'วิษณุ' แจงผลสอบวินัย 'อธิบดีอุทยานฯ' ครบกำหนด 4 ก.พ.นี้ หากผิดจริงโทษไล่ออก

"วิษณุ" เผย รมว.ทส.จ่อแถลง ผลสอบวินัย อธิบดีอุทยานฯ ครบกำหนด 30 วัน 4 กพ.นี้ เทียบ คดีสอบ ใน พม. ถึงขั้นไล่ออกจากราชการ

24 ม.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ความคืบหน้า กรณีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หลังถูกกล่าวหาเรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่า เรื่องดังกล่าว นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมคงจะให้สัมภาษณ์เอง

แต่สรุปได้ว่าคณะกรรมการสอบวินัยนั้นมีระยะเวลา 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 66 นี้ หากมีหลักฐานที่ทำให้เห็นชัดว่าถ้ามีเรื่องทุจริตแบบนี้สามารถดำเนินการตามกฏหมายได้ เป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน ม.101 ประกอบกฎกระทรวง และระเบียบกพ. ว่าด้วยการสอบวินัย สามารถดำเนินการสั่งให้ออกจากราชการได้ แต่ไม่ใช่ว่าพอเกิดเรื่องแล้วสามารถให้ออกได้ทันที เพราะต้องให้การสอบสวนดำเนินไปสักระยะหนึ่งก่อน

ขณะนี้ได้ความว่า ทางตำรวจปปป. ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปแล้ว ซึ่งนั่นเป็นหลักฐานอย่างหนึ่ง แต่จะมีรายละเอียดอย่างไรตนไม่ทราบ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากการสอบสวนจากทางกระทรวง ทส. นั้นก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง หากผลการสอบทั้งสองด้านออกมาแล้วยันกัน ก็สามารถนำไปสู่คำสั่งให้ออกจากราชการได้ ซึ่งเป็นอำนาจของปลัดกระทรวง ทส. ไม่ใช่อำนาจของรัฐมนตรีว่าการฯ และไม่ใช่อำนาจของนายกรัฐมนตรี

นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างในอดีตเมื่อปี 2561 เคยมีกรณีคล้ายกันนี้ คือ ปลัด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และรองปลัดกระทรวงพม. อธิบดีพม. มีการทุจริตเงินช่วยเหลือสวัสดิการ คำสั่งแรกคือคำสั่งให้มาประจำทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเหมือนกับคราวของนายรัชฎานี้ แต่ยังไม่ให้ออกจากราชการ เพื่อให้ลุกจากเก้าอี้ตรงนั้นก่อนที่จะตั้งคณะกรรมการสอบ เมื่อสอบไปแล้ว 30 วัน จึงเห็นสมควรสั่งให้ออกจากราชการ แต่การสอบวินัยก็ยังดำเนินการอยู่ การสอบคดีอาญาก็ยังดำเนินการ กระทั่งสอบวินัยแล้วพบว่าผิดจริงก็ไล่ออกจากราชการ ส่วนคดีก็ฟ้องร้องขึ้นศาลกันต่อไป ซึ่งเป็นแบบเดียวกันกับกรณีนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' ชี้ช่อง 'ยิ่งลักษณ์' หลังอยากขอพระราชทานอภัยโทษ

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯต้องการขอพระราชทานอภัยโทษต้องดำเนินการอย่าง

มาแล้ว! 'วิษณุ' ชี้ช่องส่งกฤษฎีกาตีความ พรบ.กู้เงินดิจิทัล ระวังโดนคดีตามหลัง

นายวิษณุ เครืองาม คณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมถามกฤษฎีกา ถึงการออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผิดกฎหมายหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องที่ตอนนี้ยังตอบไม่ถูก และไม่มีใครตอบถูก เพราะรัฐบาลยังไม่ได้สอบถามมา จึงไม่ทราบว่าจะถามว่าอย่างไร

'ชัยวัฒน์' ขึ้นศาล คดีอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ฟ้องข้อหาแจ้งความเท็จรับเงินสินบน

ศาลนัดสอบคำให้การ ในคดีหมายเลขดำ อ.824/2566 ที่นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นโจทก์ฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ในข้อหา แจ้งความเท็จ

‘วิษณุ’ ชี้ ออกพรบ.กู้เงินใช้ดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่ต้องลุ้นผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่

‘วิษณุ’ ระบุออกพรบ.กู้เงินใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่จะผ่านผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่ บอกมีข้อความต้องแปลในมาตรา6,9  ปมประโยชน์หาเสียง