นายทุนถอยไป! 'ชาดา' ชี้แก้ปัญหาวัดบางคลาน ให้พระ-ชาวบ้านคุยกัน ผู้อยู่เบื้องหลังอย่าจุ้น

‘ชาดา’ ลั่นใครสร้างปัญหาปมวัดบางคลาน ถ้าคุยไม่รู้เรื่อง อย่าว่ากัน ไม่สนนายทุนผู้อยู่เบื้องหลังข้อพิพาทยืดเยื้อ ยันรู้มือมืดมานานแล้ว มีข้อมูลหมด หากพบต้นตอจัดการทันที เล็งลงพื้นที่เร็วๆนี้  ยึดความต้องการชาวบ้าน-วัด หาจุดร่วมถอยคนละก้าว

3 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.30 น. ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีวัดบางคลาน จ.พิจิตรว่า ตนกำลังเก็บข้อมูลอยู่ คงจะต้องลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลเร็วๆนี้ ขอเรียนว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้กำชับให้ดำเนินการเรื่องนี้ แต่ตนจะไม่เข้าไปส่งเดช เพราะเข้าไปแล้วหนาว ใครอยู่เบื้องหลัง ใครสร้างปัญหา ถ้าพูดคุยกันไม่รู้เรื่อง ก็ว่ากันไม่ได้ ซึ่งในส่วนของคณะสงฆ์มีกฎหมายปกครองอยู่แล้ว ขณะที่ประชาชนก็ว่ากัน พอใจไม่พอใจอย่างไร แต่ทุกอย่างถ้าไม่มีนายทุนปัญหาไม่เกิด เพราะถ้ามีนายทุนมีผู้อยู่เบื้องหลังปัญหาจะยืดเยื้อ ตนก็คุยกับผู้อยู่เบื้องหลังก่อนถ้ามีการสร้างปัญหา แล้วให้ชาวบ้านเลือกเอาใครจะมาเป็นไวยาวัจกร ต้องมีระบบไปพูดคุยทำความเข้าใจ

“ผมขอเรียนว่าจะปิดวัดอยู่อย่างนี้ตลอดไม่ได้ วันนี้มีพุทธศาสนิกชนอยากเข้าไปกราบไหว้หลวงพ่อเงินวัดบางคลานที่เป็นที่เคารพนับถือของคนไทยทั่วประเทศ แต่เข้าไปกราบไหว้ไม่ได้ มันอยู่อย่างนี้ไม่ได้ มันต้องมีข้อตกลงมีจุดร่วม ที่เอามาคุยกัน แล้วถอยคนละก้าว ใครจะข่มขู่ใครผมไม่ทราบ เราต้องมองในเจตนาดีก่อน ตอนนี้สองฝ่ายความต้องการไม่ตรงกัน ทำอย่างไรให้ตรงกันและจบ ความต้องการชาวบ้านกับวัดว่ามา ต้องคุยกัน แต่ไม่ใช่ความต้องการนายทุน ความต้องการนายทุนผมไม่สน คนที่ไม่เกี่ยวข้องต้องถอยไป ต้องอยู่แบบบ.ว.ร. (บ้าน วัด โรงเรียน) ร่วมกัน ถ้าเป็นเขตอิสลามก็บ้าน โรงเรียน มัสยิดมาร่วมกัน ดังนั้นวันนี้วัดปิดไม่ได้ เชื่อว่ามีคนไทยหลายคนเจ็บปวดที่อยากไปไหว้พระ ทางคณะสงฆ์ก็อึดอัดใจพอสมควรกับเรื่องที่เกิดขึ้น” นายชาดา กล่าว

ถามว่าได้คุยกับนายกิตตศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา(สว.)แล้วหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ต้องคุยทุกส่วน ขอย้ำว่าเราจะทำตามความต้องการของชาวบ้าน และวัด แต่เราไม่ทำตามความต้องการของนายทุน ผู้อยู่เบื้องหลังหรือมีส่วนได้เสีย เราไม่คุย เราจัดการเลย ฝากบอกด้วย

ถามอีกว่ารู้ตัวผู้อยู่เบื้องหลังแล้วหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า รู้มานานแล้ว ข้อมูลมีหมดแล้ว นายอนุทิน หัวหน้าตนสั่งไว้ว่า สั่งงานวันนี้ต้องเสร็จเมื่อวาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวพิจิตร-นักปั่นกว่า 1 พันคน ตามรอยเสด็จในหลวง ทรงจักรยาน สนามสราญจิตมงคลสุข

ร้อนนี้พาเที่ยวพิจิตร ในช่วงฤดูร้อนหรือวันหยุดสุดสัปดาห์เราขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติและอยากดื่มด่ำกับอากาศที่บริสุทธิ์ริมบึงแหล่งน้ำใหญ่กลางใจเมืองพิจิตรที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตรใช้เวลากว่า 3 ปี สรรค์สร้างเนรมิตเป็นสวนสาธารณะและสนามจักรยาน “สราญจิตมงคลสุข” ซึ่งเป็นชื่อพระราชทาน

'อนุทิน' เผยไม่ยุ่งเรื่อง 'ชาดา' ถูกสันธนะกล่าวหาเอี่ยวบ่อนบางใหญ่ ยันบุกจับบ่อนรู้กันแค่ 3 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ระบุการเช้าจับกุมบ่อนบางใหญ่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย จะเกี่ยวข้อง เพราะรู้จักกับเจ้าของบ่อน คล้ายกับการหักหลัง

“ชาดา” โชว์ผลงาน ปราบปรามผู้มีอิทธิพล ล้างบางเครือข่ายยาเสพติด ”เทพสองคอน”

วันนี้ 18 มีนาคม 2567 ณ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร. นายนิยม ช่างพินิจ

รมช.มหาดไทย เร่งขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพน้ำคลองแม่ข่า จ.เชียงใหม่

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพน้ำคลองแม่ข่า บริเวณชุมชนหัวฝาย และชุมชนกำแพงงาม จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายชีระ วงศบูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย

'มท.3' ลงพื้นที่ ศรีสะเกษ หนุนทุกแนวคิดการพัฒนา เพื่อเสริมการท่องเที่ยว

'มท.3' ลงพื้นที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ รับฟังข้อเสนอเพื่อการพัฒนาพื้นที่ ย้ำ 'ปัญหาทุกอย่างต้องแก้ด้วยการเมือง' พร้อมสนับสนุนทุกแนวคิดการพัฒนา เพื่อหนุนเสริมการท่องเที่ยว ทำให้ประชาชนมีรายได้ที่เพิ่มพูน