'บิ๊กตู่' ตื่น! สั่งรับมือฝุ่นพิษหลังค่าเริ่มเกินมาตรฐาน

นายกฯ สั่งหน่วยงานเตรียมรับมือ หลังค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ กทม. วอนหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง ด้าน สธ.เตรียมเปิดคลินิกมลพิษออนไลน์

16 ธ.ค.2564 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ประสบปัญหาค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานในบางพื้นที่ กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังดูแลและป้องกันผลกระทบสุขภาพประชาชนที่เกิดจากฝุ่น PM 2.5 โดยให้สำรวจและจัดทำทะเบียนกลุ่มเสี่ยงจาก PM 2.5 ในพื้นที่ด้วย ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขรับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เตรียมพร้อมเปิดคลินิกมลพิษออนไลน์ จัดเตรียมห้องปลอดฝุ่นในสถานบริการสาธารณสุข สถานที่มีกลุ่มเสี่ยง อาทิ ศูนย์เด็กเล็ก สถานที่ดูแลผู้สุงอายุ หรือบ้านเรือนประชาชน ขณะที่ กรุงเทพมหานครได้ดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง ทั้งการล้างทำความสะอาด ดูดฝุ่นถนน และฉีดล้างต้นไม้ พร้อมบูรณาการความร่วมมือกับกองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก ขสมก. เพื่อเข้มงวดในการควบคุมการจราจร ด้วยการการตรวจวัดและห้ามใช้รถยนต์ควันดำ ซึ่งคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล จะสะสมเกินมาตรฐานในช่วงระหว่างวันที่ 15-18 ธันวาคม 2564 และในช่วง 7 วันข้างหน้า มีแนวโน้มที่ดีขึ้นในวันที่ 19-21 ธันวาคม เนื่องจากอากาศที่เปิดมากขึ้น อย่างไรก็ตามวันที่ 22-23 ธันวาคม อาจมีโอกาสที่ระดับฝุ่นละอองอาจสูงขึ้นอีก

สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร ตรวจวัดค่า PM 2.5 ประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2564 ได้ 34-63 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร พบว่ามีค่าดัชนีเกินจากมาตรฐาน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ใน จำนวน 19 พื้นที่ ได้แก่ ซึ่ง 7 พื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงสุด ได้แก่1.เขตลาดกระบัง : 63 มคก./ลบ.ม. 2.เขตหนองแขม : 60 มคก./ลบ.ม. 3.เขตทวีวัฒนา : 60 มคก./ลบ.ม. 4.เขตคลองสามวา : 57 มคก./ลบ.ม. 5.เขตตลิ่งชัน : 56 มคก./ลบ.ม. 6.เขตบางกอกใหญ่ : 56 มคก./ลบ.ม. และ 7.เขตวังทองหลาง : 56 มคก./ลบ.ม.

ขณะที่ภาคเหนือ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 17 - 40 มคก./ลบ.ม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 18 - 44 มคก./ลบ.ม. ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐาน 1 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 19 - 56 มคก./ลบ.ม. ภาคตะวันออก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 21 - 44 มคก./ลบ.ม. และ ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 10 - 25 มคก./ลบ.ม.

นายธนกรกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนในช่วงที่มีปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 กลับมามีค่าสะสมเกินมาตรฐาน เนื่องจากความกดอากาศสูง ขอให้พี่น้องประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน และขอสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ เพราะสามารถป้องกันได้ทั้งฝุ่นและไวรัสโควิด-19 รวมทั้งโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ที่มักพบในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง และให้หน่วยงานภาครัฐประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้แก่ประชาชนในการป้องกันและดูแลตนเองจากฝุ่น PM 2.5 ด้วย อย่างต่อเนื่องด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

กลัวอายเพื่อนบ้าน! ชัยบอกสาเหตุต้องดันแจกเงินดิจิทัลฯ

นายกฯ เน้นย้ำแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ พิจารณาแนวโน้มการเติบโต ยันไทยต้องฟื้นตัวไม่แพ้ประเทศเพื่อนบ้าน ชี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นหนึ่งในมาตรการเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567

รัฐบาลฟุ้งสิ้นปีไทยอาจส่งออกข้าว 8 ล้านตัน!

โฆษกรัฐบาลเผยข้าวไทยตีตลาดต่างประเทศทะลุเป้าไตรมาสแรก 2567 ส่งออกแล้ว 2.5 ล้านตัน เชื่อมั่นนายกฯ จะผลักดันให้เกษตรกรไทยทุกสาขามีรายได้ที่ดีขึ้น

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย