รัฐเดินหน้าร่วมมือพันธมิตรภาคเอกชน ฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัล เพิ่มโอกาสในการแข่งขัน

โฆษกรัฐบาล เผยรัฐเดินหน้าร่วมมือพันธมิตรภาคเอกชน จัดฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัลบุคลากรไทยให้เท่าทันความก้าวหน้าเทคโนโลยีดิจิทัล เพิ่มโอกาสให้ตนเอง ครอบครัว และประเทศไทยในการแข่งขันโลก

24 พ.ย.2566 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยการวางแนวนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทำงานร่วมกับภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัล พัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัล เพื่อสนับสนุนให้บุคลากรไทยเพิ่มพูนความรู้ทักษะด้านดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การยกระดับงาน รายได้ ตลอดจนคุณภาพชีวิตคนไทย ในช่วงการเปลี่ยนผ่านสู่ความเป็นดิจิทัลของประเทศ รวมทั้งเพื่อเพิ่มบุคลากรคุณภาพที่มีความสามารถในการใช้ทักษะดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเข้าสู่ตลาดแรงงานในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยในอนาคต

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินการของนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมาได้หารือกับผู้บริหารบริษัทชั้นนำของโลก อาทิ Apple เมื่อครั้งเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 ถึงความยินดีและความพร้อมของไทยในการร่วมมือกับบริษัท Apple เพื่อจัดตั้งศูนย์พัฒนาบุคลากรสำหรับการสร้างแอพพลิเคชั่นในประเทศไทย ซึ่งจะก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการสร้างแอพพลิเคชั่น และ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ในการจัดอบรมเพื่อบ่มเพาะทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกลของประเทศไทย ภายใต้โครงการ "รถดิจิทัล กิจกรรมเพื่อสังคมในพื้นที่ห่างไกล" ซึ่งได้สร้างองค์ความรู้ให้กับเยาวชนไทยในพื้นที่ห่างไกลให้มีความพร้อมต่อการป้องกันและการรับมือกับภัยบนโลกไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ระบุว่าจำนวนประชากรของประเทศไทยที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตอยู่ที่กว่า 61 ล้านคน หรือประมาณ 85% ของประชากรทั่วประเทศ โดยมีการใช้บริการอินเทอร์เน็ตประมาณ 8 ชั่วโมงต่อวัน และทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก การพัฒนาทักษะดิจิทัลให้กับบุคลากรไทยจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม

“นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในการพัฒนาศักยภาพมนุษย์เป็นลำดับต้น และตลอดช่วงเวลาของการทำงานในขณะที่ยกระดับโครงสร้าง กฎหมาย การทำธุรกิจ ก็ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพยกระดับแรงงานไทยเสมอมา โดยเห็นว่าการพัฒนาให้บุคลากรไทยมีทักษะและความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลอย่างเหมาะสม ตรงตามความต้องการของบริษัทเอกชนชั้นนำ จะยิ่งเป็นแต้มต่อสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศตามนโยบายด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและแผนการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างยั่งยืน และนายกรัฐมนตรีมั่นใจว่า แรงงานไทยพร้อมที่จะรองรับการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยได้เร็วขึ้นในอนาคต” นายชัย กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯปลื้มแบงก์รัฐขานรับลดดอกเบี้ย 0.25%

นายกฯ ชื่นชมมาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567 เชื่อมั่นเป็นการเพิ่มโอกาสให้ประชาชน

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

โฆษกรัฐบาล โต้ยิบข้อครหาเงินดิจิทัลเอื้อเจ้าสัว หลังครม.เห็นชอบหลักการ

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุมครม. มีการขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ภายหลังจากที่มีการประชุมหารือไปหลายรอบสุดท้ายได้ข้อสรุปเป็นหลักการ ของโครงการเงื่อนไขผู้ที่ได้รับ 50 ล้านคน​ อายุ 16 ปีขึ้นไป​ มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน และมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 840,000 บาท​

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด