ป.ป.ช.-ตร. บุกรวบนายก อบต.ดอนใหญ่ เรียกรับเงินต่อสัญญาลูกจ้าง

แฟ้มภาพ

17 ส.ค. 2566 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายณัฐวุฒ ขมประเสริฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค3 นายศรัทธา กอบกุลบุญศิริ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอุบลราชธานี ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.พีระศักดิ์ สุระมะณีพนักงานไต่สวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วารินชำราบ จับกุมตัว นายนวลหงส์ พรมดาว อายุ 56 ปี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนใหญ่ จ.อุบลราชธานี และ น.ส.อนุธิดา เวียงจันทร์ อายุ 29 ปี พร้อมด้วยของกลาง ประกอบด้วย 1. ซองขาวเขียน ชื่อลูกจ้างภายในบรรจุธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 10 ฉบับ ซึ่งเป็นธนบัตรที่ได้ลงประจำวันไว้เป็นหลักฐาน 2. ซองขาวเขียน ชื่อลูกจ้าง10,000 ภายในบรรจุธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 10 ฉบับ ซึ่งเป็นธนบัตรที่ได้ลงประจำวันไว้เป็นหลักฐาน 3.ซองขาวเขียน ชื่อลูกจ้าง 10,000 ภายในบรรจุธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 10 ฉบับ ซึ่งเป็นธนบัตรที่ได้ลงประจำวันไว้เป็นหลักฐาน 4.ซองขาวเขียน ค่าต่อสัญญาจ้าง ชื่อลูกจ้าง จ่ายก่อน 5,000 บาท ภายในบรรจุธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 5 ฉบับ 5.ซองขาวเขียน ค่าต่อสัญญาจ้าง ชื่อลูกจ้าง จ่ายก่อน 5,000 บาท ภายในบรรจุธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 5 ฉบับ 6.ซองขาวเขียน ชื่อลูกจ้างจ่ายก่อน 5,000 ภายในบรรจุธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 5 ฉบับ 7.ซองสีน้ำตาล จำนวน 1 ซอง สืบเนื่องจาก นายณัฐวุฒ ขมประเสริฐ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ภาค 3 ได้รับการร้องเรียนจากลูกจ้างองค์การบริหารส่วนตำบลดอนใหญ่ ว่านายนวลหงส์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนใหญ่ มีพฤติการณ์ในการเรียกรับเงินค่าต่อสัญญาจ้างลูกจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลดอนใหญ่ที่กำลังจะหมดสัญญาในวันที่ 30 กันยายน 2566 จำนวนประมาณ 20 ราย โดยเรียกรับเงินค่าต่อสัญญารายละ5,000 - 10,000 บาท และจะใช้นางสาวอนุธิดา เวียงจันทร์ หรือแคท ลูกจ้างองค์การบริหารส่วนตำบลดอนใหญ่เป็นผู้ไปติดต่อแจ้งให้กับลูกจ้างทั้ง 20 ราย ว่าจะต้องจ่ายเงินให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 18 สิงหาคม 2566 นี้ มิฉะนั้นจะไม่ได้รับการต่อสัญญาจ้าง จึงได้รายงานให้เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบ

จากนั้นได้สั่งการให้ นายศรัทธา กอบกุลบุญศิริ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอุบลราชธานี และพ.ต.ท.พีระศักดิ์ สุระมะณี พนักงานไต่สวน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจวางแผนในการจับกุม โดยชุดจับกุมได้นำธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 30 ฉบับ ซึ่งรับมอบจากสายลับ (ผู้เสียหาย) ไปลงประจำวันล่อซื้อไว้ที่ สภ.วารินชำราบ

จากนั้นในวันนี้ (1 7 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมและเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้วางแผนโดยนำธนบัตรที่ลงประจำวันไว้มอบให้สายลับนำไปแจกจ่ายให้กับพวกเพื่อทำการล่อซื้อโดยให้เขียนชื่อของผู้มอบเงินและตัวเลขจำนวนเงินให้ปรากฏที่หน้าซอง แล้วพากันนำไปมอบให้ที่ห้องทำงานของนายนวลหงส์ แต่นายนวลหงส์ได้ปฏิเสธ โดยแจ้งว่าให้นางสาวอนุธิดา เป็นผู้ไปรวบรวมเงินมามอบให้ที่ห้องทำงาน สายลับจึงได้แจ้งถึงพฤติการณ์ดังกล่าวให้ชุดจับกุมทราบ จากนั้นสายลับกับพวกได้มอบซองเงินล่อซื้อ ให้กับนางสาวอนุธิดาแล้วส่งสัญญานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า ขณะนี้นางสาวอนุธิดากำลังนำเงินไปมอบให้นายนวลหงส์ที่ห้องทำงานแล้ว ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวและแสดงความบริสุทธิ์ใจ ผลการตรวจค้นปรากฏว่า พบของกลางทั้ง 6รายการ บรรจุอยู่ในซองสีน้ำตาลสอดอยู่ภายในแฟ้มที่วางอยู่โต๊ะทำงาน ชุดจับกุมจึงได้นำมาตรวจสอบกับสำเนาประจำวันที่ได้ลงประจำวันไว้

โดยของกลางรายการ ที่ 1 2 และ 3 มีธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท ถูกต้องตรงกันกับที่ได้ลงประจำวันไว้ทั้ง 30 ฉบับ สอบถาม นายนวลหงส์ได้ให้การปฏิเสธว่า ตนน่าจะถูกกลั่นแกล้ง เนื่องจากเข้มงวดวินัยกับเจ้าหน้าที่ในองค์การบริหารส่วนตำบลดอนใหญ่และไม่ทราบเรื่องเงิน แต่นางสาวอนุธิดาได้รับสารภาพว่าได้รับมอบหมายจากนายนวลหงส์ให้เป็นผู้ติดต่อและรวบรวมเงินค่าต่อสัญญาทั้ง 6 ซอง ที่วางอยู่บนโต๊ะมามอบให้กับนายนวลหงส์จึงได้นำมามอบให้ และตัวนางสาวอนุธิดาเองก็ถูกนายนวลหงส์เรียกให้จ่ายเงินให้นายนวลหงส์ จำนวน 10,000 บาท ชุดจับกุมทราบดังนั้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา "ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต” และแจ้งสิทธิผู้ต้องหา นำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว