28 จังหวัดน้ำท่วม สถานการณ์ดีขึ้น 'มท.1' เข้ม ผู้ว่าฯ ดูแลปชช.เต็มที่

แฟ้มภาพ

“อนุทิน” ระบุสถานการณ์น้ำท่วม เป็นไปในทางดีขึ้น ย้ำ ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ เปิดช่องพื้นที่หนักใช้อำนาจประกาศพื้นที่ประสบภัยฯ

1 ต.ค.2566 – นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวถึงกรณีการเกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 28 จังหวัดในขณะนี้ ซึ่งตนและผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ได้ติดตามสถานการณ์การให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้อำนวยการจังหวัด ทำหน้าที่บริหารจัดการสาธารณภัยในเขตพื้นที่จังหวัด ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ได้ลงพื้นที่บริหารจัดการสถานการณ์และมีการรายงานสถานการณ์โดยตลอด

นายอนุทิน ระบุว่า  และหากมีความจำเป็นเร่งด่วน ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถใช้อำนาจที่ตัวเองมีอยู่ในการบริหารจัดการเหตุภัยพิบัติด้วยการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยเพื่อบูรณาการทุกภาคส่วนเร่งให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นกับพี่น้องประชาชน เราให้การสนับสนุนการให้อำนาจกับคนในพื้นที่ คือ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดใช้ดุลพินิจช่วยเหลือประชาชน และในแต่ละจังหวัดก็มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรร่วมกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและส่วนราชการในพื้นที่ดูแลพี่น้องประชาชน

“ตอนนี้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดอยู่ในพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย และเมื่อวานก็ได้รับรายงานจากผู้ว่าฯ หลายจังหวัด ว่าได้ออกไปดูการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เช่น ทางขาด เส้นทางสัญจรเกิดความผิดปกติต่าง ๆ ก็ใช้กลไกจังหวัดแก้ไข หากส่วนไหนหรือเรื่องใดอยู่เหนือความสามารถ เกินอำนาจท่านผู้ว่าฯ หรือทรัพยากรไม่เพียงพอ ก็จะประสานกับจังหวัดใกล้เคียงหรือส่วนกลาง ทั้งเรื่องอุปกรณ์ เครื่องจักรกล บุคลากร ซึ่งตอนนี้สถานการณ์เป็นไปในทางที่ดีขึ้น” นายอนุทิน ระบุ

นายอนุทิน ระบุด้วยว่า เราให้คนทำงานในพื้นที่ได้ทำงานอย่างเต็มที่ ผู้ว่าฯ มีฮอตไลน์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และปลัดกระทรวงมหาดไทย เราใช้ประโยชน์จากการใช้เครื่องมือเครื่องไม้ในการสื่อสารหรือไลฟ์สด Conference ประสานราชการเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลังและมีประสิทธิภาพ.



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา