'ดร.ธรณ์' สุดปลื้มคนเที่ยวเกษตรแฟร์ ทะลัก 5 ล้านคน คารวะบูรพาจารย์จัดงานเมื่อ 75 ปีก่อน

9 ก.พ.2566 - ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า กรงเทพมีคน 5.7 ล้าน ไปงานเกษตรแฟร์ 5 ล้าน !!!  ตัวเลขอาจเกินเลยไปบ้าง แต่ความแน่นขนัดเป็นเรื่องจริงสำหรับงานแฟร์ที่เก่าแก่และใหญ่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย

ผมไปเกษตรแฟร์ตั้งแต่จำความได้ คุณพ่อพาไป จำได้ว่ามีต้นไม้ขายเต็มไปหมด แต่งานจัดมานานก่อนผมเกิด ย้อนยุคไปถึงหลวงสุวรรณวาจกกสิกิจ ท่านตั้งใจจัดงานมาตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ.2491 นับนิ้วถึงปีนี้ เป็นเวลา 75 ปี ถ้าเป็นชีวิตมนุษย์ก็แก่เฒ่าชราแล้ว แต่เกษตรแฟร์ไม่เคยชราถดถอย ในทางตรงข้าม นี่คืองานที่ปรับเปลี่ยนตัวเองได้เก่งที่สุดงานหนึ่งของไทย

ใครอยากดูงานด้าน disruption ไม่ต้องไปไหนไกล มาดูใกล้ๆ ที่เกษตรแฟร์ พืชผักผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคสมัย โดนใจคนเดินแฟร์ในแต่ละช่วงวัย สังเกตง่ายๆ คืออาหาร

แต่บางอย่างไม่เปลี่ยนนะครับ เพื่อนธรณ์ บางอย่างคงทนต่อเวลา บางอย่างเป็นประสบการณ์แรกๆ ของนิสิตหลายท่าน จนกลายเป็นศาตราจารย์ จนเกษียณ ก็ยังยิ้มได้เมื่อคิดถึงความสนุกในค่ำคืนนั้น

ลมหนาวพัดผ่าน เตาปิ้งกุ้งร้อนระอุ เสิร์ฟเท่าไหร่ก็ไม่ทันสักที โต๊ะนั้นสั่งโต๊ะนี้เช็คบิล ชีวิตชั้นแสนวุ่นวาย ยังมีกองจานชามที่ล้างเท่าไหร่ก็ไม่มีทางหมด ผมกำลังพูดถึง “ประมงซีฟู้ด” ร้านอาหารที่คงอยู่คู่งานเกษตรแฟร์มายาวนานหลายสิบปี อาหารสดอร่อยจากฝีมือของชาวมีนกรที่โด่งดังไปทั่วไทย

มหาลัยที่ผมทำงานอยู่มาเกือบ 30 ปี อาจไม่ติดอันดับท็อปร้อยสุดยอดม.โลก อาจไม่ใช่สถานที่คิดค้นนวัตกรรมสุดขีดขั้ว แต่ผมรักมหาลัยแห่งนี้ เพราะหากโลกนี้มีการจัดอันดับ “มหาวิทยาลัยติดดิน” มากที่สุด ผมเชื่อว่าเกษตรศาสตร์จะเป็นหนึ่งในผู้นำโลกนอกจากงานวิชาการระดับเข้าถึงรากหญ้า ในขอบเขตรั้วสีเขียว ยังมีงานหนึ่งที่ผู้คนหลั่งไหลมามากมาย กระจายรายได้ สร้างงานให้พี่น้องผู้ประกอบการหลายพันชีวิต

และสำคัญสุดคือสร้างทักษะให้นิสิต ประสบการณ์ในโลกแห่งความเป็นจริง ที่หลายคนนำไปใช้จนทำมาหากินได้ และอีกหลายคนกว่า อมยิ้มเมื่อคิดถึงความสนุกในครั้งนั้น ในค่ำคืนที่ชั้นปิ้งกุ้ง

สำหรับผม เกษตรแฟร์คือผลงานที่ยิ่งใหญ่ของมหาวิทยาลัยเกษตรแฟร์ ผลงานที่ม.ระดับไหนในโลกก็สร้างไม่ได้

ไม่ต้องให้มีใครมาประเมินหรือให้คะแนน คนที่หลั่งไหลไปงานเป็นคำตอบ งานแฟร์มหาลัยที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก !

งานหมดวันที่ 11 กุมภาพันธ์ หวังว่าเพื่อนธรณ์คงจะไปทัน และหากไป อย่าลืมแวะประมงซีฟู้ด อาจรอนานหน่อยเพราะโต๊ะแน่น แต่เด็กๆ ทุกคนกำลังทำงานอย่างเต็มที่ ด้วยรอยยิ้มและความตื่นเต้นจากประสบการณ์แปลกใหม่ ที่เห็นผู้คนหลั่งไหลเข้ามา
นี่ไม่ใช่การขายเพียงอาหาร นี่คือการสนับสนุนความฝันของเด็กรุ่นใหม่

อีก 50 ปีต่อไป เธอและเขาอาจยังจำได้ถึงความสนุกในการให้บริการคุณๆ ในค่ำคืนนี้ ยังรวมถึงร้านของคณะอื่นๆ ในมหาลัยเกษตรศาสตร์ จึงมาย้ำเตือนเพื่อนธรณ์อีกครั้ง งานหมดวันที่ 11 กุมภาพันธ์

ในคณะประมง เรามี 🦐🦑🦀🐟 และน้องๆ ทุกคนพร้อมปิ้งย่างต้มยำให้ทุกท่านในร้าน “ประมงซีฟู้ด”
ในงานแฟร์ของมหาลัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลก

คารวะบูรพาจารย์ที่จัดงานนี้มาเมื่อ 75 ปีก่อน ท่านจากไป งานท่านคงอยู่ จารึกไว้ที่ทุ่งบางเขน สร้างรอยยิ้มและความสุขให้คนเป็นล้านในทุกๆ ปี

นี่คือความหมายของคำว่า “บูรพาจารย์”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ดร.ธรณ์’ น้ำตาซึม โลกร้อน ไข่เต่ามะเฟือง 120 ฟอง ไม่มีลูกเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ไม่ว่าเราทุ่มเทขนาดไหน มีบางครั้งที่โลกไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง ไข่เต่ามะเฟืองของแม่ 14 กุมภา 120+ ฟอง ไม่ได้รับการผสมทั้งหมด ไม่มีลูกเต่าเกิดแม้แต่ตัวเดียว

ทะเลเดือดของจริง! 'ดร.ธรณ์' เผยอ่าวไทยร้อนเกิน 32 องศา อุณหภูมิน้ำสูงจนน่าสะพรึง

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ทะเลเดือดของจริงมาถึงแล้วแม่เจ้าเอ๊ย เตือนเพื่อนธรณ์มาตั้งแต่ปีก่อน เอลนีโญบวกโลกร้อนจะทำให้ทะเลเดือด เ

ยุคโลกเดือด! 'ดร.ธรณ์' เตือนรับมือ 'เอลนีโญ' ปีนี้เมืองไทยร้อนเป็นประวัติการณ์

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และรองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า โมเดลล่าสุดทำนายว่า ปีนี้เอลนีโญอาจทำให้เมืองไทยร้อนเป็นประวัติการณ์

‘ทะเลสีเขียว’ ทางรอดบรรเทามลพิษที่ต้นทาง

ผลกระทบของปรากฎการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีหรือน้ำทะเลเขียวในทะเลชลบุรี สร้างความเสียหายอย่างสาหัสต่อสัตว์น้ำชายฝั่ง ผู้บริโภคไม่กล้ากินอาหารทะเลในพื้นที่ ภาพชายหาดเสื่อมโทรมเผยแพร่ไปทั่วโลก กระทบการท่องเที่ยวอย่างน่ากังวล ยังไม่พูดถึงอันตรายหากเกิดแพลงก์ตอนพืชที่สร้างสารพิษได้

ดร.ธรณ์ สรุปสถานการณ์กู้ภัยยาน 'ไททัน' เรือดำน้ำชมซากไททานิค

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ โพสต์เฟซบุ๊กสรุปสถานการณ์กู้ภัยยาน Titan ยังคงตามหาต่อไปแบบปฏิบัติการ “ช่วยชีวิต” แม้ออกซิเจนเหลือน้อย แต่ปริมาณออกซิเจนเป็นการคาดการณ์ อาจแตกต่างในสถานการณ์จริงของการหายใจแต่ละคนยังระบุจุดที่ได้ยินเสียงไม่ได้ อีกทั้งยังไม่สามารถวิเคราะห์เสียงว่าเป็นอะไรแน่ แต่ยังพยายามส่ง ROV ไปสำรวจ ยังไม่พบอะไร

ฉลามแน่นอ่าวมาหยา! ดร.ธรณ์ เผยช่วงพีกเที่ยววันละ 2-3 พันคน ลงน้ำแค่เข่าไม่มีปัญหารุกล้ำ

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ภาพฉลามในอ่าวมาหยา พร้อมระบุว่า เช้าวันเสาร์ พาเพื่อนธรณ์มาอัปเดตเรื่อง