ดุสิตโพลเผยยอดค่าใช้จ่ายวาเลนไทน์เฉลี่ย 1,528 บาท/ต่อคน

12 ก.พ. 2566 – สวนดุสิตโพลร่วมกับหลักสูตรจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์กรคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้ทำการศึกษาในหัวข้อ “มุมมองความรักของคนไทยณวันนี้” เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการแบบผสมผสานระหว่างการสำรวจข้อมูลทางออนไลน์และการเสวนากลุ่มโดยผลการสำรวจทางออนไลน์สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศทั้งในกลุ่มผู้ใหญ่และกลุ่มวัยรุ่นจำนวนทั้งสิ้น 1,095 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 5-9 กุมภาพันธ์ 2566 พบว่าปัจจุบันคนไทยมีทัศนคติมุมมองต่อความรักแตกต่างจากสมัยก่อนร้อยละ 72.48 โดยมองว่าการมี “ความรักแบบคนรัก” เป็นสิ่งจำเป็นมากร้อยละ 36.89 ทั้งนี้เคยมีประสบการณ์หรือเคยเจอความสัมพันธ์แบบแย่ๆ (Toxic relationship) ร้อยละ 67.58 ส่วนการแสดงความรักปกติแล้วมักแสดงความรักด้วยการใช้เวลาและทำกิจกรรมร่วมกันร้อยละ 66.64 วิธีการรักษา/ถนอมความรักคือเข้าใจกันรับฟังอย่างมีเหตุผลร้อยละ 82.77 ในวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรักที่จะถึงนี้คาดว่าจะใช้จ่ายเฉลี่ยประมาณ 1,528.95 บาท/ต่อคนของขวัญที่อยากได้ในวันวาเลนไทน์อันดับ 1 คือดอกไม้ช่อดอกไม้ร้อยละ 48.07 รองลงมาคือรับประทานอาหารด้วยกันร้อยละ 31.93 และเงินร้อยละ 23.86

จากผลการสำรวจพบว่าคนไทยมองว่าความรักยังเป็นสิ่งจำเป็นสังคมที่เปลี่ยนแปลงทำให้มุมมองต่อความรักนั้นเปลี่ยนไปด้วยเปิดกว้างมากขึ้นเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการรักษาความสัมพันธ์มากขึ้นนอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่ม LGBTQIA+ เป็นกลุ่มที่เคยเจอกับความสัมพันธ์ที่ไม่ดีสูงถึงร้อยละ 80.00 ส่วนกลุ่มเพศหญิงเคยพบเจอร้อยละ 69.84 ถึงแม้ว่าความรักจะสำคัญเพียงใดหากเจอสถานการณ์ที่อยู่แล้วไม่สบายใจไม่ปลอดภัยเสียเปรียบหรือเหนื่อยก็ต้องกล้าที่จะก้าวออกมารักตัวเองให้มากขึ้นในทุกความสัมพันธ์ย่อมมีสิทธิที่ได้จะได้รับการแสดงออกต่อกันที่ดี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์พัศรินท์ก่อเลิศวรพงศ์อาจารย์ประจำหลักสูตรจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์กร  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์จากการเสวนากลุ่มเรื่อง All About Love : ครบเครื่องเรื่องความรักพบว่าความรักไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดย่อมมีคุณค่าในตัวเองเสมอความรักอย่างมีสติจะทำให้ความรักนั้นมีคุณภาพความรักควรเป็นความปรารถนาดีที่อยากให้คนที่เรารักมีความสุขโดยไม่คาดหวังสิ่งใดสำหรับวิธีดูแลความรักเริ่มจากความเข้าใจการยอมรับในตัวตนที่แท้จริงความเอื้ออาทรความเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกันก็จะทำให้ความรักนั้นยั่งยืนและเมื่อความรักไม่เป็นไปตามความคาดหวังในเบื้องต้นควรปลดปล่อยอารมณ์ความเสียใจหรืออารมณ์โกรธนั้นออกมาเช่นการร้องไห้การเขียนระบายความรู้สึกการออกกำลังกายหรือการมีเพื่อนพูดคุยให้คำปรึกษาระบายความทุกข์เพื่อผ่อนคลายความอัดอั้นใจและไม่ควรซ้ำเติมความเศร้าของตนเองเช่นการไปยังสถานที่แห่งความทรงจำหรือการเสพสื่อที่มีเนื้อหากระตุ้นอารมณ์เศร้าให้มีมากยิ่งขึ้นสุดท้ายความรักและการเห็นคุณค่าในตัวเองเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดความเข้มแข็งทางใจที่จะสามารถผ่านภาวะวิกฤตทางอารมณ์ไปได้ด้วยดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'สวนดุสิตโพล' เผยดัชนีการเมืองไทยเดือนก.พ.เฉลี่ย 5.16 คะแนน ลดลงเล็กน้อย

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,335 คน

อลังการเทศกาลบอลลูนฯ สิงห์ปาร์ค เชียงราย 15 คู่รักควงคู่บอกรักบนฟ้า รับวันวาเลนไทน์

“เทศกาลบอลลูนนานาชาติ International Balloon Fiesta 2024” เทศกาลประจำปีที่กลับมาสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและชาวเชียงรายเป็นปีที่ 6 โดยสิงห์ปาร์ค เชียงราย ในเครือ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ร่วมกับ พันธมิตร

ผบ.ทร. นัดวันวาเลนไทน์ ถก กก.ศึกษาซื้อเรือดำน้ำรอบสอง

ผบ.ทร.เผยถก คณะกรรมการศึกษาซื้อเรือดำน้ำ รอบสอง 14 ก.พ.วอน ทุกฝ่าย นำผลประโยชน์-ศักดิ์ประเทศ เป็นตัวตั้ง ร่วมหาทางออกที่เห็นพ้องต้องกัน ก่อนเสนอ ครม.