กกต.สรุปภาพรวม เลือกตั้ง อบต. พบทำผิดไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์

กกต.ตั้งโต๊ะแถลงภาพรวม เลือกตั้งอบต. หลังปิดหีบการลงคะแนนเป็นที่เรียบร้อย เผยพบความผิดน้อยมาก

28 พ.ย.2564 –  ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวภายหลังปิดหีบการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ ว่า ทุกหน่วยเลือกตั้งมีการปิดการลงคะแนนเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เวลา 17:00 น ภาพรวมของการลงคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้ง สามารถดำเนินการไปได้จนถึงเวลาปิดการลงคะแนนไม่มีเหตุอะไรที่ทำให้การลงคะแนนต่อไปไม่ได้ ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายกิตติพงษ์ ระบุต่อว่า แต่อย่างไรก็ตามในระหว่างการลงคะแนนมีรายงานว่า มีการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งหลายแห่งหลายกรณีด้วยกัน ทั้งการถ่ายภาพบัตรลงคะแนนที่ทำเครื่องหมายแล้ว 1 หน่วยเลือกตั้ง มีการดำเนินการส่งตัวให้กับพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีการฉีกบัตรเลือกตั้งหลายหน่วยเลือกตั้ง เจ้าพนักงานได้นำตัวผู้กระทำความผิด ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการต่อไปแล้วเช่นกัน แต่ถ้าเทียบสัดส่วนของจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 6 หมื่นกว่าหน่วยเทียบกับการกระทำความผิดถือว่ายังเป็นส่วนน้อย ไม่ถึง 1เปอร์เซ็นต์ ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายกิตติพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการประกาศผลการเลือกตั้ง ทั้งสมาชิกและนายก อบต. เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งมีการตรวจสอบเบื้องต้นและมีเหตุเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม ก็จะประกาศผลการเลือกตั้งหรือรับรองผลการเลือกตั้งให้กับผู้ได้รับการเลือกตั้งภายใน 30 วันนับจากวันเลือกตั้ง

“แต่ถ้ามีเหตุอันควรเชื่อว่าการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนกล่าวโทษหรือไม่ คณะกรรมการการเลือกตั้งจะดำเนินการสืบสวนไต่สวนให้แล้วเสร็จและประกาศผลการเลือกตั้งหรือจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ให้เสร็จโดยเร็วแต่ต้องไม่ช้ากว่า 60 วัน นับจากวันเลือกตั้ง ซึ่งวันสุดท้ายที่สามารถประกาศผลก็คือวันที่ 27 มกราคม 2565” นายกิตติพงษ์ ระบุ

นายกิตติพงษ์  กล่าวต่อว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องขอขอบคุณผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ได้ทำหน้าที่โดยการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างพร้อมเพียงกัน แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงมีอยู่ก็ตามแต่ก็ได้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติเป็นไปตามมาตรการทางสาธารณสุขที่กำหนดเอาไว้อย่างเคร่งครัด การเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนา ท้องถิ่นและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

ด้าน ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง  กำกับงานสืบสวนสอบสวน กล่าวว่า หลังปิดการเลือกตั้งได้รับการร้องเรียนจำนวน 268 เรื่อง เป็นเรื่องที่ร้องเรียนผ่านแอพพลิเคชั่นตาสับปะรด 215 เรื่อง ทำลายป้ายหาเสียง 3 เรื่อง และการซื้อเสียง ประมาณ 26 เรื่อง เจ้าหน้าที่วางตัวไม่เป็นกลาง 4 เรื่อง นอกนั้นเป็นเรื่องอื่นๆ เรื่องเหล่านี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบคำร้อง ในระดับจังหวัด เมื่อระดับจังหวัดเรียบร้อยแล้วจะส่งมายังส่วนกลางเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อไป

“ สถานการณ์โดยทั่วไปปกติ ค่อนข้างที่จะเรียบร้อย แต่เรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียงยังมีอยู่ เรามีชุดป้องปรามและชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้าไปรวบรวมพยานหลักฐาน และพื้นที่เกิดเหตุหลายจุดดำเนินการไปตามระบบ” ร.ต.อ.ชนินทร์ ระบุ .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ตรวจฯโยนเผือก 'กกต.' ส่งศาลรธน. วินิจฉัยคุณสมบัติ รมต.พิชิต

พ.ต.ท. กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยผลวินิจฉัยคำร้องที่ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรี

กกต.แก้ไขระเบียบแนะนำตัวผู้สมัครสว. เพิ่มช่องทางการเข้าถึงข้อมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

กกต.แจกใบดำ-ใบแดง 'สุวรรณา กุมภิโร' สส.บึงกาฬ ภูมิใจไทย ให้ทรัพย์สินวัด หาเสียงรื่นเริง

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

กกต. เคาะวันรับสมัครเลือกสว. 20-24 พ.ค. พร้อมไทม์ไลน์เลือก สว.ระดับอำเภอ-จังหวัด-ประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ออกเอกสารข่าวระบุว่า วันนี้ (13 พ.ค.)​ ที่ประชุมกกต.ได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศกกต.กำหนดวันเลือก