‘ทิพานัน’ ชวนรักษาความสะอาดคูคลอง รับวันสิ่งแวดล้อมโลก

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ชวนรักษาความสะอาดคูคลอง รับวันสิ่งแวดล้อมโลก  ช่วยลดมลพิษ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ชูผลงานพล.อ.ประยุทธ์ปรับภูมิทัศน์คูคลองตามพระราชดำริ ริเริ่มเรือไฟฟ้าคลองผดุงฯ

5 มิ.ย.2566-น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เร่งพัฒนา ปรับภูมิทัศน์ พลิกฟื้นชีวิตของประชาชนริมคลอง รวมทั้งน้อมถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงให้ความสำคัญกับน้ำและการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด ทั้งนี้ได้ริเริ่มปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลอง4 คลอง ได้แก่ คลองคูเมืองเดิม เขตพระนคร คลองรอบกรุง เขตพระนคร คลองผดุงกรุงเกษม โดยมีผลงานสำคัญคือคลองโอ่งอ่าง ที่ได้รับรางวัล2020 Asian Townscape Awards จาก UN-Habitat Fukuoka เป็น 1 ใน 6 ประเทศ ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ต้นแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์ (Landscape Improvement Project) ที่เหมาะสมกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย ศิลปวัฒนธรรม ที่มีความสอดคล้องระหว่างภูมิทัศน์ของเมืองกับรูปแบบการดำเนินชีวิตดำเนินการ 

ทั้งนี้รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ยังได้ริเริ่มให้พัฒนาระบบการเดินเรือไฟฟ้าในคลองผดุงกรุงเกษมเพื่อเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะหลัก รถ ราง เรือ ทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองแรกในภูมิภาคอาเซียนที่เพิ่มทางเลือกการเดินทางด้วยบริการเรือขนส่งสาธารณะ ช่วยลดมลพิษทางเสียงและปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5  แก้ไขปัญหาการจราจร ส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน 2566 จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ร่วมดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการรักษาทัศนียภาพคูคลอง เพื่อความสะอาดของคูคลอง รณรงค์ไม่ทิ้งขยะมูลฝอยและไขมันลงในคูคลอง เพื่อลดมลพิษ และช่วยระบายน้ำในหน้าน้ำหลาก แก้ไขปัญหาน้ำท่วมและส่งเสริมการท่องเที่ยว ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อให้ประเทศไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตที่ปรึกษา รมว.คลัง แนะรัฐบาล คุยหลักการ หาทางออกเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ย

นายรุ่งเรือง พิทยศิริ อดีตที่ปรึกษารมว.คลัง กล่าวถึงความขัดแย้งในหลักการทำงานของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยเฉพาะในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายและอัตราเงินเฟ้อ

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย