ประธานหอการค้าไทย แนะรัฐบาลแจกเงินหมื่นเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ไม่ต้องกู้ 5 แสนล้าน

"สนั่น อังอุบลกุล" ประธานหอการค้าไทย แนะรัฐบาลแจกดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​เฉพาะกลุ่มเปราะบาง​ 14-15 ล้านคน​ ผ่านแอปเป๋าตัง ไม่ต้อง ออกพ.ร.บ.เงินกู้ถึง​ 5 แสนล้านบาท​ เลี่ยงตอบเศรษฐกิจวิกฤติหรือไม่

24 พ.ย.2566 - ที่ทำเนียบ​รัฐบาล​ นายสนั่น​ อังอุบลกุล​ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย​ ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการดิจิทัล วอ​ล​เล็ต​ 10,000 บาท​ ว่า​ ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง และอยากให้กำลังใจรัฐบาลให้สามารถจัดสรรเงินให้ถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด หลังจากที่จัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ พบว่า SMEs แต่ละภาคค่อนข้างเดือดร้อน​ ประชาชนต้องการใช้เงินจับจ่ายใช้สอย

"ถ้าเป็นไปได้เรามีกลุ่มเปราะบาง 14​-15 ล้านคน โดยจ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นกระเป๋าตังค์​ หากทำได้เร็วก็จะเป็นประโยชน์​ กับกลุ่มเป้าหมายที่เราอยากจะช่วย​ ซึ่งถือเป็นความเห็นของหอการค้าไทย​"

ถามย้ำว่า แสดงว่าเห็นว่าควรจ่ายให้สำหรับกลุ่มเปราะบางใช่หรือไม่ นายสนั่นยอมรับว่า​ ใช่ และไม่ควรจะรอช้าเกินไป​

ถามต่อว่า​ เมื่อจ่ายเฉพาะกลุ่มเปราะบางก็ไม่จำเป็นต้องออกพ.ร.บ.กู้เงินถึง 5 แสนล้านบาทใช่หรือไม่ นายสนั่น กล่าวว่าก็คงจะเป็นลักษณะนั้น​ พร้อมยกตัวตัวอย่างโครงการคนละครึ่งที่ประสบความสำเร็จ พร้อมย้ำว่าในระยะเวลาสั้นนี้เราต้องการเม็ดเงิน เพื่อมาช่วยประชาชน

ถามอีกว่า ขณะนี้ประเทศชาติอยู่ในช่วงวิกฤติทางเศรษฐกิจ​ตามที่รัฐบาลประเมินหรือไม่​ นายสนั่น​ ระบุว่า​ เราอาจพูดได้ว่าในไตรมาสที่ 3 GDP โตเพียง​ 1.5% มาจากสาเหตุ​จัดตั้งรัฐบาลอยู่ในช่วงสุญญากาศ​ จนไม่สามารถใช้งบได้​ แต่หากพูดถึงการลงทุนของภาคเอกชน ในไตรมาสที่ 3 ถือว่าบวก 8% แต่ส่วนของภาครัฐมีการลงทุนน้อย ทำให้การจะจ่ายใช้สอยของคนแผ่วบางลง​ แต่ยืนยันว่าเราคงต้องไปต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

'ทักษิณ' เปิดใจมีความสุขมาก จัดงานวันเกิดในไทยครั้งแรกในช่วงเวลา 17 ปี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเปิดใจการจัดงานวันเกิดในประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ว่า ทุกคนอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่าอยู่บ้าน อยู่บ้านมีครอบครัว มี

'ทักษิณ' เป่าเค้กวันเกิด บอกคนที่มาวันนี้ไม่เคยทอดทิ้งกัน ปัญหาบ้านเมืองต้องให้เพื่อไทยแก้ไข

นายทักษิณ​ ได้เป่าเค้กวันเกิดพร้อมกับคนในครอบครัว​และบรรดารัฐมนตรี​ รวมถึงผู้ร่วมงาน​อย่างชื่นมื่น โดยในเวลาดังกล่าว ​นางมนพร​ เจริญศรี รมช.คมนาคม ที่ได้ร่วมติดตามนายเศรษฐา​

'เซลล์แมนสแตนด์ชิน' ภารกิจเต็มวัน ไม่ได้เข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ยกหูเบิร์ดเดย์ 'ทักษิณ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงวันคล้ายวันเกิดครบ 75 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี