'มัลลิกา' ดันกฎหมาย กยศ. ฉบับแก้ไขให้ผ่านสภา ลดภาระประชาชนถูกฟ้อง

"มัลลิกา" ดัน กฎหมายกยศ.ฉบับแก้ไขให้ผ่านสภา ลดภาระประชาชนถูกฟ้อง พร้อมชู กสศ.ช่วยเด็กยากจนเข้าถึงทุน "เสมอภาคเพื่อการศึกษา"

28 ธ.ค.2565 - ที่สภาผู้แทนราษฎรวันนี้ได้มีการอภิปรายก่อนลงมติเรื่องพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาพ.ศ. 2560 ฉบับแก้ไข โดยร่างนี้เป็น เรื่องที่รัฐบาลเสนอปรับลดดอกเบี้ยและค่าปรับเพื่อนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชนแต่ถูกตีตกแล้วมีการแก้ไขโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ยกเลิกดอกเบี้ยฟรีค่าปรับทุกอย่างจากนั้นร่างนี้ถูกส่งไปให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.)และมีการแก้ไขกลับมาเป็นร่างที่รัฐบาลเสนอคือคงไว้ซึ่งดอกเบี้ยและค่าปรับแต่เป็นสัดส่วนจำนวนน้อยมาก

หลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งฝ่ายค้านและ รัฐบาลอภิปรายกันอย่างกว้างขวางจนช่วงเวลา เวลา 14.30 น. ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปราย สนับสนุนร่างฉบับแก้ไขนี้เพื่อให้นำออกมาประกาศใช้อย่างว่องไวที่สุดไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นกับดักทำให้ประชาชนถูกฟ้องร้องด้วยดอกเบี้ยและค่าปรับจำนวนสูง กองทุนนี้เป็นประโยชน์และมีอายุ 24 ปีดำเนินมาตั้งแต่สมัยนายกรัฐมนตรี "ชวน หลีกภัย" ทั้งนี้เพื่อช่วยเยาวชนเข้าถึงโอกาสทางการศึกษานอกจากนี้ร่างกฎหมายที่พิจารณากันอยู่นี้ก็ยังสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของการก่อตั้งกองทุน และว่าถ้าดึงไว้ต่อไปก็จะไม่เป็นประโยชน์และโอกาสของประชาชนโดยเฉพาะปัญหาฟ้องร้องก็จะค้างคาต่อไป อีกทั้งยังไม่เป็นประโยชน์ต่อเด็กเยาวชนที่กำลังหมุนเวียนใช้ทุนอยู่ในปัจจุบันนี้ด้วย

"ได้ชื่อว่ากองทุนก่อตั้งขึ้นเพื่อเอาเงินใส่เข้าไปแล้วนำเงินมาหมุนเวียนแบ่งกันกู้และรุ่นที่กู้ยุคแรกปัจจุบันนี้ก็มีลูกมีหลานกันไปแล้วก็หมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์จากกองทุนนี้ได้ เราจึงควรเห็นพ้องต้องกันเพื่อผ่านกฎหมายฉบับนี้นำออกไปใช้ ไม่ควรดึงดันเอาไว้ เพื่อเอาไปเป็นเงื่อนไขทางการเมืองหาเสียงเลือกตั้งขณะที่ปล่อยให้ปัญหาค่าทนายต่างๆเป็นความทุกข์ของประชาชน หากพิจารณาด้วยเหตุและผลทั้งหมดแล้วกองทุนนี้เป็นประโยชน์และควรจะมีวินัยการเงินการคลังเพื่อให้กองทุนอยู่ต่อและมีเงินมาหมุนเวียนใช้สำหรับรุ่นต่อๆไปได้เรื่อยๆ " ดร.มัลลิกา กล่าว

ดร.มัลลิกา กล่าวต่อด้วยว่า มีผู้อภิปรายที่จะไม่ผ่านร่างฉบับนี้โดยอ้างเรื่องยังไม่ฟรี ดังนั้นจึงขอแจ้งผ่าน ประธานเพื่อทราบว่ามีอีกกองทุนหนึ่งที่ฟรีสมใจแต่ต้องเรียนให้จบนั่นคือกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาหรือ กสศ. กองทุนนี้มีสำนักงานอยู่ที่อาคารเอส.พี. ชั้น 13 ถนนพหลโยธินกรุงเทพเบอร์โทรศัพท์ 02-0795475 เป็นพระราชบัญญัติที่ร่างเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยนายกฯนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และใช้ต่อมาร่วม 13 ปี โดย เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาซึ่งยังมีเด็ก1ใน5ของประเทศ มีความเหลื่อมล้ำภารกิจของกองทุนนี้ก็ประสานโรงเรียนทั่วประเทศเพื่อคัดสรรทุนเรียนฟรีจนจบการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนอย่างทั่วถึง

"หากสมาชิกจะไม่ผ่านกฎหมายฉบับนี้ก็ควรจะได้รู้ด้วยว่าเราจะอ้างเรื่องเกี่ยวกับความเสมอภาคทางการศึกษาก็ยังมีกองทุนอีกหนึ่งกล่องทุนรออยู่คือ กสศ. แต่ในส่วนของ กยศ.นี้ เราควรจะผ่านกฎหมายฉบับนี้เพื่อนำไปใช้ ให้ทันต่อสถานการณ์ที่ประชาชนผู้มีภาระกู้แล้วติดค้างนี่จนเป็นคดีจะได้ถูกปลดล็อค " ดร.มัลลิกา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา 'กยศ.' ปรับโครงสร้างลูกหนี้กว่า 3.5 ล้านราย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ

นายกฯ แขวะ 'ธปท.' ชมคนพูดลดดอกเบี้ยจิตใต้สำนึกดี

'เศรษฐา' แขวะ 'แบงก์ชาติ' ไม่ยอมหั่นดอกเบี้ย ชมเปาะเหล่าทัพ-หน่วยงานรัฐ มีจิตสำนึกดีอยากให้ลด ขอบคุณเห็นความลำบากประชาชน ย้ำเรื่องหนี้สารตั้งต้นหายนะประเทศ

รัฐบาลชวน 'ลูกหนี้ กยศ.' ลงทะเบียนขอเงินที่ชำระเกินคืนได้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) คำนวณยอดหนี้คงเหลือใหม่ ตามพระราชบัญญัติ กยศ. (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566

'กยศ.' เผยลูกหนี้ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้แล้วกว่า 5,000 ราย

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เผยผู้กู้ยืมเข้าทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้แล้วกว่า 5,000 ราย โดยผู้ค้ำประกันจะหลุดพ้นความรับผิดทันทีหลังลูกหนี้ทำสัญญา พร้อมถอนการบังคับคดีผู้ค้ำประกันทุกรายที่ผู้กู้ยืมปรับโครงสร้างหนี้แล้ว ยืนยันทุกคนจะได้รับสิทธิ์ตามกฎหมาย ผู้กู้ยืมสามารถลงทะเบียนนัดหมายวันเข้าทำสัญญาล่วงหน้าทางเว็บไซต์