รออีกนิด! กรมอุตุฯ เผยสัญญาณเข้าฤดูหนาว หลัง 7 พ.ย. มวลอากาศเย็นแผ่ลงมาอีกระลอก

3 พ.ย.2566 - นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า หลายคนสอบถามจะประกาศหน้าหนาวเมื่อไหร่ จากการคาดการณ์แล้ว ยังพอมีสัญญาณบ้าง ช่วงหลังวันที่ 7 พ.ย.66 น่าจะมีมวลอากาศเย็นแผ่เสริมลงมาเรื่อยๆ แต่ไม่แรงนัก อาจจะยังไม่เพียงพอต่อการนำเอาความหนาวเย็นมาถึงภาคกลาง อุณหภูมิในตอนเช้าจะอยู่ในเกณฑ์อากาศเย็นเป็นส่วนใหญ่ รออีดนิด ระยะนี้อุณหภูมิต่ำสุดช่วงเช้าๆ ยังไม่ลดลง บางวันอุ่นขึ้น

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 3- 12 พฤศจิกายน 66 อัพเดท 2023110212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : วันที่ 3-5 พ.ย.66 มวลอากาศเย็นที่แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ลมหนาวที่พัดปกคลุมอ่อนกำลังลงด้วย ฝนน้อยลง แต่ยังมีฝนเล็กน้อยได้บางแห่ง บริเวณภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก อากาศเริ่มเย็นลง ยังไม่ถึงกับหนาว มีเพียงยอดภู ยอดดอยพอได้สัมผัสอากาศหนาวเย็น มีหมอกในตอนเช้า การเริ่มต้นฤดูหนาวปีนี้ยังไม่ครบเงื่อนไข อาจจะต้องเลื่อนไป

ส่วนภาคใต้ยังมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง แต่มีแนวโน้มลดลงกว่าที่ผ่านมา ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะฝั่งอ่าวไทย คลื่นลมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ช่วงวันที่ 6 -12 พ.ย.66 คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นที่แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระลอกๆ แต่กำลังไม่แรง อากาศยังเปลี่ยนแปลง ฝนยังเกิดขึ้นได้ได้ช่วงแรกที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมา ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อย

โดยเฉพาะช่วง 6-7 พ.ย.66 อากาศยังเย็นลงไม่มาก ความชื้นสูง และยังมีลมตะวันออกพัดเข้ามาแทรกบางช่วง พี่น้องเกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตต้องเฝ้าระวัง เช้าถึงบ่ายแดดดี เย็นๆ อาจมีเมฆมาก ฝนเล็กน้อย ส่วนภาคใต้ยังมีฝนได้ต่อเนื่องหนักเบาสลับกันไป

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ต้น พ.ค. ฝนเพิ่มเริ่มคลายร้อนบ้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 เม.ย. - 8 พ.ค. 67

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 44 องศา บางพื้นที่ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด