'มท.1' ลุยเปิดผับตี 4 ภูเก็ต คลอดทัน 15 ธ.ค.

‘อนุทิน’ เน้นย้ำ 6 จังหวัดอันดามัน เข้มงวดความปลอดภัยนักท่องเที่ยว เดินหน้าขยายเวลาสถานบันเทิง ตามข้อสั่งการนายกฯ

27 ต.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดภูเก็ตรายงานว่า ในช่วงเย็นวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมชั้น 5 อาคารสำนักงาน ท่าอากาศยานภูเก็ต อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงภายหลังเป็นประธานมอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติงานแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ 6 จังหวัด ฝั่งอันดามัน โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายไชยวัฒน์ จุนถิรพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายขจร ศรีเตชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จังหวัดภูเก็ต และกลุ่มจังหวัดอันดามัน เข้าร่วม

นายอนุทิน แถลงว่า การเดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงาครั้งนี้ร่วมกับคณะกระทรวงมหาดไทย โดยพบปะกับผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วจังหวัดภาคใต้ที่มีการสัมมนาเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรที่จังหวัดพังงาพบปะกันเป็นครั้งแรกตั้งแต่รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและฟังข้อเสนอแนะความต้องการและได้ชี้แจง ในเรื่องนโยบาย การทำงานของกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำว่า จะไม่มีคำว่าการเมืองจะมีแต่คำว่าประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก การทำงานสร้างมิตรภาพ ให้เกิดความเชื่อใจเชื่อมั่นจะสนับสนุนซึ่งกันและกันให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติและประชาชน จากนั้น กลับมาประชุมที่จังหวัดภูเก็ตกับส่วนราชการในเขตจังหวัดอันดามันประกอบด้วย ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนองตรัง สตูล เพื่อทำความเข้าใจ ในช่วงนี้ที่กำลังจะเข้าสู่ High Season

“ทางรัฐบาลโดย นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เพิ่มมากขึ้นให้มีการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคนี้ในเขตจังหวัดอันดามัน ดังนี้ ขอให้เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย กับประชาชน ในชีวิตและทรัพย์สิน และ ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เน้นย้ำเป็นพิเศษได้นำข้อความนี้มาแจ้งให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด 6 จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ ได้มุ่งเน้นในเรื่องการรักษากฎหมายอย่างเข้มงวด

ส่วนการขยายเวลาสถานบันเทิงสถานบริการต่างๆ กำลังพิจารณาขยายให้ ทั้งนี้จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนด้วย ที่เรียกว่า Public Hearing ไม่ใช่ประชาพิจารณ์ คือ การรับฟังความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง ถ้าทุกอย่างเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทางกรมการปกครอง จะเร่งร่างประกาศกระทรวงออกมาและจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

ทั้งนี้จะต้องเน้นย้ำ ในเรื่องการให้ผู้ประกอบการสถานบริการต่างๆ ได้ปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบต่างๆ อย่างเข้มงวดโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้องไม่มีเรื่องการค้ายาเสพติดไม่มียาเสพติดให้บริการกับลูกค้า การจำกัดเกณฑ์อายุของผู้ที่เข้าใช้บริการสถานบันเทิง สถานบริการต่างๆ เช่น เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ต้องห้ามจริงๆ เรื่องการตรวจการใช้อาวุธปืนต่างๆ เหล่านี้มีกฎหมายป้องกันควบคุมอยู่แล้ว ถ้าทุกคนให้คำมั่นสัญญา จะทำตามกฎหมายอย่างเต็มที่จะเปิดถึงกี่โมงก็ไม่มีปัญหา ทางนายกรัฐมนตรีบอกว่าอยากจะทำให้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ คำว่า กระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่ได้รายได้จากนักท่องเที่ยวเท่านั้น

สิ่งที่จะดีใจมากคือคนไทยของเราจะได้มีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้นมีรายได้เพิ่มมากขึ้นขายของได้มากขึ้นมีโอกาสในการสร้างงานสร้างอาชีพเพิ่มมากขึ้นตรงนี้คือสิ่งที่อยากจะทำให้เป็นผลรวมของจากการที่รัฐบาลพิจารณาในเรื่องการขยายเวลาสถานบันเทิงสถานบริการต่างๆ ทำเป็น ทำให้ควบคุม สิ่งที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆได้ จะไม่มีปัญหาอะไร จึงได้มาเร่งรัดพบกับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในเขตอันดามันได้กำชับ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทุกคน พร้อมให้ความร่วมมือรวมทั้งเอกชน ได้ให้คำแนะนำต่างๆ มา ถ้าปฏิบัติตามนี้ได้จะทำให้การบริหารต่างๆสัมฤทธิ์ผล

“ขอย้ำว่า การขยายเวลา สถานบันเทิงสถานบริการ ทำแล้วต้องไม่เกิดผลกระทบต่อความปลอดภัยต่อสังคม ต่อประชาชนต่อเยาวชน และจะเร่งทำให้ ซึ่งภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยว เราไม่ได้ทำทั่วประเทศเน้นในจังหวัดที่มีผลต่อการรับนักท่องเที่ยว ผลต่อการเพิ่มโอกาสเพิ่มรายได้จากประชาชน มุ่งเน้นไปในกลุ่มจังหวัดอันดามันอาจจะเป็นเรื่องของการนำร่องถ้าควบคุมทุกอย่างได้อาจจะมีการขยายผลไปเรื่อยๆถ้าไม่ก่อให้เกิดปัญหาใดๆ ซึ่งการทำ Public Hearing เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ได้รับนโยบายมาในระยะหนึ่งแล้วแต่จะต้องประสานกับภาคส่วนต่างๆ” นายอนุทิน ระบุ

โดยตอนนี้จะเร่งทำร่างกฎกระทรวงขึ้นมา ซึ่งถ้าจะขยายเวลา ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีลงนามแล้วทำได้ จะต้องทำตามขั้นตอนทางกฎหมายในตอนนี้เป็นกฎกระทรวง ซึ่งกฎกระทรวงก็ต้องเข้า ครม. มีขั้นตอนอยู่ซึ่งดำเนินการแล้วตั้งใจว่าจะทำให้แล้วเสร็จ ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี คือ 15 ธันวาคม 2566 ทำตามขั้นตอน ปฏิบัติตามนายกรัฐมนตรีสั่งการต้องทำให้ได้ และต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนต้องเป็นความร่วมมือ ระหว่างผู้ประกอบการและรัฐจะทำเต็มที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยผู้ประกอบการต้องให้ความร่วมมือด้วยต้องมีใบอนุญาต ถ้าไม่มีใบอนุญาตถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ต้องมีการตรวจตราคัดกรอง ไม่ให้มีการพกพาอาวุธเข้าไป นักท่องเที่ยว หรือผู้ที่เป็นประชาชนทั่วไป ข้อความเข้ามาถ้าพกอาวุธ ถูกตรวจค้นโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องถูกดำเนินคดี ต้องมีการดำเนินการเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่าความปลอดภัยจะเกิดขึ้นเป็นเรื่องของภาคประชาชนด้วย

รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า อยากมีเศรษฐกิจที่ดี อยากให้คนมีรายได้ ขายของได้ สามารถรับเงินเดือนเป็นรายวันเพิ่มชั่วโมงการทำงานเพิ่มมากขึ้น มีการได้รายได้เพิ่มมากขึ้น นี่คือโอกาส แต่ถ้าไปปิดโอกาส เช่น ทำผิดกฎหมาย จะกระทบกับเจ้าของกิจการฝ่ายกิจการต้องปิดตามกฎหมาย พนักงานสินค้าที่จะขายได้รายได้ต่างๆ จะหมดไปด้วย คนเที่ยวก็อดเที่ยวไปด้วย ดังนั้น ต้องร่วมมือกัน ทุกฝ่าย เพื่อให้ความต้องการของพี่น้องประชาชนเกิดประโยชน์สูงสุด ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ในเรื่องส่วยที่เกิดขึ้น เพราะคนไม่มีสิทธิ์ต้องการจะมีสิทธิ์ แต่ถ้ารักษา กฎหมายรักษากฎเกณฑ์ก็จะไม่มีส่วย

ส่วนเรื่องสาธารณูปโภค มีการปรับปรุงยกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดภูเก็ต พังงา มีการพัฒนา เพิ่ม ระบบการจ่ายน้ำ ต้องขอความร่วมมือให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยเร่งหารือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมชลประทาน ให้มีการผันน้ำจากเขื่อนเชี่ยวหลาน หรือเขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินท่อเข้ามายังจังหวัดในโซนอันดามัน เพื่อให้บริการด้านสาธารณูปโภคกับจังหวัดเหล่านี้อย่างเต็มที่ทำให้จังหวัดน่าอยู่ขึ้น และทำให้มีการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินให้เกิดความสะดวก ความปลอดภัยการปรับปรุงสาธารณูปโภคต่างๆส่วนของท้องถิ่น ส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ รวมทั้งกรมโยธาธิการ พัฒนาให้เกิดความสะดวกเพิ่มมากขึ้นในจังหวัดที่สร้างรายได้ให้กับประเทศที่สำคัญกลุ่มจังหวัดหนึ่งในประเทศไทยจะต้องทำเต็มที่

ทางด้าน นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การขยายเวลาสถานบริการสถานบันเทิงในจังหวัดภูเก็ต ทางจังหวัดภูเก็ตต้องรอกฎกระทรวง ที่จะเป็นหลักเกณฑ์ทั่วไปทั้งประเทศถึงจะรู้ว่าวิธีการหลักเกณฑ์เป็นอย่างไรบ้าง กระทรวงมหาดไทยมีความชัดเจนอย่างไร ในเบื้องต้นทางจังหวัดได้มีการเตรียมข้อมูลไว้แล้วทั้ง 3 อำเภอในจังหวัดภูเก็ตมีพื้นที่กำหนดโซนนิ่งชัดเจนอยู่แล้ว ว่าส่วนไหนบ้างที่จะต้องขอไป ทั้งนี้ขึ้นกับกฎกระทรวงที่จะออกมาและต้องรอหลักเกณฑ์วิธีการดำเนินการ

นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอกะทู้ กล่าวว่า จากการรับนโยบายได้สำรวจข้อมูลซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกำชับว่าถ้ากระทรวงมหาดไทยอนุญาตให้มีการเปิดถึงตี 4 ขั้นต้นเพื่อการรักษาความปลอดภัย จะตั้งกองอำนวยการร่วมขึ้นมากับตำรวจและเทศบาล เพื่อดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวเป็นมาตรการหนึ่ง ซึ่ง เป็นการสำรวจข้อมูลพื้นฐานทั่วไปมีอยู่แล้วในพื้นที่โซนนิ่งที่กำหนดไว้ในพื้นที่กะทู้ โดยเฉพาะป่าตองมี 6 โซนนิ่ง ส่วนโซนนิ่งใหญ่ที่สุด คือ ซอยบางลาป่าตอง จะมีโซนนิ่งอื่นที่กระจัดกระจาย ถ้ารัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทยกำหนดให้เปิดในโซนนิ่งถือว่ามีความพร้อมในการเปิด ซึ่งจะต้องรอนโยบายจากกระทรวงมหาดไทย

นายไพโรจน์ ศรีละมุล นายอำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวว่า การขยายเวลาเปิดสถานบริการสถานบันเทิง ต้องใช้ข้อมูลโซนนิ่ง เปิดตามเขตโซนนิ่งที่มีอยู่ถ้านอกเขตโซนนิ่งไม่ควรเปิด โดยในอำเภอเมืองภูเก็ต มี 4 พื้นที่ ได้แก่ 1.วงเวียนม้าน้ำ 2.ถนนบริเวณร้านชัวการ์เด้น 3.ซอยตาเอียด 4.ถนนท้ายนาที่ตำบลกะรน รวม 4 แห่ง ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลไว้แล้ว และตั้งคณะทำงานอยู่แล้ว เตรียมพร้อม ถ้ามีการขยายเวลา จะต้องใช้กำลังสมาชิก อส.ทั้งประจำกองและสำรองไปตรวจตราดูแลความสงบเรียบร้อยจัดระเบียบสังคมต่างๆซึ่ง ถ้าเป็นแบบนั้นต้องขอกำลังเพิ่มเพราะว่าอัตรากำลังที่มีอยู่ไม่เพียงพอในการรักษาความสงบเรียบร้อย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.

ยลโฉมน้องเต่าตะนุ แหวกว่ายน้ำตื้นสิมิลัน  ชี้วัดทะเลสมบูรณ์มากขึ้น

พังงาสวยงาม เปิดภาพโลกใต้ทะเลเกาะสิมิลัน พบเต่าตะนุและฝูงปลาว่ายน้ำอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชื่นชม ชี้วัดความสมบูรณ์ของทะเลไทย