นายกฯ กำชับตรวจเข้มเมาไม่ขับเทศกาลปีใหม่ พบฝ่าฝืนกฎหมายให้ลงโทษเด็ดขาด

นายกฯ กำชับ ตรวจเข้มเมาไม่ขับ พร้อมให้การสนับสนุนแผนงานบอร์ดนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติตรวจสอบร้านค้า สถานบันเทิงเปิดบริการตามข้อกำหนด ขายแอลกอฮอล์ตามเวลา หากพบฝ่าฝืนกฎหมายต้องลงโทษเด็ดขาด ย้ำต้องลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยปชช.

26 ธ.ค.2565 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ 2566 ที่กำลังจะมาถึง คาดว่าประชาชนจะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและออกท่องเที่ยวจำนวนมาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีภารกิจตั้งด่านตรวจตราในเส้นทางสายหลัก และในชุมชนทั่วประเทศในช่วงเทศกาล ให้คงความเข้มงวดในการตรวจผู้ขับขี่รถยนต์ ต้องเมาไม่ขับ ปฏิบัติตามกฎจราจร หากพบการฝ่าฝืนกฎหมายให้ดำเนินการลงโทษเด็ดขาด ไม่มีละเว้น

“สถานการณ์โควิด19 ที่คลี่คลายทำให้หน่วยงานต่างๆ ประเมินสอดคล้องกันว่าปีใหม่ที่จะถึงนี้จะมีการเดินทางสัญจรจำนวนมาก ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีความห่วงใยต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน จึงกำชับเจ้าหน้าที่ให้มีการตรวจตราและบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด เพื่อลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งในเส้นทางสายหลักและในชุมชน” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นร่วมสนับสนุนการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เกี่ยวกับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาล ปีใหม่ 2566 โดยร่วมดูแลตรวจตราให้ร้านค้า ผู้ประกอบการ และประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น ไม่ขายแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่มีการส่งเสริมการขาย ลดแลกแจกแถม และขายแอลกอฮอล์ในเวลาที่กำหนด 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น. รวมถึงเปิด-ปิดสถานบันเทิงตามเวลา

สนับสนุนการเพิ่มศักยภาพด่านชุมชน คัดกรองผู้ขับขี่รถยนต์ที่มีอาการมึนเมาทุกราย ทั้งผู้ขับขี่รถยนต์ จักรยานยนต์ ในกรณีเกิดเหตุมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตต้องเป่าวัดปริมาณแอลกอฮอล์ทางลมหายใจทุกราย บังคับใช้กฎหมายเข้มงวด และหลังเทศกาลปีใหม่ เร่งคัดกรองส่งต่อผู้กระทำผิดฐานเมาแล้วขับ ที่ถูกศาลสั่งคุมประพฤติ ให้เข้ารับการบำบัดรักษาโดยเร็ว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปีจะมีอุบัติเหตุการบาดเจ็บและเสียชีวิตบนท้องถนนจำนวนมาก โดยข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ระบุถึงอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค. 64 - 4 ม.ค. 65 รวม 7 วัน เกิดอุบัติเหตุ 2,707 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 333 ราย ผู้บาดเจ็บ 2,672 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่สูงถึงร้อยละ 29.51 ขณะที่สำนักงานศาลยุติธรรม ระบุถึงสถิติคดีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ที่เข้าสู่การพิจารณาพิพากษาของศาลชั้นต้นทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาล ปีใหม่ 2565 (7 วันอันตราย) พบว่ามีคดีเมาแล้วขับสูงถึง 1.5 หมื่นคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2 วัน 'สงกรานต์' เสียชีวิตบนท้องถนน 63 ราย กำชับขับขี่ปลอดภัย-เมาห้ามขับ

ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 เปิดเผย

รัฐบาลห่วงความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ แนะศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่ 12 - 16 เมษายน

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

ปลูกฝังเด็กอนุบาลรู้กฎจราจร สร้างเมล็ดพันธุ์แห่งความปลอดภัย

เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ตัวชี้วัดหนึ่งคือถนนปลอดภัย แก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงที่เป็นอันตรายต่อการใช้รถใช้ถนน การสร้างเครือข่ายเพื่อให้เมืองเชียงใหม่น่าอยู่

ดีดปากนักวิจารณ์ เอาอะไรมาพูดงบฯ 67  ไม่ต่างฉบับ'รัฐบาลลุงตู่'

โฆษกรัฐบาลโต้กลับ รัฐบาลไม่ยอมรับร่าง พ.ร.บ.งบปี 67 เดิม ที่รัฐบาลประยุทธ์ทำเอาไว้ ถามกลับนักวิจารณ์ เอาอะไรมาพูดว รัฐบาลนี้ไม่แตกต่างจากร่างฉบับปลายรัฐบาลลุงตู่