รัฐบาลแจงยิบแผนระดับชาติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

รัฐบาลเดินหน้านโยบายและแผนระดับชาติป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด พ.ศ.2566 – 2570 เฝ้าระวังยาเสพติดออนไลน์ จัดตั้งศูนย์คัดกรองทุกพื้นที่

22 ก.พ.2566 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 ก.พ.2566 ครม.เห็นชอบร่างนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด (พ.ศ.2566 – 2570) ซึ่งร่างนโยบายและแผนฉบับนี้ ได้มีการเพิ่มเติมแนวทางใหม่จากแผนฉบับเดิมที่สิ้นสุดลงแล้ว อาทิ 1.การป้องกันการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดในพื้นที่สังคมออนไลน์ โดยพัฒนาระบบเฝ้าระวังในสื่อสังคมออนไลน์เพื่อปิดกั้นการเข้าถึงการค้ายาเสพติด 2.แนวทางการคัดกรองผู้เสพยาเสพติด โดยจัดตั้งศูนย์คัดกรองให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ พัฒนารูปแบบการคัดกรองผู้เสพยาเสพติดอย่างบูรณาการ และ 3.นโยบายและแผนด้านการยึดทรัพย์สินคดี ยาเสพติด เป็นต้น สำหรับสาระสำคัญของร่างนโยบายและแผน มีดังนี้

ร่างนโยบายและแผนจะขับเคลื่อนภายใต้วิสัยทัศน์ สังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติด ด้วยมาตรการทางเลือกใหม่ สู่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เป็นยุทธศาสตร์ในการกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งระบบ และลดระดับความรุนแรงของปัญหายาเสพติดจนไม่ส่งผลกระทบต่อสังคมไทย 2.เป็นการบูรณาการนโยบายและแผนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้มุ่งไปสู่การแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งระบบอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน และ 3.เป็นกรอบในการบริหารจัดการประสานการปฏิบัติ จัดสรรทรัพยากร งบประมาณในการแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งระบบ กำกับติดตามและประเมินผลทุกหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องในการนานโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และมีตัวชี้วัด คือ 1.สัดส่วนของผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดต่อประชากรลดลง 2.ร้อยละของคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับยาเสพติดลดลง และ 3.ร้อยละความพึงพอใจและความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการดำเนินงาน ป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติด สำหรับแนวทางการดำเนินงานตามร่างนโยบายและแผน ประกอบด้วย 6 ด้าน ดังนี้

1.ด้านการป้องกันยาเสพติด มีเป้าหมาย คือ ประชากรทุกกลุ่มรู้เท่าทันยาเสพติดและมีความปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด แนวทางการดำเนินการ อาทิ 1.เสริมสร้างความรู้เท่าทันและป้องกันยาเสพติดในเด็กและเยาวชน และสร้างความตระหนักและจิตสำนึกร่วมในการป้องกันปัญหายาเสพติด 2.พัฒนาระบบเฝ้าระวังและควบคุมปัญหายาเสพติดในพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์

2. ด้านการปราบปรามยาเสพติด มีเป้าหมาย คือ ปรามปรามทาลายเครือข่ายการค้ายาเสพติด แนวทางการดำเนินการ อาทิ 1.สกัดกั้นยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ เพื่อไม่ให้เข้าสู่ประเทศและถูกใช้เป็นเส้นทางนำผ่านไปยังประเทศที่สาม 2.ปราบปรามเครือข่ายการค้ายาเสพติด 3.ดำเนินการทางวินัยและบังคับใช้กฎหมายลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

3.ด้านการยึดทรัพย์สินคดียาเสพติด มีเป้าหมาย คือ ทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดด้วยมาตรการทางทรัพย์สิน แนวทางการดำเนินการ อาทิ พัฒนารูปแบบการยึดหรืออายัดทรัพย์สินคดียาเสพติด

4.ด้านการบำบัดรักษายาเสพติด มีเป้าหมาย คือ การบำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพทางสังคมของผู้เสพยาเสพติดและผู้เสพยาเสพติดมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แนวทางการดำเนินการ อาทิ 1.การนำผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาด้วยความสมัครใจ 2.เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลผู้เสพยาเสพติด

5. ด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ มีเป้าหมาย คือ ไทยมีบทบาทในการเสริมสร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน และพัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพให้กับบุคลากรด้านยาเสพติดระหว่างประเทศ แนวทางการดำเนินการ อาทิ 1.เสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนและนอกภูมิภาคร่วมปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติด 2.พัฒนาบทบาทของไทย เพื่อให้ไทยเป็นแกนกลางในการประสานงานภายในภูมิภาคอาเซียน ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดระหว่างประเทศ

6.ด้านการบริหารจัดการ มีเป้าหมาย อาทิ 1.การแก้ไขปัญหายาเสพติดมีความประสานสอดคล้องในการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างบูรณาการในทุกระดับ 2. บุคลากรภาครัฐที่ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดมีทักษะและสมรรถนะสูงพร้อมรับมือกับภัยคุกคามของปัญหายาเสพติดในยุคดิจิทัล แนวทางการดำเนินการ อาทิ 1.พัฒนากลไกอำนวยการ ระเบียบ กฎหมาย 2.เสริมสร้างสมรรถนะของบุคลากรภาครัฐที่ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด และ 3.การควบคุมและใช้ประโยชน์จากพืชเสพติด และพืชในการกำกับควบคุมดูแลพิเศษของรัฐ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัยแรงงาน! อย่างหลงเชื่อ รร.สอนภาษาส่งคนไทยไปทำงานแดนกิมจิ

รัฐบาลเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E-8 ย้ำกรมการจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น ชี้ที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

รัฐบาลฟุ้งเดินหน้าศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

รัฐบาลมุ่งยกระดับการดำเนินงานในด้านการรักษาความปลอดภัยและนโยบายเกี่ยวกับด้านการบิน เดินหน้าประเทศสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่