'อนุทิน' ยัน​สธ.พร้อมรับมือ PM2.5ภาคเหนือ​ แม้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาอยู่ที่​ 4 พันรายต่อสัปดาห์​

28 มี.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ ให้​สัมภาษณ์​กรณีการรับมือฝุ่น​ PM2.5​ ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือว่า​ ขณะนี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อยู่ในที่ภาคเหนือเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนจากฝุ่น pm2.5 โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขสั่งการเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องของน้ำยาฉีดขยายหลอดลม เพื่อให้ประชาชนไม่เกิดอาการช็อก

ขณะที่ เรื่องหน้ากาก PM 2.5 กระทรวงฯ จะซัพพอร์ตในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ซึ่งจะซัพพอร์ตในพื้นที่ไหนนั้นปลัดกระทรวงสาธารณสุขมีอำนาจตัดสินใจได้อยู่แล้ว และเรื่องสถานพยาบาล ยืนยันว่า มีความพร้อม โดยผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจเจ้าหน้าที่จะจัดห้องแยก และเตรียมเครื่องกรองอากาศเป็นพิเศษไว้ให้ โดยเราจะดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยมาทำการรักษาที่โรงพยาบาลประมาณ 4,000 กว่ารายต่อสัปดาห์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบปัญหาด้านการขาดแคลนทรัพยากรทางการแพทย์มากนัก และยังสามารถให้บริการได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

สธ.ห่วงปัญหาฝุ่น PM2.5 ชี้ภาคเหนือพบโรคมะเร็งปอดรายใหม่วันละ 7 ราย

กรมการแพทย์ เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์โรคมะเร็งปอดในภาคเหนือ พบภาคเหนือมีอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งปอดสูงกว่าภาคอื่นๆ จากหลายปัจจัยสาเหตุ