ชื่นชม 2 นักศึกษาไทยในจีน สร้างเรื่องราวดีๆ แบ่งปันความรู้ให้เด็กน้อยชาวจีนในชนบท

24 พ.ย.2565 - เพจเฟซบุ๊ก China Report ASEAN - Thailand โพสต์ข้อความว่า เพราะ ‘การแบ่งปันและการให้’ ไม่มีที่สิ้นสุด เรื่องราวดีๆจากสองนักศึกษาไทย จากการเปิดเผยโดยสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงาน สองนักศึกษาไทยจาก ‘มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หัวจง’ ของจีน เปิดชั้นเรียนออนไลน์ผ่านระบบวิดีโอ แบ่งปันภาษาและวัฒนธรรมไทยแก่เด็กๆในพื้นที่ภูเขาห่างไกลของมณฑลกุ้ยโจว ตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

เป็นการขยับขยายโลกทัศน์ของเด็กน้อยชนบทชาวจีน และในทางกลับกัน ยังเป็นโอกาสให้นักศึกษาไทยได้เรียนรู้เกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมจีนด้วย

สองนักศึกษาไทยที่สำนักข่าวซินหัวชื่นชมคือ อนุพล นาชัยสินธุ์ จากวิทยาลัยพืชสวนและวนศาสตร์ และชนิสรา โกยสมบูรณ จากวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หัวจง

การแบ่งปันของอนุพลและชนิสราช่วยให้เด็กจีนได้เรียนรู้คำทักทายง่ายๆในภาษาไทย อย่างเช่น คำว่า ‘สวัสดี’ ‘ขอบคุณ’ รวมถึงความรู้เกี่ยวกับ ‘กรุงเทพฯ’ เมืองหลวงของไทย

อนุพลบอกว่า ตื่นเต้นมากกับกิจกรรมสอนน้องๆ เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้พูดคุยกับนักเรียนจีน “เราสองคนแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับคนไทย วัฒนธรรม และกิจกรรมต่างๆของไทยให้น้องๆได้เรียนรู้”

กิจกรรมนี้มีชื่อว่า ‘สะพานวัฒนธรรม, หมู่บ้านโลก – Cultural Bridge, Global Village’ หวัง อวี้จิ่ง ผู้ดูแลกิจกรรม บอกว่า นักเรียนชนบทชั้นประถมของจีนตื่นเต้นที่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ขยายมุมมองสู่โลกกว้างผ่านกิจกรรมนี้

ส่วนนักศึกษาไทยได้ประโยชน์จากกิจกรรมเช่นกัน เพราะได้รู้จักจีนมากขึ้นในหลายๆด้าน และสามารถนำประสบการณ์ นำเรื่องราวเกี่ยวกับจีนไปบอกเล่าแก่ชาวไทย ดั่งประโยคที่กล่าวว่า ‘การแบ่งปันและการให้ ไม่มีที่สิ้นสุด’

ชมวิดีโอ ได้ที่นี่ครับ https://www.youtube.com/watch?v=aAlUx8w9R54

ภาพและข้อมูล จาก...Xinhua | GLOBALink | Thai students give online culture class to Chinese kids in remote area | https://english.news.cn/.../df3865a795714f4cad852a.../c.html

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักเรียนไทยในสหรัฐ' เรียกร้องสองรัฐบาล ขยายเวลาวีซ่า F1

นายกฤตัชญ์ กรรณิกา เหรัญญิกสมาคมนักศึกษาไทยในสหรัฐอเมริกา (ATSA) ในฐานะผู้แทนนักศึกษาไทยประชุมร่วมเวที 190 ปี สายสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา

นายกฯ หารือประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีน เดินหน้าหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย-จีน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือกับนายจ้าว เล่อจี้ ประธานสภาประชาชนแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน

'มาร์ค วงศ์ศิลป์' แตะมือ 'พ่อวีระพงษ์' สืบสานตำนาน 'ศิลปินภูไท'

ถ้าพูดถึงวงหมอลำในตำนาน ต้องมีชื่อของวง "ศิลปินภูไท" ที่ถือกำเนิดขึ้นในปี 2547 โดย "วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์" ติดอันดับความขลัง ที่ ณ ปัจจุบัน ก็ยังคงสืบสานการลำภูไท และ เป็นวงหมอลำเรื่องต่อกลอนทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน ที่ยังคงมีอยู่เพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยในตอนนี้