เปิดภาพ 'อาจารย์แม่' ตำนานครูภาษาไทย นักพูดชื่อดัง ฉลองวันเกิดครบ 87 ปี

26 ม.ค.2566 - เกิดกระแสในโลกออนไลน์ ได้มีการโพสต์ภาพของ "รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ" หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกันว่า "อาจารย์แม่" ผ่านแฟนเพจ "ภาพเก่าในอดีต" พร้อมข้อความระบุว่า "ครูบาอาจารย์ นักพูด พิธีกร ผู้บริหารสถานศึกษา ฯ อาจารย์แม่เกิด 7 มกราคม 2479 ปัจจุบันอายุ 87 ปีแล้วครับ"

สำหรับรองศาสตราจารย์ สุนีย์ สินธุเดชะ อดีตเคยเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต อดีตอาจารย์ประจำสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ทั้งนี้คนส่วนใหญ่ต่างรู้จักรองศาสตราจารย์ สุนีย์ สินธุเดชะ ในฐานะนักโต้วาทีชื่อดังและในฐานะนักพูดประจำรายการ "ทีวีวาที" โดยมีสไตล์การพูดในแนวหยิกกัดและน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง

สำหรับ “อาจารย์แม่” รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ เป็นครูสอนภาษาไทยในระดับตำนาน ซึ่งหลายคนอาจจำได้ จากโฆษณาที่โด่งดังในยุคนั้น อย่าง “ฟันไม่ผุ ฟันไม่เสียว ใช้อีโมฟอร์ม”

รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ เป็นอดีตอาจารย์ประจำสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า "อาจารย์แม่" 

หลังเกษียณอายุราชการแล้ว รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ ได้เข้ามารับตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ระหว่างปี พ.ศ. 2547-2554 และนายกสภามหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ตั้งแต่ปี พ.ศ.2555

ล่าสุดทางกลุ่ม ภาพเก่าในอดีต ได้มีการโพสต์ภาพ อาจารย์แม่ ที่ท่านได้ฉลองวันเกิดในวัย 87 กับครอบครัวที่อบอุ่น ซึ่งท่านก็ยังคงดูสุขภาพแข็งแรงอยู่
.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' นำคณะเฉพาะกิจฯมาถึงแม่สอด ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และประธานกรรมการเฉพาะกิจเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย (มท.)

ครม.ไฟเขียว ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซีย มีผลถึง 31 ก.ค.67 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า​ ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 1.61 ล้านคนซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปและมากเป็น