นักวิจัยมหิดลจับมือเอกชนตั้งบริษัท ดันนวัตกรรมสารฆ่าเชื้อออกสู่ตลาด

ผศ.ดร.ชญาณิศา ชิติโชติปัญญา, น.ส.ภิญญ์ชยุตม์ อัครกุลศานต์, นายนพรัต กาญจนประยุทธ, ผศ.ดร. มัณฑนา จริยาบูรณ์

อาจารย์ ม.มหิดล ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิจัยและพัฒนาสารฆ่าเชื้อ ร่วมกับเอ็มกรุ๊ป โฮลดิ้ง จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท เอ็ม เคมิ จำกัด เพื่อผลักดันนวัตกรรมในห้องทดลองที่ได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพและความปลอดภัยมุ่งสู่เชิงพาณิชย์ เตรียมนำผลิตภัณฑ์ชุดแรกออกสู่ตลาดเร็วๆ นี้

25 ต.ค.2566 - ผศ.ดร.ชญาณิศา ชิติโชติปัญญา อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เอ็ม เคมิ จำกัด (M CHEMI) กล่าวถึงความเชี่ยวชาญของทีมงานว่ามีประสบการณ์ทางด้านการพัฒนาสารฆ่าเชื้อให้มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และรา โดยเฉพาะเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดปัญหาการติดเชื้อภายในโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีความเชี่ยวชาญทางด้าน surface modification หรือการปรับเปลี่ยนพื้นผิว ให้พื้นผิวของวัสดุต่างๆ มีคุณสมบัติเฉพาะ อาทิ คุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค ป้องกันการกัดกร่อน และการขัดผิวโลหะสำหรับอุปกรณ์การแพทย์ ทีมงานผ่านการทำงานวิจัยและร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมมามากกว่า 15 ปี

นักวิจัยผู้นี้ให้ข้อมูลว่า โลกกำลังเผชิญกับวิกฤติโรคอุบัติใหม่และการกลายพันธุ์ของเชื้อโรค รวมทั้งการติดเชื้อในโรงพยาบาลที่มีอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือดสูง 24 เปอร์เซ็นต์ และมากถึง 52 เปอร์เซ็นต์สำหรับผู้ป่วยในห้องไอซียู

“จากปัญหาดังกล่าว ทีมของเราจึงได้วิจัยและพัฒนานวัตกรรมน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีคุณสมบัติ controlled release หรือการปลดปล่อยสารออกฤทธิ์ที่ควบคุมได้ และ long lasting effect หรือออกฤทธิ์นาน โดยการสร้างฟิล์มและปล่อย ROS (Reactive Oxygen Species) เพื่อฆ่าเชื้อโรคอยู่ตลอดเวลา ทำให้พื้นผิวออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อได้นานถึง 1 ปี โดยผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมานี้ได้ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย 7 สายพันธุ์หลักที่ก่อโรคติดเชื้อในห้องไอซียูของโรงพยาบาลได้ 99.99 เปอร์เซ็นต์ และฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ 99.99 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังผ่านการทดสอบความปลอดภัยต่อเซลล์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หรือ cytotoxicity test และมีผลงานตีพิมพ์ที่ได้รับการยอมรับในวารสารวิชาการระดับนานาชาติอีกด้วย” ผศ. ดร.ชญาณิศาอธิบาย

ทั้งนี้ทีมผู้ก่อตั้งบริษัทประกอบไปด้วย ผศ. ดร.ชญาณิศา, ผศ. ดร.มัณฑนา จริยาบูรณ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, นายนพรัต กาญจนประยุทธ ฝ่ายเทคโนโลยีการกัดกร่อน สถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยีไทย-ฝรั่งเศส และนางสาวภิญญ์ชยุตม์ อัครกุลศานต์ ประธานกรรมการบริษัท เอ็มกรุ๊ป โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ร่วมลงทุนในการสปินออฟจาก ม.มหิดลในครั้งนี้

ส่วนที่มาของชื่อบริษัท M CHEMI ผศ.ดร.ชญาณิศา เปิดเผยว่ามาจาก M Group และ CHEMI ซึ่ง CHEMI มาจาก “Chemistry” รวมกับ “Miracle” ซึ่งหมายถึงความมหัศจรรย์ของเคมี

ด้านนางสาวภิญญ์ชยุตม์ อัครกุลศานต์ ผู้ร่วมลงทุนในการสปินออฟงานวิจัยของ ม.มหิดลมาตั้งบริษัทร่วมกับคณะอาจารย์เจ้าของงานวิจัย ให้สัมภาษณ์ว่า เอ็มกรุ๊ปมีแนวทางในการสนับสนุนนักวิจัยให้สามารถพัฒนาผลงานนวัตกรรมของตนเองสู่เชิงพาณิชย์ ไม่อยากให้งานวิจัยที่มีศักยภาพสูงในทางธุรกิจไม่ได้รับการต่อยอดอย่างเหมาะสม โดยก่อนหน้านี้ตนได้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไบโอม จำกัด ที่สปินออฟจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาแล้ว

ในส่วนของผลิตภัณฑ์ของเอ็มเคมิ บริษัทได้พัฒนาน้ำยาเคลือบพื้นผิวที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียออกมาเป็นที่เรียบร้อย และกำลังจะนำผลิตภัณฑ์ชุดแรกไปร่วมงาน Tech Innovation ครั้งที่ 11 ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึงวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ.อ.ป. จับมือ ม.มหิดล เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมต้นแบบการประเมินปริมาณคาร์บอนเครดิต ภาคป่าไม้ ด้วย ‘โดรน’ เพื่อใช้เป็นแนวทางการสำรวจปริมาณคาร์บอนเครดิตในสวนป่าเศรษฐกิจ...

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ - คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาต้นแบบด้านนวัตกรรมไม้เศรษฐกิจ

ภาษา’ไทยยวน’ใกล้สูญ เร่งทำฐานข้อมูลดิจิทัล

ไทยมีความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ ชาวไทยยวนเป็นหนึ่งในชาติพันธุ์ที่กระจายอยู่ในหลายภาค โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลางมีชาวไทยยวนอพยพมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารพระมหากษัตริย์ไทยจำนวนมาก ซึ่งมีอัตลักษณ์ด้านภาษาและวัฒนธรรม อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันภาษาไทยยวนเสี่ยงสาบสูญไปพร้อม

พบในไทยแล้ว 4 ราย! โควิดเจน 3 โอมิครอน 'BA.2.75.2'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Center for Medical Genomics” ว่า โควิดเจเนอเรชัน 3 "โอมิครอน BA.2.75.2" พบแล้วในไทยรวม 4 ราย

มหิดลผนึก สสส.จับมือ 25 สถาบัน upskill..บุคลากรสาธารณสุข

ทุกวันนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลง มีการพัฒนาเทคโนโลยีก้าวไกล ความรู้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เมื่อเรียนจบจากมหาวิทยาลัยแล้วปฏิบัติหน้าที่ใช้ความรู้เดิมไม่เพียงพอแล้ว จำเป็นต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือ upskill

จับตาสายพันธุ์ใหม่ 'BA.4.6' ระบาดหนักในสหรัฐ แพร่เร็วกว่า 'BA.5-BA.2.75'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เริ่มติดตามโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4.6 ที่พบระบาดในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีการเติบโต-แพร่ระบาด (relative growth advantage)

'มหิดล' เข้ม! ห้ามขาย-โฆษณา-บริโภคอาหารเครื่องดื่มผสมกัญชากัญชง

ศาสตราจารย์นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกประกาศมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง การห้ามจำหน่าย โฆษณา และบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา