ฝุ่นเชียงใหม่ยังวิกฤติ ขยายเวลา WFH อีก 2 วัน ประชาชนลงชื่อเตรียมฟ้องศาล

8 เม.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่ง จัดระบบการทำงานที่บ้าน (Work from Home :WFH) และขอประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน ในวันศุกร์ ที่ 7 เมษายนที่ผ่านมาหลังสถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) มีค่าคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานวิกฤตมาต่อเนื่องนั้น

อย่างไรก็ตามขณะนี้สถานการณ์ยังไม่คลี่คลายและหนักขึ้น นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าเชียงใหม่ จึงได้ออกประกาศขยายเวลาการทำงานที่บ้าน และหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน ไปอีก 2 วัน จนถึงวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2566 เพื่อป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน หากสถานการณ์ฝุ่นละออง ยังมีแนวโน้มที่สูงขึ้นหรือลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ จะได้ออกประกาศให้ประชาชนทราบโดยเร็วต่อไป

ขณะที่เครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือนำโดยมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม(Enlaw) แจ้งว่า ในวันที่10 เมษายน 2566 ที่ศาลปกครองเชียงใหม่ ทางเครือข่ายประชาชนภาคเหนือจะร่วมกันฟ้องนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ, แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง, พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้มีการปฏิบัติการตามกฎหมายและนโยบายที่ได้มีการจัดทำไว้เพื่อลดทอนความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้โดยให้ร่วมลงนามที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ถึงวันที่ 9 เม.ย.นี้

สำหรับคุณภาพอากาศวันนี้เว็ปไซต์กรมควบคุมมลพิษรายงานว่า มีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 55 - 364 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานทั้งภาคเหนือตอนบน สูงสุดที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน 364 ไมครอน รองลงมาที่ อ.เขียงของ และ อ.แม่สาย 338และ 330 ไมครอน ตามลำดับ ส่วนเชียงใหม่สูงสุดที่ อ.เชียงดาว 259 ไมครอน ในตัวเมือง 225 ไม่ค่อย ยังมีแนวโน้มสูงขึ้นจากวานนี้ โดยมีหมอกควันหนาทึบปิดน่านฟ้าเหนือเมืองของทั้งภาคเหนือตอนบนเวลานี้

ด้านเว็บไซต์ตรวจคุณภาพอากาศของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ https://www.cmuccdc.org/hourly/38 รายงานสภาพฝุ่นรายชั่วโมงทุกอำเภอมีค่าเกิน 450 ไมครอน โดยเฉพาะที่ อ.เชียงดาว ขึ้นไปถึง 883 ไมครอน เข้าขั้นวิกฤตรุนแรง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียงใหม่วิกฤต! ฝุ่น PM2.5 ทะลุ 400 เกินค่ามาตรฐาน 22 เท่า

ปํญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือและเชียงใหม่กลับมาวิกฤต! พุ่งสูงอีกระลอกทะลุ 400 ความเข้มข้น PM2.5 เกิน 22 เท่าค่ามาตรฐาน รั้งอากาศแย่ที่ 5 โลก

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง

'พัชรวาท' บอก ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่ง คืนวานมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางด้วยรถกอล์ฟ จากตึกบัญชาการมาประชุม

ปี 2566 ไทยมีคุณภาพอากาศแย่ติด 1 ใน 5 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รายงานคุณภาพอากาศโลกปี 2566 ของ IQAir ระบุว่าประเทศไทยมีคุณภาพอากาศในระดับที่แย่เป็นอันดับที่ 5 จากทั้งหมด 9 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวัน