นายกฯ ขีดเส้นสัปดาห์นี้ ต้องสาวให้ถึงต้นตอขบวนการ 'หมูเถื่อน' พวกตัวเล็กเอาไว้ทีหลัง

20 พ.ย.2566 - ที่กระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาหมูเถื่อน ว่า เมื่อช่วงใกล้เที่ยงวันเดียวกันนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ามาพบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามารายงานแล้วว่ามีการขยายผลได้ในเร็วๆนี้ ซึ่งก็ต้องตรวจสอบติดตามต่อไปกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งก่อนที่ตนจะเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก ที่ซานฟรานซิสโก ก็มีความเป็นห่วง ไม่อยากให้เกิดความล่าช้า ที่กล่าวก็คือการโยกย้ายถ่ายเทเรื่องเงิน เรื่องการอายัดทรัพย์ เพราะถ้าหากมีทุนทรัพย์ก็จะไปทำได้อีก เพราะฉะนั้นเรื่องความรวดเร็วในการเข้าไปบริหารจัดการปัญหาที่มีอยู่ไม่ให้คาราคาซัง เราต้องกระตุ้น ตนก็ทราบดีว่าเจ้าหน้าที่ก็มีภารกิจมาก แต่เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อถามว่า จะขีดเส้นตายให้ระยะเวลาเจ้าหน้าที่เท่าไหร่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องเร็วที่สุด อาทิตย์นี้ก็ต้องมีอะไรขึ้นมาบ้าง เพราะถ้าหากนับอาทิตย์นี้ก็ 10 วันแล้ว มันก็ต้องมีบ้าง และเหนือสิ่งอื่นใด ตนคิดว่าจะต้องสาวถึงต้นต่อให้ได้ ตัวเล็กๆเอาไว้ทีหลัง ตัวใหญ่เอามาก่อนดีกว่าจะได้จบสักที ไม่เช่นนั้นพอกวาดล้างได้แป๊บนึง แต่เดี๋ยว 6 เดือน 12 เดือนก็เกิดขึ้นมาใหม่ วันเดียวกันนี้ ก็จะมีการพูดคุยกับ รมช.คลังเกี่ยวกับเรื่องการสนับสนุนผู้ประกอบการเลี้ยงหมูรายเล็กกับรายกลาง ซึ่งประสบปัญหาและหยุดประกอบกิจการไป ในช่วงที่มีหมูเถื่อนเข้ามา วันนี้เราต้องมาดูว่าจะช่วยเหลือเขาได้อย่างไร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) จะเข้าไปช่วยตรงไหนได้บ้าง มีรายละเอียดอีกเยอะ ซึ่งวันนี้จะมีการพูดคุยกันหลายเรื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' ควง 'อนุทิน-พัชรวาท-ชัชชาติ' ล่องเรือดูปรับปรุงภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

นายกฯ เผย ก.ตร. มีมติส่งคำร้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ฝ่ายวินัยพิจารณาอีกรอบ ปมสั่งช่วยราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2567 ว่า วันนี้วาระสำคัญของการประชุมนอกจากแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ยังมีเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้องขอความเป็นธรรมทั้งหมด ทั้งที่มีต่อตนในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.ตร.

นายกฯ มั่นใจคุณสมบัติ 'พิชิต' ถามกฤษฎีกาแล้ว อุบ 'มาริษ' แทน 'ปานปรีย์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเตรียมร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ