หนาวได้อีก! 'มวลอากาศเย็นกำลังแรง' ระลอกใหม่ตามสมทบ 17-20 ธ.ค. คนกรุงเจอ 15 องศา

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาเผย อุณหภูมิเริ่มลดลงแล้ว วันนี้กรุงเทพฯและปริมณฑล ต่ำสุด 18.9 องศา มวลอากาศเย็นระลอกใหม่กำลังแรง มาอีก 17-20 ธ.ค. 65 ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนคลื่นลมแรง

14 ธ.ค.2565 - ที่ศูนย์ปฏิบัติการพยากรณ์อากาศ ชั้น 11 อาคาร 50 ปี อุตุนิยมวิทยา น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า วันนี้ (14 ธ.ค.) อุณหภูมิของประเทศไทยโดยเฉพาะทางตอนบนของประเทศลดลงเนื่องมาจากอิทธิพลของมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 1- 2 วันนี้ (14-15 ธ.ค. 65) อุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง เริ่มที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ลดลง 4-6 °ซ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะลดลง 3-5 °ซ สำหรับภาคใต้ตอนล่างนั้นมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น อุณหภูมิต่ำสุดของวันนี้ที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ณ สถานีตรวจอากาศสุวรรณภูมิ วัดได้ 18.9 °ซ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์อากาศเย็น ซึ่งประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลจะได้สัมผัสอากาศเย็นสบายในช่วงเช้าแบบนี้ไปจนถึงวันพรุ่งนี้ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะเริ่มอุ่นขึ้นเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม จะมีมวลอากาศเย็นระลอกใหม่ที่มีกำลังแรงเข้ามาอีกในช่วงก่อนปีใหม่ (17-20 ธ.ค. 65) ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 6-8 °ซ (พื้นราบอุณหภูมิต่ำสุด 10-18 °ซ ยอดดอยและยอดภู มีอากาศหนาวถึงหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 2-10 °ซ) สำหรับภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 3-5 °ซ คาดว่าอุณหภูมิต่ำสุด 15-21 °ซ

บริเวณภาคใต้ตอนล่าง เนื่องจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้นั้นมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 20 ธ.ค. 65

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาเน้นย้ำเพิ่มว่า ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามข่าวสาร และประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้ เพราะนอกจากจะได้เตรียมพร้อมรับกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงแล้ว ในภาคใต้ยังต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มด้วย โดยสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th หรือโทรศัพท์สอบถามที่สายด่วน หมายเลข 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า 'เหนือ-อีสาน' เจอพายุฤดูร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 19 - 28 เม.ย. 67

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ทะลุ 42 องศา ฝนฟ้าคะนอง 38 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เตือน 39 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัย 'พายุฤดูร้อน' ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันนี้ถึง 18.00 น. ของวันพรุ่งนี้ 17 เมษายน โดยระบุว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

ข่าวดี! อากาศเย็นจากจีนคลุม อีสาน เหนือ กลาง กทม. อุณหภูมิลด 2-4 องศา มีฝนเล็กน้อย

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระล