'ชัยวัฒน์' ร้องศาลปกครอง ถอนมติ คทช.-ครม. ใช้แนวเขตสำรวจปี 43 เฉือนป่าทับลาน

"ชัยวัฒน์" ร้องศาลปกครอง เพิกถอนมติ คทช.-ครม. ใช้แนวเขตสำรวจปี 43 เฉือนพื้นที่ป่าทับลาน แก้ปัญหาที่ดินทับซ้อน ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ -แผนยุทธศาสตร์ชาติ

15 มี.ค.2566 - นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ายื่นฟ้อง คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติคณะอนุกรรมการนโยบายแนวทางและมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินตามคำสั่งคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติที่ 3/2563 เรื่องแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ และคณะรัฐมนตรี เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-4 ต่อศาลปกครองกลางขอให้มีคำพิพากษาเพิกถอนมติคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ (คทช.)และมติครม. ที่ให้ใช้เส้นปรับการสำรวจแนวเขตปีพ.ศ 2543 และขอให้ศาลกำหนดวิธีการชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาโดยมีคำสั่งทุเลาการบังคับใช้เส้นปรับการสำรวจแนวเขตปี 2543 ในการดำเนินการปรับปรุงแผนที่ One Map ที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐซ้อนทับกันรวมถึงขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองสถานภาพอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยไม่ให้มีการเพิกถอนแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานตามแผนที่แนบท้ายพระราชกฤษฎีกาอุทยานแห่งชาติทับลาน 2524

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เห็นว่ามติคทช. และมติครม.ที่เห็นชอบการใช้เส้นปรับการสำรวจแนวเขตปีพ.ศ 2543 จะส่งผลให้มีการกันพื้นที่ออกจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลานเป็นจำนวน 273,310 ไร่หรือคิดเป็นร้อยละ 19.52 ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานทั้งหมดขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 65 ขัดต่อแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่กำหนดให้มีการเพิ่มพื้นที่ป่าในห้วงปี 2566 -2570 ร้อยละ 33 และในห้วงปี 2576 -2580 ต้องเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 35 ของพื้นที่ประเทศและขัดต่อนโยบายป่าไม้แห่งชาติที่กำหนดให้ประเทศไทยมีพื้นที่ป่าร้อยละ 40 ของพื้นที่ประเทศ โดยการกันพื้นที่ดังกล่าวออกจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นการลดพื้นที่สีเขียวที่เป็นป่าธรรมชาติลงร้อยละ 0.85 ของพื้นที่ประเทศ อีกครั้งยังพบว่าอนาคตจะมีการใช้แนวทางดังกล่าวในการจัดการกับปัญหาที่ดินของรัฐทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด อุทยานแห่งชาติสิรินาถ และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะพีพีด้วย

"ก่อนหน้านี้นโยบายของรัฐสั่งให้พวกผมไปเพิ่มพื้นที่ป่าโดยเฉพาะพื้นที่ป่าอนุรักษ์ วันนี้เรามีพื้นที่ป่าเพียงแค่ 30% ในภาพรวมของกรมป่าไม้ ซึ่งการจะเพิ่มพื้นที่ป่าให้ได้ตามแผนที่วางไว้ แต่ละปีเราต้องหาพื้นที่ป่าปีละ3 ล้านกว่าไร่ เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายทะเลาะกับชาวบ้าน บางคนถูกยิงตายตายก็มี ถูกฟ้องร้องก็มี ซึ่งแค่จะรักษาพื้นที่ป่าที่มีอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่ก็เลือดตาแทบกระเด็น แต่นโยบายของรัฐกลับมาเฉือนพื้นที่ป่าออกไป และการที่นโยบายรัฐบอกว่าต้องการเอาที่ดินให้กับราษฎร ตามมาตรา 64 ให้สิทธิ์ตรงนี้อยู่แล้ว แต่นโยบายรัฐต่อไปคือยกที่ดินนี้ให้สปก. ซึ่งนโยบายของสปก.ก็เป็นที่รู้กันว่า เปลี่ยนทุนเป็นทรัพย์ คือเพื่อที่จะเปลี่ยนจากสปก.เป็นโฉนดที่ดิน มันมองเห็นผลอยู่แล้วว่าบริเวณนี้ 2 .7แสนล้านไร่ที่ถูกเฉือนออกที่สุดจะกลายเป็นอะไร

โดยขณะนี้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุก400กว่าคดี หากเปลี่ยนไปเป็นของสปก. ถึงเวลานั้นรูปคดีจะเปลี่ยนทันทีเพราะพื้นที่ที่บุกรุกไม่ใช่ป่าสงวน ไม่ใช่อุทยานแล้ว ผู้ใช้ที่ถูกดำเนินคดีก็จะได้กลับมาใช้สิทธิ์เหมือนเดิมสุดท้ายพื้นที่นี้ก็จะสามารถนำมาแปลงเป็นโฉนดที่ดินได้ วันนี้จึงต้องมายื่นให้ศาลตรวจสอบกระบวนการ และมติดังกล่าวว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

เมื่อถามว่า หากไม่ใช้แนวทางดังกล่าวจะแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนอย่างไร นายชัยวัฒน์กล่าวว่า เราต้องดูว่าประเทศต้องการอะไรก่อน ถ้าบอกว่าป่าสำคัญภัยพิบัติเกิดทีหลังเกิดมาจากการรุกป่าถ้าเรามองอย่างนี้ จะมองว่าจำเป็นต้องเพิ่มพื้นที่ป่าให้ครบ 40% แล้วเราค่อยไปโฟกัสในพื้นที่ one map ว่าป่าต้องคงอยู่ ซึ่งเราต้องเพิ่มพื้นที่ป่าปีละ 3 ล้านไร่แต่ข้อเท็จจริง เอาแค่ปีละไร่เดียวยังไม่ได้เลย และถ้าวันนี้เราเฉือนให้เขาซึ่งเป็นกลุ่มนายทุนทั้งหมด 2.7 แสนล้านไร่ แล้วอนาคตทำกับทั่วประเทศจะหายไป 4 .72 ล้านไร่ ถ้าเขาขอในป่าอนุรักษ์แบบนี้หมดจะทำอย่างไร ต้องให้เขาหรือไม่

เมื่อถามว่า รมว.ทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อมมองเรื่องนี้อย่างไร นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ก็อยากให้สื่อไปถาม เพราะตนเองก็อยากรู้ว่าท่านว่ามีนโยบายเรื่องนี้อย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ

'วิรังรอง' บอกใครเข้าใจผิด โปรดอ่านคำชี้แจง ศาลปกครองไม่เคยมีคำสั่งบังคับคดีอุเทนถวาย

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ และนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่นที่ 30 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ศาลปกครองชี้แจงไม่ได้พิพากษาบังคับคดีอุเทนถวาย คำชี้แจงของศาลปกครองชัดเจนนะคะ

สัปดาห์หน้า 'กรมแผนที่ทหาร-ส.ป.ก.-กรมอุทยาน-กรมที่ดิน' ลงรังวัดพร้อมกัน เคลียร์พื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์ ฐานเข้าไปถอนหมุดส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

กมธ.ที่ดิน ถกปมพื้นที่พิพาทเขาใหญ่ แฉพบ 10 รายชื่อคนต่างถิ่นส่อได้ที่สปก.

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน กับกมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ