'ราเมศ' เขย่าที่ดินพังงาพิสูจน์สิทธิให้ชาวบ้าน เร่งเครื่องโฉนดล้านแปลงใน 4 ปี

“ราเมศ”  ลุย แก้ปัญหาที่ดินทำกินพังงา  ชี้ กรมที่ดิน ต้องจริงใจในการพิสูจน์สิทธิ ชู นโยบาย “โฉนดล้านแปลง ใน 4 ปี” ชี้ต้องสกัดปัญหาให้จบอย่างเป็นระบบ

5 มี.ค.2566 – นายราเมศ รัตนะเชวง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้กับประชาชนว่า เรื่องปัญหาที่ดินทำกินถือเป็นปัญหาลำดับต้นๆ ของประชาชนทั่วทั้งประเทศ เป็นปัญหาที่หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องไม่ได้สนใจในปัญหานี้เท่าที่ควร สำหรับจังหวัดพังงาปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาอันดับแรกที่ประชาชนต้องการให้มีการแก้ไข พร้อมกับได้ยกตัวอย่างจากการลงพื้นที่ใน หมู่ที่ 3 ตำบล เหล อำเภอกะปง จังหวัดพังงา พบว่าที่ดินที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย และทำสวน เป็นที่ดินที่ไม่ได้อยู่ในเขตป่า แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ไปสำรวจก็จะเกิดข้ออ้างหลากหลายประการที่ทำให้ชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรมและไม่สามารถที่จะออกโฉนดได้ ซึ่งชาวบ้านได้ต่อสู้เรื่องนี้มานานกว่า 30 ปี ทั้ง ๆ ที่มีหลักฐานสิทธิในที่ดิน นส. 3 และเอกสารอื่นๆ ที่ชี้ให้เห็นถึงการถือครองที่ชอบ

“จากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลด้วยตัวเองเชื่อมั่นว่า มีหลายแปลงสามารถออกเอกสารสิทธิที่เป็นโฉนดได้ เพียงแต่เจ้าหน้าที่รัฐที่เดินสำรวจ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับชาวบ้าน และไม่คิดที่จะช่วยกันหาทางพิสูจน์สิทธิด้วยความจริง ด้วยการรับฟัง รวมถึงการให้ชาวบ้าน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วม ผมจะได้นำเรื่องนี้เสนอต่อให้กับประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย เพื่อใช้กลไกของฝ่ายนิติบัญญัติช่วยแก้ปัญหาในช่วงท้ายของวาระสภาสมัยนี้ และจะได้นำเสนอต่อ นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยอีกช่องทาง เพื่อให้ช่วยสั่งการกรมที่ดินรวมรวมข้อเท็จจริง รายงานต่อรัฐมนตรีสำหรับหาแนวทางให้ความช่วยเหลือประชาชนต่อไป” นายราเมศ กล่าว

นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า พรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญปัญหาที่ดินทำกิน จึงเป็นที่มาของนโยบายที่พรรค ตั้งเป้าหมายไว้ คือ ออกโฉนดที่ดิน 1 ล้านแปลง ภายใน 4 ปี ซึ่งพรรคได้ดำเนินการสำเร็จมาแล้วส่วนหนึ่ง และจะนำมาสานต่อเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นให้มากที่สุด รวมไปถึงการแก้ปัญหาของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐ พรรคก็มีนโยบายออกกรรมสิทธิ์ทำกินให้ประชาชน เพื่อให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน โดยไม่ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความกังวล และเกิดความทุกข์ว่าจะถูกดำเนินคดีหรือไม่

“ปัญหาเหล่านี้ไม่ควรส่งต่อจากรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่ง พรรคประชาธิปัตย์มี นโยบายที่ชัดเจนเพื่อแก้ปัญหาให้จบอย่างเป็นระบบ มั่นคงและยั่งยืน ซึ่งพรรคได้ทำสำเร็จมาแล้วจากนโยบายโฉนดชุมชน ซึ่งพี่น้องประชาชนมีความพึงพอใจและเรียกร้องให้สานต่อนโยบายเหล่านี้ให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นพรรคยืนยันที่จะทำเรื่องนี้ต่อไป” นายราเมศ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี

ปชป. พร้อมซักฟอก นโยบายประกาศแล้วไม่ทำ-ดิจิทัลวอลเล็ต-หลักนิติรัฐ

นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอ

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม เป็นอุตสาหกรรมระดับโลกเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฮับในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชีย

'ราเมศ' ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์ ไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริต-ม.112

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาฯ ออกมาระบุถึงมูลเหตุความขัดแย้งทาง

'ชาญชัย' ชี้ช่อง 'ป.ป.ช.' ยกหลักฐานใหม่ อุทธรณ์ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์'

'ชาญชัย' รอคำพิพากษาศาลฎีกาฉบับเต็ม ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' คดีจัดโรดโชว์ 240 ล้าน แนะ ป.ป.ช. ตั้งหลักยื่นอุทธรณ์ พร้อมชี้ช่องหลักฐานใหม่