ป.ป.ช. จ่ออุทธรณ์หลังศาลยกฟ้อง 'พ่อ-ลูกวิลาวัลย์' รุกป่าเขาใหญ่

21 ก.ย.2566 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 2 จ.ระยอง ยกฟ้องนายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีต รมช.ศึกษาธิการ กับพวกอีก 8 ราย ในคดีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ เขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี เมื่อช่วงปี 45 ว่า คดีดังกล่าวถือว่ายังไม่สิ้นสุด เบื้องต้นต้องรอฟังคำพิพากษาฉบับเต็มเสียก่อนว่ากรณีที่ศาลฯยกฟ้องนั้นมีประเด็นใดบ้าง เพราะที่ ป.ป.ช.ฟ้องไป คือ ฐานความผิดตามมาตรา 151 และ 157 แต่ศาลฯอาจจะมองว่า มาตรา 157 ขาดอายุความ และไม่ได้เป็นความผิดตามมาตรา 151 ซึ่งเมื่อได้ดูคำพิพากษาแล้ว ป.ป.ช.อาจพิจารณาขออุทธรณ์ได้ ทั้งนี้ หากเป็นกรณีอัยการเป็นผู้ฟ้องต้องให้อัยการเสนอว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ และต้องให้ ป.ป.ช.เห็นชอบด้วยว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ เป็นดุลยพินิจตามอำนาจของอัยการสูงสุดที่จะไม่อุทธรณ์ก็ได้ แต่ถึงอย่างไรต้องรายงานมาให้ ป.ป.ช.ก่อน

“คดีนี้ยังไม่สิ้นสุด ยังสามารถอุทธรณ์ได้ นี่เพิ่งศาลชั้นต้นเอง” นายนิวัติไชย ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะใช้เวลาอีกนานหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ต้องดูที่ผลของคำพิพากษา เพราะมีกำหนดระยะเวลาอุทธรณ์อยู่ ป.ป.ช.ต้องดูคำพิพากษาก่อนว่าศาลได้วินิจฉัยอย่างไร ยังมีระยะเวลาหากจะอุทธรณ์

เมื่อถามว่า มีรายงานข่าวว่านายสุนทร อาจจะฟ้องกลับ ป.ป.ช. ตรงนี้กังวลหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า เป็นกรณีปกติอยู่แล้ว เพราะการชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช.อาจมีทั้งคนพอใจหรือไม่พอใจ แต่เราถือว่าเราทำงานอย่างเต็มที่ในส่วนของการที่จะรักษาทรัพย์สินของแผ่นดิน โดยเฉพาะทรัพยากรธรรมชาติของประเทศในคดีบุกรุก เมื่อถามย้ำว่า ป.ป.ช.มีความเชื่อมั่นว่าสำนวนแน่นอยู่ใช่หรือไม่ เลขาฯป.ป.ช. กล่าวว่า ใช่ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุกคนละ 18 ปี 24 เดือน อดีตผอ.-รองผอ.สามเสนวิทยาลัย เบียดบังเงินแป๊ะเจี๊ยะ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลกลางอ่านคำพิพากษา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ฟ้องนายวิโรฒ สำรวล อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ