สธ. หารือแนวทางเยียวยาผู้ใช้ยาลดความดันโลหิตสูง 'เออบีซาแทน' ปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง

24 ต.ค. 2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สั่งเรียกคืนยารักษาโรคความดันโลหิตสูง “เออบีซาแทน” (Irbesartan) ที่จำหน่ายจากบริษัทผู้ผลิต เนื่องจากยาบางรุ่นการผลิต พบการปนเปื้อนสารที่อาจก่อมะเร็งเอแซดบีทีในวัตถุดิบที่ใช้ผลิตยาเกินเกณฑ์สากลที่ยอมรับ โดยพบว่าในไทยมีอยู่ 42 รุ่นการผลิต จาก 5 บริษัท ว่า เนื่องจาก อย.มีการตรวจพบสารตัวหนึ่งในยารักษาโรคความดัน โลหิตสูง ซึ่งเดิมเป็นสารกลุ่มที่ไม่ต้องตรวจหา แต่เมื่อตรวจแล้วพบสารดังกล่าว ซึ่งสามารถเจอได้ในกระบวนการผลิตเกิดจากการเผาไหม้ไนโตซามีน จึงถือว่าไม่ได้มาตรฐาน อยู่นอกเหนือมาตรฐาน ดังนั้น อย.จึงเรียกเก็บ ออกจากท้องตลาดในยาทุกตัวที่ตรวจเจอ

เมื่อถามว่า ผู้ป่วยที่ถือยาตัวที่มีปัญหานั้น จะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง โดยเฉพาะกรณีรักษากับโรงพยาบาลเอกชนจะสามารถเคลมได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยาที่เป็นอันตรายต่อผู้ป่วยเราให้หยุดการให้ยานั้นอยู่แล้ว จากนั้นจะมีการเฝ้าระวังอาการของกลุ่มผู้ใช้ยาว่า มีความผิดปกติใดหรือไม่ ด้วยความเคารพสารก่อมะเร็งไม่ได้เห็นผลทันตา แต่ต้องติดตามในระยะยาว ส่วนการเยียวยาเร่งด่วนนั้น ยังไม่ได้มีหลักเกณฑ์วิธีการใดรองรับ เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ กระทรวงสาธารณสุขจะให้ความสำคัญ และนำไปรีบพิจารณาว่า จะมีการชดเชยเยียวยาอย่างไรให้สมเหตุสมผล ทั้งมิติด้านสุขภาพ และมิติเศรษฐกิจ เบื้องต้นผู้ใช้ยาดังกล่าวสามารถถือยาไปเปลี่ยนกับโรงพยาบาลได้ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่รักษาตัวอยู่เดิม เนื่องจากจะได้มีข้อมูลในการรักษาอยู่แล้ว จะได้ทำการเปลี่ยนได้อย่างเหมาะสม

เมื่อถามว่า จะให้อาสาสมัคร (อสม.) ลงพื้นที่ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเน้นทุกระบบ ทุกระดับ ทั้งการเผยแพร่ทั่วไปและการแจ้งผ่านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาล ตำบล หมู่บ้าน เพื่อให้ทราบ และเข้าใจกันอย่างทั่วถึง

ด้านนพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการอย. กล่าวว่า จากการตรวจแหล่งผลิตมีอยู่ 5 บริษัท 42 ล็อตการผลิต ที่สั่งให้มีการเรียกเก็บคืน ส่วนผู้ป่วยที่ถือยาในล็อตที่เป็นปัญหาดังกล่าว ก็ขอให้นำยาไปยังโรงพยาบาล เพื่อขอเปลี่ยนตัวยารักษาโรคให้เป็นตัวใหม่ โดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้มีผลกระทบในการขาดยา ส่วนตัวเลขที่กระจายสู่ท้องตลาดนั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่จะเร่งเก็บคืนออกมาให้หมดโดยเร็ว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด