'สมศักดิ์' เล็งปรับปรุงมาตรา 21 พระราชบัญญัติความมั่นคง

'สมศักดิ์' รับต้องแก้ไขมาตรา 21 พ.ร.บ.ความมั่นคง ให้เดินหน้าแก้ปัญหาชายแดนใต้ได้ ขานรับนโยบายนายกฯ จัดเมืองคู่ขนาน 5 รัฐมาเลเซีย

23 พ.ย.2566 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ว่า คณะกรรมการ กพต. ชุดนี้มีรัฐมนตรี 15 คนเป็นกรรมการ และผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ 5 จังหวัด ถือเป็นการประชุมครั้งแรกในรัฐบาลชุดนี้ โดยมีวาระเพื่อทราบ 6 วาระ มีเรื่องสำคัญ เช่น การเร่งรัดติดตามกฎหมายเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายด้านความมั่นคง 3 ฉบับ ได้แก่ กฎอัยการศึก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งมีมาตราที่สำคัญมากคือ มาตรา 21 พ.ร.บ.ความมั่นคง ที่ก่อนหน้านี้ยังไม่ค่อยสมบูรณ์นัก ต้องมีการแก้ปรับปรุงเพื่อให้เดินหน้าต่อได้ โดยการประชุมครั้งนี้จะมีการบูรณาการร่วมกัน นอกจากนี้ ยังมีเรื่องพิจารณาคือ การแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวมีครอบครัวและประชากรที่มีรายได้น้อย 1 แสนกว่าราย เราจะมาแยกแยะและแก้ไขปัญหาเพื่อรองรับนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่ต้องการเชื่อมสัมพันธ์กับมาเลเซีย ในส่วนของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น เราคิดว่าควรจัดให้เป็นเมืองคู่ขนานกับ 5 รัฐของมาเลเซีย โดยจะสอบถามไปยังกรรมการทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 14/2559 ที่ให้อำนาจกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เหนือกว่าศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จะทำให้มีปัญหาในการทำงานหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย. สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการบูรณาการและขับเคลื่อนงานด้านกฎหมายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงคิดว่าจะทำให้เรื่องนี้เดินหน้าไปได้ เพราะเรามีการพูดคุยในระดับบริหาร ทุกอย่างจะแก้ได้ คณะอนุกรรมการชุดนี้จะมีการบูรณาการร่วมกันระหว่าง ศอ.บต. และ กอ.รมน.ส่วนหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ชื่นชมทีมจับกุมยาบ้า 4.5 ล้านเม็ด พร้อมเครื่องปั๊ม เตือนทาสยานรก ระวังชักตาย ยาบ้าสูตรใหม่ ส่วนผสมสุดอันตราย เร่งการไฟฟ้า ตรวจสอบการใช้ไฟตามชายแดน หากพบปลายทาง เป็นขบวนการค้ายา ต้องรีบตัดไฟทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมาแถลงข่าวการจับกุมพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ซึ่ง ถูกจับกุมได้ที่จังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4.5 ล้านเม็ด เครื่องปั๊มเม็ด และยานพาหนะ

ชาวบ้านเฮ!! 'พัชรวาท' มอบ 'กรมป่าไม้' เร่งพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคในพื้นที่ป่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมป่าไม้ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำ ชั้น 1 และ ชั้น 2 ซึ่งมีปัญหาในเรื่องการพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่ป่าไม้

ไฟล์ทบุญ! 'อนุทิน' บินด่วน 'ร้อยเอ็ด นำทีมแพทย์ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ต่อบุญคนตาย รักษาชีวิตคนเป็น พร้อมขอบคุณ และให้กำลังใจ ผู้เสียชีวิต และญาติ ที่บริจาคอวัยวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยทีมแพทย์ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต ได้เดินทางด้วยเครื่องบิน มายังสนามบินร้อยเอ็ด เพื่อผ่าตัดรับอวัยวะจากผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด