต่ปี 45 จนถึงปัจจุบันผ่านมาเกือบ 20 ปี มีผู้มาขอถือครองที่ดิน 1 ไร่ เพียงแค่ 8 ราย เท่านั้นเอง ที่ถือครอง และระยะเวลาก็อยู่ในจำนวนและเวลาที่กำหนด แต่การที่เพจ "ลีน่าจัง" ไปพูดว่า ออกกฎหมายเพื่อนายทุนไม่กี่ตระกูล ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องเลย ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง

2.ออกกฎหมายให้ต่างชาติถือครอง 99 ปี ก็ไม่ใช่อีก เพราะกรณีการถือครองที่อนุญาตจริง ๆ เป็นช่วง ๆ 3 - 5 ปี ถ้าให้ต่างชาติถือครองได้ 99 ปี ตนก็ไม่ยอมรับนโยบายแบบนี้แน่นอน

นายสนธิญา กล่าวว่า กรณีกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ ขายชาติ ยกแผ่นดินให้ต่างชาติ รัฐบาลลุงตู่ขายชาติ ออกกฎหมายเพื่อนายทุน โดยไม่สนใจความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศ ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่ไม่จริง และทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งจะมีผลต่อการบริหารประเทศ มีผลต่อการชุลมุนสับสบวุ่นวายที่ว่า คนต่างประเทศมาคือครองได้นาน 99 ปี แบบนี้ตนเชื่อว่า คนไทยไม่มีใครยอมรับ และรับไม่ได้

ตนจึงนำข้อมูลมาให้ บก.ปอท. ตรวจสอบพิจารณาว่า เป็นการกระทำที่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) รวมทั้งกฎหมายอื่น ๆ หรือไม่ เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับเรื่อง สอบปากคำผู้แจ้งเพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สนธิญา' ร้อง ผบช.ก. สอบกราวรูด 'กำนันนก' พร้อม 21 ตำรวจปล่อยมือปืนหนี ทำลายหลักฐาน

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีการยิง พ.ต.ต.ศิวากร สายบัว สว.ส.ทล.1.กก2.บก.ทล.ว่า

'สนธิญา' จี้ กกต.ตอบให้ชัดเจน จะส่งศาล รธน. วินิจฉัยคุณสมบัติพิธาถือหุ้นสื่อหรือไม่

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึงกกต.และติดตามผลการพิจารณาเรื่องการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล

'สนธิญา' จี้ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ รทสช. ลาออก ฉะได้เข้าสภาฯเพราะ 'บิ๊กตู่' แต่ไม่ออกมาปกป้อง!

'สนธิญา' ตอกหน้า 'ตรีชฎา' ปมบ้านพักทบ. ยัน 'พล.อ.ประยุทธ์' จ่ายค่าน้ำค่าไฟเอง อยู่ได้ฐานะอดีตผู้นำทำประโยชน์ให้ชาติ ไล่ไปดูอดีตนายกฯหลายคนโกงกินขนาดไหนไม่เห็นพูด จี้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ รทสช. ลาออก ได้ตำแหน่งเพราะ “บิ๊กตู่' แต่ไม่ออกมาให้ข้อมูลปกป้อง

'ชลน่าน' เหน็บ 'สนธิญา' ขยันร้องเรียน แจงชะลอเงินดิจิทัล ไม่ใช่หลอกลวง แต่ให้เกียรติพรรคอันดับ 1

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายสนธิญา สวัสดี นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ยื่นคำร้องต่อกกต.เพื่อเอาผิดพรรคเพื่อไทยกรณี ชะลอจัดทำนโยบาย กระเป๋าเงินดิจิตอล 10,000 บาท

ไล่บี้ กกต. สอบ 'เพื่อไทย' ชะลอแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น หาเสียงแล้วทำไม่ได้

นายสนธิญา สวัสดี ยื่นกกต.ให้ตรวจสอบพรรคเพื่อไทยประกาศชะลอนโยบายหาเสียงกระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 258 (3) และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 73 (5) หรือไม่

'สนธิญา' รุกหนัก! ยื่น กกต. ฟัน 'พิธา' ถือหุ้นสื่อ ถึงขั้นยุบพรรค

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมายื่นกกต.ให้มีการตรวจสอบว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตพรรคก้าวไกล