เลขาปธ.สภาฯ จี้ภาครัฐเร่งแก้ปุ๋ยแพง ช่วยชาวสวนราคายางตกต่ำหนัก

‘มุข สุไลมาน’ เผยชาวสวนยางเดือดร้อนหนัก ราคายางตกต่ำ วอนภาครัฐ แก้ปัญหาปุ๋ยแพง หารือ อียู เลิกแซงชั่น แล้วหันกลับมารับซื้อ ชี้ ทำได้ ราคายางพาราปรับตัวสูงขึ้นแน่นอน

10 ก.ย.2566-นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร และอดีตสส.ปัตตานี พรรคไทยรักไทย กล่าวถึงความเดือดร้อนของชาวสวนยางว่า ได้รับข้อร้องเรียนจากชาวสวนยางพาราจากปัญหาราคาตกต่ำ แต่มีต้นทุนที่สูง สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวสวนยาง และคนรับกรีดยางเป็นอย่างมาก เรื่องของต้นทุนสูง เกิดจากราคาปุ๋ยที่ขยับแพงกว่าเดิมเกือบ 2 เท่าหรือเกือบ100 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าหนักมาก ต่อผู้ปลูกยาง สำหรับทางแก้ รัฐบาลควรสั่งการให้กระทรวงเกษตรฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำนักวิชาการเกษตรหาแหล่งปุ๋ยที่มีราคาถูกมาจำหน่ายให้เกษตร และให้นักวิชาการเกษตร ผู้ที่มีความรู้ ผู้ที่มีความชำนาญเกี่ยวกับยางพาราช่วยมาส่งเสริมให้ความรู้กับชาวบ้าน เกี่ยวกับการผลิตปุ๋ยใช้เอง เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ชาวสวนยางผลิตปุ๋ยอย่างถูกต้อง ซึ่งจะทำให้ราคาปุ๋ยนั้นถูกลง

ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ เรื่องตลาด ปัจจุบันไทยขายยางพาราให้กับประเทศจีน แต่ยังไม่มีตลาดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการถูกแซงชั่นจากตลาดยุโรป(อียู) เนื่องจาก สหภาพยุโรป ไม่ยอมรับซื้อยางพาราจากไทย เนื่องจากเข้าใจว่า ชาวสวนยางไปตัดไม้ทำลายป่าแล้วนำพื้นที่มาปลูกยางพารา แต่ในข้อเท็จจริงคือ ชาวบ้านไปปลูกยางพารา ในที่ของตนเองและในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ที่รัฐบาลให้สิทธิในการเช่า เรื่องนี้ รัฐบาลต้องทำให้สหภาพยุโรปและชาวโลก เข้าใจเสียใหม่ว่า ชาวบ้านไม่ได้บุกรุกป่า แต่อย่างใด ก็จะเป็นการแก้ไขปัญหาได้อีกทางหนึ่ง ปัจจุบันเราขายให้เฉพาะกับประเทศจีน จึงถูกกดราคา ทำให้ราคายางตกต่ำ หากเราได้ชี้แจงให้สหภาพยุโรปยอมรับ ก็จะทำให้ไทยมีตลาดเพิ่มขึ้น รวมทั้งจะขายยางพาราให้กับประเทศอื่นๆได้ด้วย

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ สมัยเดินทางไปประชุมรัฐสภาฯอาเซียนเมื่อ 2-3อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้หารือกับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เกี่ยวกับปัญหายางพาราเนื่องจากประเทศอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีการผลิตยางจำนวนมาก ซึ่งได้หารือเกี่ยวกับเรื่องราคายางพารา หากอินโดนีเซียกับไทย จับมือกัน ประสานงานกันเพื่อปกป้องราคายางพารา ก็จะทำให้ราคายางพาราในตลาดสูงขึ้น รัฐบาลไทย ก็ต้องทำความเข้าใจกับตลาดในอียูและประเทศต่างๆในโลก โดยเฉพาะการทำความเข้าใจ การบุกรุกป่า หากทำให้ อียูเข้าใจและยอมรับ อียูก็จะยกเลิกแซงชั่น จะทำให้ ไทยขายยางไปได้ทั่วโลก ก็จะเป็นการแก้ไขปัญหาทางตลาดและแก้ไขปัญหาราคายางพาราได้อีกแนวทาง

“หากรัฐบาลแก้ไขต้นทุนการทำสวนยางพารา จากราคาปุ๋ยที่สูงขึ้น ต้องหาตลาดปุ๋ยที่มีราคาต่ำแล้วดำเนินการโดยให้ความรู้ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนผลิตปุ๋ยใช้เอง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ได้ผลิตปุ๋ยให้กับเกษตรกรเพื่อที่ปุ๋ยจะได้มีราคาถูก และควรทำให้เห็นอย่างชัดเจน เพราะที่ผ่านมามีการเรียกร้องแต่ยังไม่มีอะไรชัดเจนเป็นรูปธรรม ส่วนตัวไม่อยากเห็นชาวสวนยาง ต้องมาโค่นยางทิ้ง ซึ่งตอนนี้มีชาวสวนยางจำนวนไม่น้อย ที่ต้องโค่นยางเพราะราคายางตกต่ำแล้วหันไปทำอย่างอื่น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

วันสุดท้าย! รัฐบาลชวน ปชช. แสดงความเห็น 'พ.ร.บ.รับรองเพศ'

'รัดเกล้า' ชวนประชาชนแสดงความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.รับรองเพศ สิ้นสุด 6 พ.ค. ส่วน กม.สมรสเท่าเทียม อยู่ในชั้น กมธ.วุติสภา คาดพิจารณาวาระ 2 - 3 ต้นเดือน ก.ค.

‘จตุพร’ ชี้คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด คนบางคนลำพอง เสี่ยงถูกยึดอำนาจ

‘จตุพร’ ส่งสัญญาณอารมณ์อำนาจ ระบุ ปท.อยู่ท่ามกลางสถานการณ์เปราะบาง ตึงเครียด คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด จ่อขยับยึดอำนาจ เหตุรำคาญดีลกลับบ้านที่คนบางคนลำพองผยองอำนาจ อ้างไฟเขียวป่วนทำลายระบบเศรษฐกิจ สังคมและกระบวนการยุติธรรม