เลขาฯกกต. สั่งเร่งให้ข้อมูลประชาชนเข้าใจง่าย หวังช่วยเลือกตั้งสุจริตโปร่งใส

7 ธ.ค.2565 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ตนได้ฝากเป็นข้อคิดกับทางสำนักประชาสัมพันธ์ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2566 ว่า เงื่อนไขที่สำคัญในการเลือกตั้งที่มีผู้เกี่ยวข้อง กว่า 50 ล้านคน ประการหนึ่ง คือ พนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) และผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต้องรู้เท่ากันในสิ่งที่ต้องรู้ จึงจะสนองตอบต่อหลักการโปร่งใส มีส่วนร่วม และ ตรวจสอบได้ ทำให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ

จึงขอฝากสำนัก ประชาสัมพันธ์ หารูปแบบการสื่อสารกับประชาชน ในวันเลือกตั้งประชาชนต้องรู้อะไร เช่น การเตรียมตัว การแสดงตน การจ่ายบัตร การลงคะแนน การหย่อนบัตร การนับคะแนน ฯลฯ เพื่อให้ประชาชนหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งรู้ เหมือนที่กปน.รู้ จะได้ช่วยดูแล และตรวจสอบอีกทางหนึ่งว่า กปน.ได้ทำหน้าที่ถูกต้องหรือไม่ เป็นการแสดงถึงความโปร่งใส และการให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมและตรวจสอบการเลือกตั้ง

โดยอาจจะทำเป็นตอนสั้นๆ เป็นตอนในรูปแบบ “tiktok” หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสม ให้ประชาชนเข้าถึงและเข้าใจง่าย เช่น ตอน แสดงตน ตอนรับ/จ่ายบัตร ฯลฯ  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

จับตา! สอบ 2 นายพล พิสูจน์ภาวะผู้นำนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีการเด้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.