'บิ๊กป๊อก' จ่อลงพื้นที่เยียวยาผู้ประสบภัย เหตุโกดังพลุระเบิด

มท.1 ลงพื้นที่ติดตามเยียวยา ฟื้นฟู ผู้ประสบภัยเหตุโกดังเก็บพลุระเบิด 1 ส.ค.นี้ เร่งสำรวจความเสียหาย ส่งน้ำ-ไฟฟ้า-รถสุขา ช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว

31 ก.ค. 2566 – พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เตรียมลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยเหตุโกดังเก็บพลุระเบิด ในพื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ในวันอังคารที่ 1 สิงหาคมนี้ เบื้องต้นได้รายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือในพื้นที่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทราบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายกฯ ห่วงใย และสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล ผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต และคนในชุมชนอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้นายกฯ ยังสั่งการเยียวยาและฟื้นฟู ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต เพิ่มเติม ให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง โดยจะนำเงินจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เข้าไปดูแลนอกเหนือจากเงินช่วยเหลือเบื้องต้นของท้องถิ่น และกระทรวงมหาดไทย โดยในวันที่ 31 ก.ค. รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายแล้ว ส่วนความเสียหายล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่าภายในร้านยังมีประทัด ดอกไม้ไฟ พลุอีกจำนวนหนึ่ง และเบื้องต้นยังอยู่ระหว่างการสอบสวนเรื่องการขอใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ต่อไป

สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในส่วนของไฟฟ้าก็จะพยายามต่อไฟเข้าบ้านที่ยังพักอาศัยได้ เช่นเดียวกับน้ำประปา ก็จะมีการจัดรถน้ำไปอำนวยความสะดวก พร้อมจัดหาห้องน้ำไว้บริการ ขณะเดียวกันท้องถิ่นประสานหลายหน่วยงานเข้าซ่อมแซ่มบ้านเรือนที่เสียหาย ทั้งจากกองทัพ ตำรวจ อาชีวะศึกษา ด้วยการส่งช่างเข้าไปช่วยซ่อมบ้านเรือนที่เสียหาย อย่างไรก็ตามการช่วยเหลือในขณะนี้มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนพักอยู่ในศูนย์พักพิง จากรายงาน 9 คน นอกนั้นพักกับญาติที่อยู่ในพื้นที่

รมว.มหาดไททย กล่าวว่า จากรายงานท้องถิ่นล่าสุด ที่รายงานมายังกระทรวงมหาดไทยพบว่าล่าสุด 31 ก.ค. พบผู้เสียชีวิต 12 ราย ประกอบด้วย 10 ราย สามารถระบุตัวตนได้แล้ว ส่วนอีก 2 รายยังรอการพิสูจน์ทราบ ที่ รพ.สงขลานครินทร์ เพื่อยืนยันอีกครั้ง มีผู้มาแจ้งความเสียหายเพิ่ม 164 ราย รวมกับวันที่ 30 ก.ค. 365 ราย รวม 492 ราย ขณะที่ผู้ได้รับความเดือดร้อนที่พักที่ศูนย์พักพิงขณะนี้เหลือ 13 ราย ส่วนใหญ่กระจายไปพักอยู่บ้านญาติ และมีผู้ป่วย 10 ราย เป็นผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ ในพื้นที่มีโรงครัวพระราชทาน เหล่ากาชาด บริการอาหาร 3 มื้อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย