เผยคำร้องฝ่ายค้านยื่นสอบ 'บิ๊กตู่-ครม.' บริหารโควิดผิดพลาด ยังอยู่ชั้นแสวงหาข้อเท็จจริง

9 ธ.ค.2564 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรี ใน 4 ประเด็น ได้แก่ 1.เรื่องการบริหาราชการที่ผิดพลาด ล้มเหลว ทุจริตต่อหน้าที่เรื่องโควิด โดยเป็นประเด็นเกี่ยวกับการบริหารวัคซีนที่ผิดพลาด การทุจริตในการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค และการผูกขาดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

2.เรื่องการทุจริตการจัดซื้อชุดตรวจ ATK 3.การใช้วัคซีนที่ไร้คุณภาพมาฉีดให้พี่น้องประชาชน และ 4.การทุจริตสต๊อกยางพารา และการเอื้อประโยชน์ให้เกิดการทุจริต ว่า ตามกระบวนการการทำงานของป.ป.ช. เมื่อรับเรื่องร้องเรียนมาแล้วต้องให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น เพื่อดูว่าร้องเรียนเรื่องอะไร มีเอกสารใดเกี่ยวข้องบ้าง แล้วนำมาวิเคราะห์ว่าผู้ถูกร้องเรียนนั้นเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่อยู่ในอำนาจไต่สวนของป.ป.ช.หรือไม่ และข้อกล่าวหานั้นๆมีข้อมูลเพียงพอหรือไม่ เกี่ยวข้องกับหน่วยงานใดบ้าง เราต้องติดต่อหน่วยงานต่างๆ เพื่อขอข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และเมื่อได้ข้อมูลมาแล้วต้องนำมาวิเคราะห์ โดยอาจจะต้องมีการสอบพยานเพิ่มเติมแล้วจึงมาวิเคราะห์ว่ามีข้อมูล พยาน หลักฐาน ที่จะดำเนินการต่อไปได้หรือไม่ ดังนั้น กระบวนการดังกล่าวเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาอย่างมาก ซึ่งตนกำลังเร่งรัด

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ป.ป.ช.ต้องพึ่งส่วนราชการในการขอเอกสาร เพื่อนำมาวิเคราะห์ประกอบข้อกล่าวหา เพราะเพียงแค่คำกล่าวหานั้นๆ ไม่มีรายละเอียดเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ จึงต้องอาศัยกระบวนการและขั้นตอนเหล่านี้ และต้องดูให้ละเอียดรอบคอบ เพราะบางเรื่องอาจกระทบกระเทือนต่อสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ รวมถึงความรู้สึกเรื่องการก้าวล่วง ทางป.ป.ช.ต้องทำงานอย่างรอบครอบเพื่อให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และตอบสังคมได้ว่าเรื่องนี้ได้มีการตรวจสอบอย่างครบถ้วน ส่วนในรายละเอียดของกรณีนี้อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักไต่สวนภาคการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่งจำคุก 6 เดือน 'น้องชายธนาธร' คดีติดสินบน 20 ล้าน

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการปราบปรามการทุจริต 3 เป็นโจทก์ฟ้องนายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานบริหารบริษัทเรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ถอนฟ้อง 'ผบช.น.' กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ได้มีคำสั่งในคดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'คารม' แจง ป.ป.ช. พยานคดี สส.ก้าวไกล แก้ 112 ชี้นิรโทษยกเข่งรอดหมด

'คารม' แจง 'ป.ป.ช.' ในฐานะพยาน ปม สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ ม.112 พร้อมถามใครเจ้ากี้เจ้าการ เชื่อนิรโทษล้างผิดยกเข่ง 'ผู้นำจิตวิญญาณ - สส.พรรคส้ม' รอดหมด

หมอยง ชี้โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เร่งศึกษาสายพันธุ์ใหม่ มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังและติดง่ายกว่า สายพันธุ์ JN.1  คือสายพันธุ์  HK.2 กำลังจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สายพันธุ์นี้ก็เป็นลูกของ JN.1 ที่กลายพันธุ์ออกมา