รองนายกฯวิษณุ ยันช่วยค่าไฟไม่ถือเป็นการหาเสียง

6 พ.ค. 2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีคณะรัฐมนตรี(ครม.) ส่งเอกสารรอบ 2 ขออนุมัติงบกลางวงเงิน 10,464 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องค่าไฟแพง โดยมีส่วนลดค่าไฟฟ้าสำหรับงวดเดือนพ.ค.2566 จำนวน 150 บาทต่อรายนั้น จะถูกตีว่าเป็นการหาเสียงหรือไม่ ว่า ถ้ากกต. เห็นชอบแล้วจะตีว่าเป็นการหาเสียงได้อย่างไร ถ้าเป็นการหาเสียงเขาก็ตีไม่เห็นชอบตั้งแต่แรก เพราะการที่จะหาเสียง หรือไม่หาเสียงอยู่ที่การตีความของกกต.

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า งบกลางเวลาใช้ก็ใช้เพื่อประชาชนเท่านั้น ไม่อย่างนั้นจะใช้งบกลางไม่ได้ ซึ่งในกฎหมายระบุว่าเมื่อรัฐบาลยุบสภาแล้วจะใช้งบกลางไม่ได้ เว้นแต่จำเป็นและขออนุญาต กกต. ขอความเห็นชอบก็แสดงว่ามันมีช่องทางให้ไปขอความเห็นชอบ เมื่อกกต. เห็นชอบแล้วงบกลางก็นำไปใช้เพื่อประชาชน ไม่ช่วยเรื่องเรื่องน้ำท่วม ก็ช่วยเรื่องค่าไฟแพง รวมถึงเรื่องการแก้ปัญหาโรคระบาดก็สุดแท้แล้วแต่ มันก็เป็นเรื่องที่ช่วยประชาชนทั้งนั้น ไม่ได้เจาะจง ให้กลับนาย ก. หรือนาย ข.ให้กับคนจังหวัดนี้ ยกเว้นจังหวัดโน้น เพื่อให้กับฐานเสียงของตัวเอง

เมื่อถามต่อว่ากกต. ตอบกลับมาแล้วหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ยัง ครม.เพิ่งส่งไปเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกกต. ต้องประชุมและเป็นไปตามคิว เพราะรัฐบาลส่งไปขอความเห็นชอบหลายเรื่อง เช่น การแต่งตั้งข้าราชการ โดยกกต.มีหนังสือมาแล้วว่าให้เจ้าหน้าที่กระทรวงที่เป็นเจ้าของเรื่องไปชี้แจงเหตุผล พอถึงเวลางบกลางก็จะมีหนังสือให้ไปชี้แจงเหตุผล แต่ยังไม่ได้ทำหนังสือมา

ถามย้ำว่าจะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายบิลค่าไฟรอบเดือนพ.ค.ทันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่สามารถย้อนหลังได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-31 ส.ค.2566 ซึ่งเขาจะอนุมัติเมื่อไหร่ไม่รู้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่