'กิตติรัตน์' ถก 3 หน่วยงาน รับหุ้นตกแรง มั่นใจตลาดหุ้นไทยไม่มี Naked Short Selling

13 พ.ย.2566 - เมื่อเวลา 14.40 น. ที่ทําเนียบรัฐบาล นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดทรัพย์ เพื่อหาทางแนวทางดูแลสภาวะตลาดหุ้นที่ตกอย่างต่อเนื่อง ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบหมายว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับตลาดทุน และทิศทางการพัฒนาในอนาคตเชื่อว่านักลงทุนและประชาชนมีความสนใจในภาวะตลาดหุ้นช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากมีความผันผวนอ่อนแรงมากเมื่อเทียบกับตลาดในภูมิภาคนี้ จึงได้แลกเปลี่ยนกับหน่วยงานต่างๆ การที่ตลาดหุ้นอ่อนตัวมาก มาจากตลาดหุ้นไทยอยู่ในฐานที่สูงมาก่อน พร้อมทั้งมีปัจจัยอื่นๆ เช่น นักลงทุนไทยและต่างประเทศ ผลประกอบการ การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการทำธุรกรรม Short Sell (การขายเพื่อเก็งกำไรในกรณีที่คาดหุ้นว่าจะลง โดยไม่จำเป็นต้องมีหุ้นตัวนั้นอยู่ในมือ)

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลมั่นใจว่าตัวเลขทางเศรษฐกิจจะเติบโตกว่านี้ โดยวันที่ 14 พ.ย. เวลา 17.00 น. จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับหนี้ครัวเรือน ส่วนข้อกังวลเรื่อง Naked short selling (การขายชอร์ตหุ้น ที่ยังไม่ได้มีการกู้ยืมมาก่อน) เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ผู้บริหาร ก.ล.ต.จะดูแลอย่างเข้มแข็ง แต่ปัจจุบันในโลกการลงทุนมีความซับซ้อนมากขึ้น โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ และ ก.ล.ต.ยืนยันว่าไม่มี Naked Short Selling ขอให้นักลงทุนทุกคนเชื่อมั่น ทั้งนี้กระทรวงการคลัง จะเร่งผลักดันให้มีกองทุนสำหรับผู้ลงทุนทั้งสถาบันและประชาชน เน้นการลงทุนเพื่อสิ่งแวดล้อม หรือ ESG Fund ซึ่งจะบริหารโดยบริษัทที่จัดการลงทุนที่มีใบอนุญาต และลงทุนโดยบริษัทที่จะทะเบียนในตลาด ทำให้ตลาดทุนมีเสถียรภาพมากขึ้น ส่วนวงเงินของกองทุนนี้ บริษัทจัดการลงทุนเชื่อว่าการตั้งกองทุนในลักษณะ ESG Fund จะได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนทั้งจากสถาบัน และประชาชนในปริมาณที่สูง แต่การจะสรุปว่าเป็นยอดวงเงินเท่าไร จะหารือในวันพรุ่งนี้ พร้อมย้ำว่ากองทุนดังกล่าวไม่ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อพยุงหุ้นตก แต่จะทำให้หุ้นกลุ่ม ESG ได้รับการลงทุนระยะยาวมากขึ้น

นายกิตติรัตน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่หุ้นตกแรงว่า ยอมรับว่าหุ้นตกแรง แต่ตอบไม่ได้ว่าแรงเกินไปหรือไม่ ถ้าตกแรงเพราะความเข้าใจผิดของนักลงทุนว่ามี Naked Short Selling และมีการแก้ไข พร้อมกับปัญหาหนี้ครัวเรือน เชื่อว่าจะสร้างความมั่นใจให้กับตลาดทุน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันหรือไม่ว่าไม่มีการ Naked Short Selling ในตลาด นายกิตติรัตน์ กล่าวว่าเชื่อว่าอย่างนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ได้ทำอะไร เราทำตามมาตรฐานสากลอยู่แล้ว แต่การที่เราจะยกระดับให้เข้มข้นขึ้นก็จะสามารถกำกับดูแลผู้ลงทุนเป็นรายๆ ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างประเทศ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะจับผิดจนนักลงทุนตัวเกร็ง การจะปฏิบัติให้เป็นไปตาทกฎหมายเป็นเรื่องไม่ยาก แต่ถ้าใครฝ่าฝืนเป็นเรื่องที่ ก.ล.ต.ต้องดูแล เราเชื่อในมาตรฐานการตรวจสอบของเราว่าไม่มีการ Naked Short Selling

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล