นายกฯ ปลื้ม 'ทุเรียนไทย' ฮอตต่อเนื่องในจีน ลุยส่งออกผ่านรถไฟจีน-ลาว

แฟ้มภาพ

นายกฯ ยินดี “ทุเรียนไทย” ได้รับความนิยมต่อเนื่องในจีน หน่วยงานภาครัฐ – เอกชน นำเสนอทุเรียนไทย 5 สายพันธุ์ พร้อมส่งเสริมการส่งออกผ่านทางรถไฟจีน – ลาว คงคุณภาพทุเรียนไทย

29 พ.ค.2566 – นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีกับความนิยมและยอดการส่งออกทุเรียนไทยในจีน ซึ่งประสบความสำเร็จ สามารถดึงดูดผู้บริโภคชาวจีนและสร้างมูลค่าทางการตลาดได้อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดหน่วยงานไทยในจีนได้จัดงาน “Thailand Loves You – Thai Fruit Golden Months 2023” เพื่อจัดกิจกรรมชิมทุเรียนไทย 5 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ชะนี พันธุ์ก้านยาว พันธุ์พวงมณี พันธุ์หมอนทอง และพันธุ์นวลทองจันทร์ พร้อมผลักดันการส่งออกผ่านเส้นทางรถไฟจีน – ลาว ช่วยลดระยะเวลาขนส่งทุเรียนจากไทยสู่ตลาดจีน ทำให้ทุเรียนสามารถคงคุณภาพได้ตามมาตรฐาน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครหนานหนิง และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมด้วยบริษัทภาคเอกชนจากจีน ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าผลไม้ขนาดใหญ่ในท้องถิ่น ได้ร่วมกันจัดงาน “Thailand Loves You – Thai Fruit Golden Months 2023” จัดกิจกรรมให้ความรู้ผ่านการชิมทุเรียนไทย (Durian tasting) 5 สายพันธุ์ และเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคทั่วไปเข้าร่วมงาน ทั้งการเล่นเกม แข่งกินผลไม้ ตอบคำถามชิงรางวัล ชิมผลไม้/ไอศกรีมที่ทำจากผลไม้ และเลือกซื้อผลไม้ที่ส่งตรงจากไทยในราคาพิเศษ โดยจัดพื้นที่กิจกรรมหน้าห้างสรรพสินค้าหางหยาง ซึ่งเป็นห้างที่ได้รับความนิยมของชาวจีนในนครหนานหนิง และจัดกิจกรรมคู่ขนานในร้านขายผลไม้ Pagoda ทั้ง 97 สาขา ทั่วนครหนานหนิง รวมทั้งทางแอพพลิเคชันของร้านเพื่อให้ผู้บริโภคชาวจีนสามารถซื้อผลไม้ไทยที่มีคุณภาพและราคาย่อมเยาได้ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ระบุว่า โดยแนวโน้มการส่งออกทุเรียนไทยไปยังตลาดจีนมีพัฒนาการต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวของจีน (Xinhua) เผยผลสำรวจตลาดผลไม้ขนาดใหญ่หลายแห่งในมณฑลยูนนาน พบว่ายอดขายทุเรียนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและมียอดสูงสุดเมื่อเดือนเมษายน 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2566 นี้ ทุเรียนไทยมีราคาสูงสุดในรอบ 5 ปี โดยขายทุเรียนได้ถึงวันละ 70,000–80,000 ลูก รวมไปถึงนครคุนหมิง พบว่า ปริมาณการจัดส่งทุเรียนไทยรายวันในช่วงที่ความต้องการสูงจะอยู่ที่ 20-30 ตู้คอนเทนเนอร์ (รวมประมาณ 340-510 ตัน) โดยทุเรียนหมอนทองเกรดเอมีราคาอยู่ที่ 700-800 หยวน หรือคิดเป็นราคาไทยประมาณ 3,430 – 3,920 บาท/กล่อง นอกจากนี้ยังพบว่า เส้นทางการขนส่งทุเรียนผ่านทางรถไฟจากจังหวัดจันทบุรีของไทยไปยังประเทศลาว และต่อเนื่องไปยังนครคุนหมิงด้วยทางรถไฟจีน – ลาว ขนส่งเร็วที่สุดภายใน 3 วัน ซึ่งเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดระยะเวลาขนส่งทุเรียนจากไทยสู่ตลาดจีนเป็นอย่างมาก ทำให้ทุเรียนสามารถคงคุณภาพ ลดความเสี่ยงที่เกิดจากการขนส่งได้ถึงร้อยละ 90

“นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้ส่งเสริมและผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพไปยังตลาดต่างประเทศ รวมทั้งให้ร่วมกันหาช่องทางคงคุณภาพเพื่อมาตรฐานและชื่อเสียงสินค้าไทย โดยนายกรัฐมนตรีชื่นชมที่ตลอดมาทุเรียนเป็นสินค้าคุณภาพที่ยอดการส่งออกมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นด้วยความร่วมมือจากทั้งหน่วยงานภาครัฐของไทยในต่างประเทศและภาคบริษัทเอกชนของจีน เชื่อมั่นว่า ด้วยความร่วมมืออย่างต่อเนื่องนี้ ไทยจะขยายศักยภาพของตลาดผลไม้ให้พัฒนาขึ้นมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล” นายอนุชา กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก