เตือนภัย SMS มิจฉาชีพลวงรับเงินว่างงาน 2,000 บาท ยันไม่ใช่เรื่องจริง!

อธิบดีกรมการจัดหางาน เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ SMS อ้างชื่อกรมการจัดหางาน แจ้งได้รับเงินชดเชยระหว่างว่างงาน ชี้ไม่เป็นความจริงอย่ากดเข้าลิงก์

11 มิ.ย. 2566 – นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนจำนวนมากได้รับข้อความทางSMS จากมิจฉาชีพที่แอบอ้างชื่อกรมการจัดหางานส่งข้อความว่า “คุณได้รับเงินชดเชยระหว่างว่างงาน ตามนโยบายของรัฐบาล จำนวน 2,000 บาท เป็นรายชื่อตกหล่น ให้ยืนยันสิทธิ์ย้อนหลัง” พร้อมแนบลิงก์ให้กดเข้าไป หากหลงเชื่อเข้าไปสอบถามรายละเอียดจะถูกขอข้อมูลส่วนตัว อาทิ ชื่อ นามสกุล และเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งกรมการจัดหางานขอยืนยันว่า กรมฯไม่มีนโยบายส่ง SMS แจ้งให้ผู้ประกันตนกรณีว่างงานดำเนินการติดต่อเพื่อขอรับเงินทดแทนกรณีว่างงานผ่านช่องทางไลน์ ดังนั้นหากท่านได้รับ SMS ที่น่าสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

นายไพโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ถูกเลิกจ้าง ลาออกจากงาน หรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง สามารถรับสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานได้ โดยผู้ประกันตนต้องขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานทาง e-service ของกรมการจัดหางานที่เว็บไซต์ e-service.doe.go.th ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ลาออกหรือถูกเลิกจ้างหรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง โดยจะต้องรายงานตัวตามกำหนดนัดผ่านเว็บไซต์เดียวกันไม่น้อยกว่าเดือนละ 1 ครั้ง

“การกระทำดังกล่าวมีความผิดฐานนำเข้าข้อมูลเท็จ” ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 ระบุว่า ห้ามมิให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นจะอนุญาต และ ห้ามมิให้ผู้ใดปลอมหรือเลียนเครื่องหมายราชการ ไม่ว่าจะเป็นสีใด หรือทำด้วยวิธีใด ๆ หรือทำให้ปรากฏที่วัตถุหรือสินค้าใดๆ ก็ตาม หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท” อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

รัฐบาลย้ำเฟกนิวส์! รับสมัครทำเกษตรเกาหลีใต้ แนะเช็ก 'ไทยมีงานทำ'

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ย้ำเตือนแรงงานอย่าหลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ กรณีมีเผยแพร่ว่ากระทรวงแรงงานเปิดรับสมัครแรงงานภาคเกษตร

'บิ๊กเอ'เตือนอย่าเชื่อฝากเข้าม.ดัง 'ส.เทควันโด'ยังทำไม่ได้ แถมเคยโดนแอบอ้าง  

"บิ๊กเอ"ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และนายกสมาคมกีฬาเทควันโดฯ ห่วงวงการกีฬาเสียหาย หลัง มีเรื่องฉาวผู้ฝึกสอนกีฬาลวนลามเด็ก เพื่อแลกกับฝากมาหวิทยาลัยดัง โดย "บิ๊กเอ"ออกมาเตือนผู้ปกครองนักกีฬาทุกชนิด อย่าไปหลงเชื่อ ใครแอบอ้างว่าจะฝากโครงการช้างเผือก เรียนในสถาบันดังต่างๆได้ แม้แต่สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ยังไม่สามารถทำได้เลย

ข่าวดี! รับสมัครคนไทยทำงานมาเก๊า 46 อัตราเงินเดือน 5-8 หมื่นหมดเขต 4 ต.ค.นี้

อธิบดี กกจ. เผยรับสมัครคนไทยทำงานมาเก๊า 46 อัตรา เงินเดือน 5 - 8 หมื่นบาท ฟรีค่าโดยสารเครื่องบินไป - สวัสดิการตามกฎหมายเพียบ สมัครได้ถึง 4 ต.ค. 66

กลับมาอีกครั้ง!! IM JAPAN รับสมัครชายไทยฝึกงานญี่ปุ่น ครบ 3 ปี รับเงินกลับบ้านเพิ่ม 1.4 แสนบาท

กรมการจัดหางาน เปิดรับสมัครคัดเลือกผู้ฝึกงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่น ประเภทงานอุตสาหกรรมการผลิตและก่อสร้าง ผ่านองค์กร IM Japan ปี 2566 ครั้งที่ 6 สมัครทางออนไลน์ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่บัดนี้ - 29 กันยายน 2566 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

เตือนอย่าหลงเชื่อ SMS ลวง รับเงินชดเชยว่างงาน 2 พัน

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีรายงานว่าประชาชนจำนวนมากได้รับข้อความทาง SMS