'เนเน่' ฝากไอเดียแก้ปัญหา 'ครูทำร้ายเด็ก' ตรวจสุขภาพจิตครูเป็นประจำทุกปี

29 ก.ย.2566 - เนเน่ รัดเกล้า สุวรรณคีรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพ พรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

ในช่วงนี้มีข่าวใหญ่ๆ หลายข่าวที่ได้รับความสนใจจากทั้งผู้ผลิตสื่อและผู้เสพสื่อ… ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง “บุกบ้านบิ๊กโจ๊ก แฉวงการตำรวจ” หรือเรื่อง “ตั๋วสิงคโปร์ ใช้ภาษีประชาชน เปลี่ยนที่กินเบียร์” แต่ข่าวนึงที่เนเน่ว่าคนยังพูดถึงน้อยเกินไป (แม้ว่าหลายๆ สื่อก็พยายามเผยแพร่เนื้อหาอยู่บ้าง) คือ ข่าวที่ในโลกโซเชี่ยวมีการพูดถึงคลิป​ #ครูตบหน้านักเรียน เพียงเพราะเด็กไม่ยอมเรียกครูว่า "แม่" ค่ะ
.
ในเว็บไซท์ของ TNews ได้รวบรวมคอมเมนท์ของศิษย์เก่าหลากหลายรุ่นที่พร้อมใจกันมาพิมพ์คอมเมนท์ #แฉ วีรกรรมว่าครูคนนี้ ว่ามีพฤติกรรม ทำร้ายเด็ก (หยิก ต่อย ตบ ด่าทอด้วยคำหยาบคาบ) ใช้อำนาจความเป็นครูบูลี่เด็ก (หักคะแนนหากเด็กไม่ทำตามคำสั่ง) รวมถึงว่าทางโรงเรียนรู้ถึงพฤติกรรมของครูคนนี้ แต่ก็ปล่อยปะละเลยมาตลอดหลายปี… ล่าสุด นายธัชพล พลรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหงได้ให้ครูคนนี้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมดส่งให้งานวินัยของมหาวิทยาลัย และจะตั้งกรรมการสอบครูคนนี้ต่อไป ในขณะที่ สส.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ก็ให้ความเห็นว่าครูท่านนี้ต้องถูกดำเนินคดีอาญาด้วย
.
ก็เหมือนว่าเรื่องจะจบแล้วใช่ไหมคะ คนผิดก็ต้องรับผิด… นั่นแหละค่ะ ที่เนเน่เป็นห่วง
.
ทุกคนจำกันได้ไหมคะว่าเมื่อปี 2563 เราเคยฮือฮากันไปแล้วรอบนึงกับข่าว #ครูพี่เลี้ยงทำร้ายเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ …ข่าวตอนนั้นได้รับความสนใจมากเพราะ 1) เป็นเด็กเล็กวัยอนุบาล ช่วยเหลือตัวเองยังไม่ได้ และ 2) ผู้ปกครองมากกว่าหนึ่งคนลุกขึ้นมาเรียกร้องเสียงดัง …แต่มีใครจำกันได้ไหมคะว่า มีผู้ปกครองของศิษย์เก่าออกมาเล่าให้ฟังด้วว่า ลูกเขาก็โดนทำร้ายโดยครูในโรงเรียนเดียวกันนี้ เมื่อ 4 ปีก่อนหน้า
.
สิ่งที่เนเน่อยากชี้ให้เห็นคือ… #ครูทำร้ายเด็ก อยู่กับเรามานาน และเราก็ไม่เคยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุกันเลย เราทำแค่ “ปั่นให้เป็นกระแส” เพื่อ “เอาผิดคนทำผิดให้ถึงที่สุด” แล้วก็ “มูฟออนไปสนใจเรื่องอื่น”
.
ในเว็บไซท์ Education Week มีบทความชิ้นนึงค่ะ ชื่อ “อย่าลืมผู้ใหญ่ : โรงเรียนและภาครัฐท้องถิ่นควรจะสนับสนุนการดูแลสุขภาพจิตของผู้สอนได้อย่างไร”
.
อย่าเข้าใจเนเน่ผิดนะคะ เนเน่ไม่ได้ปกป้องคุณครูที่ทำผิดค่ะ… ผิดก็คือผิด… แต่สังเกตกันไหมคะว่า ครูที่ทำผิดนั้นมีพฤติกรรมรุนแรงซ้ำๆ มาหลายปีได้อย่างไร สิ่งที่เขาทำสะท้อนให้เห็นได้ถึงความ “ผิดปรกติทางสภาพจิต” แล้วเราได้ถามต่อกันไหมว่า “สภาพแวดล้อมอะไรที่บ่มเพาะให้คนที่เป็นครู มีพฤติกรรมแบบนี้”
.
เมื่อเราพูดถึงโรงเรียน เรามักจะคิดแต่เรื่องการดูแล “เด็ก” กันจนเราลืมไปว่า คนที่ใกล้ชิดเด็กที่สุด มีโอกาสในการให้คุณหรือให้โทษเด็กได้มากที่สุดคือ “ผู้ใหญ่” ที่เป็นครู
.
ในบทความดังกล่าวได้เผยผลการสำรวจว่า 1 ใน 4 ของครูเคยมีประสบการณ์อยู่ใน #สภาวะซึมเศร้า ในขณะที่มีผู้บริหารของโรงเรียน และ/หรือ ผู้บริหารภาครัฐท้องถิ่น ออกตัวว่าเคยดำเนินการจัดให้มีโปรแกรมดูแลสุขภาพจิตครูให้เกิดขึ้น… ซึ่งอันนี้เป็นข้อมูลของอเมริกานะคะ… เนเน่ยังหาข้อมูลของประเทศไทยไม่เจอเลยค่ะ ว่าเคยมีใครทำเรื่องนี้ไหม
.
ลองจินตนาการถึงสภาพแวดล้อมการทำงานของครูไทยนะคะ…
.
ในหนึ่งวันครูต้องงัดกลเม็ดวิธีต่างๆ มาบริหารจัดการเด็กๆ ที่ยังไม่มีวุฒิภาวะในการบริหารจัดการตัวเอง บ้างก็งอแง บ้างก็ดื้อ บ้างก็ก้าวร้าว ซึ่งแน่นอนมันต้องเครียดมากๆ เก็บกดมากๆ …นอกเหนือจากนั้น สวัสดิการณ์ รายได้ ของครูนั้นก็ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตอีก ซึ่งสิ่งนี้ก็สร้างความกดดันเพิ่มให้คนเป็นครูอีกไม่น้อยเลน… คือ... จิตไม่แข็งจริงๆ เป็นครูที่ดีไม่ได้แน่นอนค่ะ
.
ฉะนั้น… หากเราอยากแก้ปัญหาให้ถูกวิธี ให้เรื่อง #ครูทำร้ายเด็ก #หยุดเสียที โรงเรียนในประเทศไทยควรมีการตรวจสุขภาพจิตของครูเป็นประจำทุกปี ไม่ใช่เพื่อจับผิดนะคะ แต่เพื่อนำไปสู่การให้คำแนะนำในเชิงจิตวิทยา และการบำบัดเบื้องต้นค่ะ (หลายคนยังติดทัศนคติที่ไม่ดีเกี่ยวกับผู้ที่ป่วยหรือมีสภาวะทางจิต อยากให้มองว่ามันไม่ต่างอะไรกับการป่วยทางกายนะคะ ไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจอะไรค่ะ)… เนเน่ เชื่อว่าครูที่ดีก็มีอยู่ค่ะ นอกเหนือจากสู้ด้วยการทุ่มแรงกายในทุกๆ วันแล้ว เขายังต้องสู้ข้างในใจคนเองทุกวินาทีด้วย อย่าให้คุณครูต้องต่อสู้กันเพียงลำพังเลยนะคะ
.
ฝากไอเดียเล็กๆ นี้ให้เสียงดังไปให้ถึงกระทรวงศึกษา และหน่วยงานอื่นๆ เกี่ยงข้องด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
.
ที่มาของข้อมูล
https://www.edweek.org/.../dont-forget-the-adults.../2022/03
https://www.matichon.co.th/education/news_2367524
https://www.tnews.co.th/social/social-news/597639
https://www.nationtv.tv/news/social/378931657
https://www.komchadluek.net/hot-social/Social/559670
https://mgronline.com/onlinesection/detail/9660000087416
https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_7887605
https://today.line.me/th/v2/article/NvYzOwk
https://workpointtoday.com/hot-social/
https://www.thairath.co.th/news/society/2728668

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลูกสาวไตรรงค์' ชำแหละ 'ก้าวไกล' ล่อนจ้อน ตั๋วปารีส แก้ม.112 รื้อรธน.หมวดพระมหากษัตริย์

สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน (ที่คุณต๋อม ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เคยเป็นถึงอดีตบรรณาธิการ) ผลิตหนังสือ เช่น ขอฝันใฝ่

‘รัดเกล้า’ ย้ำตัวตน ‘รทสช.’ เป็นนักสู้ แต่จะไม่มีวันสู้แบบประเทศจะเสียหาย

มีนัก​วิชาการ​บางคนมาสร้างข่าวลือว่า​ รทสช.​ จะชิงตำแหน่งนายก​ จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย​ ซึ่ง! ก็เป็นการปั้นน้ำเป็นตัว​ รทสช.​ เป็นนักสู้​ แต่จะไม่มีวันสู้แบบที่ประเทศจะเสียหาย​ ไม่ต้องหลงประเด็น

'ว่าที่ผู้สมัครส.ส.หญิงรทสช.' ชงเพิ่มคนทำงานหญิง-ตำแหน่งสำคัญ เท่าเทียมกับผู้ชาย

'เนเน่ รัดเกล้า สุวรรณคีรี'ว่าที่ผู้สมัครส.ส.หญิงรทสช.ชงเพิ่มคนทำงานเพศหญิงให้อยู่ในอัตราส่วนที่เท่าเทียมกับผู้ชายและการเข้าดำรงตำแหน่งที่สำคัญ ดันกม.ล่อลวง นำระบบAIมาช่วย หวังลดล่วงละเมิดออนไลน์

'มัลลิกา' ถอดบทเรียนฆ่าหมู่ เสนอทุกองค์กรตรวจเลือดเช็กฮอร์โมนผิดปกติป้องกันเหตุซ้ำรอย

'มัลลิกา' เสนอทุกหน่วยงานองค์กร 'บริการตรวจเลือดเช็คฮอร์โมนผิดปกติละเอียด' เป็นวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่จะคัดกรองรับมือให้ยาคนจิต-ฮอร์โมนไม่ปกติได้ดีที่สุด

'อดีตบิ๊กศรภ.' เผยมุมมองผู้ปกครองเด็กสาธิตธรรมศาสตร์ มีทั้งดีและไม่ดี

'พล.ท.นันทเดช' เผยมุมมองผู้ปกครองเด็กสาธิตธรรมศาสตร์ มีทั้งดีและไม่ดี ย้อนถามเมื่อเด็กโตขึ้นจะให้อิสระที่มีขอบเขตอย่างไร โรงเรียนอื่นควรเอาระบบการเรียนการสอนที่สาธิตมธ.มาคิดดูในเรื่องดีๆซึ่งมีอยู่เช่นกัน เตือนอย่าเอาเด็กมาเป็นหนูทดลอง