ดอกเตอร์วิศวกรรม ชี้สะพานลาดกระบังถล่ม เกิดในขั้นตอนดึงลวดอัดแรง

17 ก.ค.2566-นายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ต่อตระกูล ยมนาคว่า สาเหตุของการถล่มทะลายของสะพานข้ามทางแยกลาดกระบัง  เกิดในขั้นตอนดึงลวดอัดแรง เพิ่มเข้าไปให้ครบ แต่คอนกรีตที่เทเชื่อมต่อที่หัวเสารับแรงอัดมหาศาลไม่ได้ แตกระเบิดออก เป็นจุดเริ่มของการถล่มทะลายต่อเนื่องไปทั้งหมด

“เป็นการวิเคราะห์จากอาจารย์ดร.ปั้นเจตน์ ธรรมรักษ์ ผู้สอนวิชาวิศวกรรมโครงสร้างที่ AIT  ชี้ว่าน่าจะเป็นสาเหตุที่สำคัญ  มีคำอธิบายวิเคราะห์โครงสร้างและมีรูปประกอบที่ชัดเจน ใน Facebook ชื่อ   Punchet Thammarak ซึ่งจะมีคำอธิบาย และรูปประกอบอีกมาก  ผมขอนำมาสรุปแปลเป็นคำอธิบายง่ายๆ มาเผยแพร่ให้เป็นประโยชน์ในวงกว้างยิ่งขึ้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมวิศวกรโครงสร้างเปิด  3 ปัจจัยต้องดำเนินการหลังเหตุสะพานถล่ม

จากเหตุการณ์สะพานพังถล่มระหว่างก่อสร้างเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ผ่านไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ เหตุการณ์ดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการพังถล่มของโครงสร้างที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์วงการวิศวกรรมของประเทศไทย หลายหน่วยงานได้วิเคราะห์สาเหตุและถอดบทเรียนเพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำขึ้นอีกในอนาคต

รมว.สุชาติ สั่ง สปส. เร่งเยียวยาทายาทผู้เสียชีวิตเหตุสะพานข้ามแยกถล่ม

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือเยียวยาทายาทผู้เสียชีวิตจากเหตุคานสะพานข้ามแยกถล่มในพื้นที่ลาดกระบังว่า

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ นัดสื่อแถลงด่วนความคืบหน้าสะพานถล่ม

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า กรุงเทพมหานคร ได้แจ้งหมายกำหนดการต่อสื่อมวลชนว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมแถลงข่าวความคืบหน้าเหตุการณ์โครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง ในพื้นที่เขตลาดกระบังถล่ม