‘พรรคเสมอภาค’ เตรียมล่าชื่อยกร่างพ.ร.บ.กระทรวงการแพทย์แผนไทยเข้าสภาฯ

‘รฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์’ เตรียมล่ารายชื่อ เสนอ ร่างพ.ร.บ.กระทรวงการแพทย์แผนไทย เข้าสภาฯ โวย กฎหมาย ไม่ส่งเสริม ยาสมุนไพรไทย

19 ธ.ค.2564- นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค และประธานองค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ได้ต้อนรับนักศึกษาสถาบันภัทรเวชการแพทย์แผนไทย ที่มาศึกษาดูงานโรงงานผลิตภัณฑ์สมุนไพรบริษัทหมอนพพร อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี  เพื่อประกอบการเรียนเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการตั้งโรงงานผลิตยาแผนไทย และกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตำรับยาแผนไทย การแพทย์แผนไทย โดยมี ดร.สยันต์ พรมดี  ดร.นพพร บุญรงค์ และ พลตรี ดร.ถิรเดช ทรัพย์เขื่อนขันธ์ เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ

นางรฎาวัญ กล่าวว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์แผนไทยและตำรับยาสมุนไพร ส่วนใหญ่จะควบคุมมากว่าการส่งเสริม การยื่นจดทะเบียนยาค่อนข้างลำบาก จึงต้องหันไปจดทะเบียนเป็นแค่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเท่านั้น พรรคเสมอภาคจึงกำหนดนโยบายตั้งกระทรวงการแพทย์แผนไทยโดยเฉพาะ เพื่อพัฒนาและแก้ไขระบบสาธารณสุขทั้งระบบ จะทำให้การแพทย์แผนไทยมีบทบาทเสริมสร้างสุขภาพของประชาชนชาวไทยเคียงคู่กับการแพทย์แผนปัจจุบันได้อย่างเต็มที่และมีเกียรติมีศักดิ์ศรี เรื่องนี้ได้สร้างความพึงพอใจแก่นักศึกษาเภสัชกรรมไทยเป็นอย่างมาก และทุกคนรับปากว่าจะช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนจัดตั้งกระทรวงการแพทย์แผนไทยจนประสบความสำเร็จ เพราะทุกคนตระหนักถึงคุณค่าของภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยมรดกอันล้ำค่าของคนไทยทั้งชาติ

“ขณะนี้พรรคเสมอภาคได้ยกร่าง พ.ร.บ.กระทรวงการแพทย์แผนไทยไว้แล้ว และเตรียมเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตามขั้นตอน โดยจะประสานงานกับองค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยทุกภาค ดำเนินการล่ารายชื่อ นำเสนอร่าง พ.ร.บ.ตั้งกระทรวงการแพทย์แผนไทยโดยประชาชน ซึ่งประชาชนสามารถเสนอกฎหมายเข้าสภาฯได้ตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ปมจัดทำรธน.ฉบับใหม่

“รัฐสภา” มีมติส่งศาลรธน.ตีความอำนาจตัวเอง ปมแก้รธน.ฉบับใหม่ ด้าน“วันนอร์”แจงยิบ ยึดตาม”ชวน”เคยวินิจฉัยร่างของ”สมพงษ์”มาแล้ว ชี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยเพื่อไปต่อแล้วไม่ล้ม ไม่เสียของ

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

'รัฐสภา' ถกบรรจุวาระจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 'ก้าวไกล' หนักใจยื่นดาบให้ศาลรธน.อีกแล้ว

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ เป็นผู้เสนอ