‘รมช.สธ.’ ชี้ ‘รถฉุกเฉินรพ.’ ชน ‘รถเก๋ง’ ขณะนำส่งผู้ป่วย ยึดตามกม.

‘หมอตี๋-ที่ปรึกษา สธ.’ ชี้รถฉุกเฉินโรงพยาบาลชนกับรถเก๋ง ขณะนำส่งผู้ป่วย ที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี  ต้องว่าตามกฎหมาย ไม่มีข้อยกเว้น

11 ธ.ค.2565- นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีรถตู้ฉุกเฉินโรงพยาบาลกู่แก้ว ชนกับรถเก๋ง ขณะนำส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี  บริเวณสี่แยกไฟแดงถนนศรีสุขตัดกับถนนนเรศวร ติดโรงพักเมืองอุดรธานี และรถตู้ฉุกเฉินเสียหลักไปชนกับรถเก๋งที่สวนทางมาเสียหายว่า  ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ใครทำผิดก็ต้องรับผิด และหน่วยงานต้นสังกัดก็ต้องรับผิดชอบด้วย เพราะในขณะปฏิบัติหน้าที่เขาต้องรับผิดในทางละเมิด  ทั้งคนขับ  องค์กรหรือเจ้าของรถโดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆทั้งสิ้น

“แม้จะอ้างว่าต้องรีบไปส่งผู้ป่วย แต่ก็ไม่มีกฎหมายเขียนยกเว้นเอาไว้เป็นการเฉพาะว่าจะต้องไม่ติดไฟแดง  บางครั้งในสถานการณ์ที่ต้องไปส่งผู้ป่วย  ซึ่งทุกคนเห็นใจและหลีกทางให้  แต่ในทางกฎหมายจริงๆแล้วไม่มีข้อยกเว้น”

ส่วนนายธนิตพล ไชยนันท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า  ต้องดูที่เจตนาและข้อกฎหมายถูกผิด  รวมถึงเหตุผลความจำเป็น ซึ่งคุณมีหน้าที่ขับให้ปลอดภัย ต่อให้คุณเป็นรถที่ได้รับการยกเว้น แต่คงไม่ยกเว้นถึงขั้นผ่าไฟแดงได้ โดยไม่ผิดกฎหมาย  ทั้งนี้รถแอมบูแลนซ์ต้องใช้ความเร็ว เพราะเป็นรถฉุกเฉิน มีระเบียบรองรับในเรื่องของการส่งตัว ตามระบบแพทย์ฉุกเฉิน  แม้จะเป็นรถที่ได้รับการคุ้มครอง  ต้องดูด้วยว่าผู้ป่วยอยู่ในขั้นไหน ของการต้องรีบเร่งส่งตัว  ทั้งนี้พนักงานขับรถแอมบูแลนซ์  ผ่านการอบรมแค่ครั้งเดียว ไม่มีการอบรมเป็นระยะเหมือน อสม. ที่กว่าจะได้รับใบอนุญาต ในการขับรถ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่