ประธานหอการค้าไทย แนะรัฐบาลแจกเงินหมื่นเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ไม่ต้องกู้ 5 แสนล้าน

"สนั่น อังอุบลกุล" ประธานหอการค้าไทย แนะรัฐบาลแจกดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​เฉพาะกลุ่มเปราะบาง​ 14-15 ล้านคน​ ผ่านแอปเป๋าตัง ไม่ต้อง ออกพ.ร.บ.เงินกู้ถึง​ 5 แสนล้านบาท​ เลี่ยงตอบเศรษฐกิจวิกฤติหรือไม่

24 พ.ย.2566 - ที่ทำเนียบ​รัฐบาล​ นายสนั่น​ อังอุบลกุล​ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย​ ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการดิจิทัล วอ​ล​เล็ต​ 10,000 บาท​ ว่า​ ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง และอยากให้กำลังใจรัฐบาลให้สามารถจัดสรรเงินให้ถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด หลังจากที่จัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ พบว่า SMEs แต่ละภาคค่อนข้างเดือดร้อน​ ประชาชนต้องการใช้เงินจับจ่ายใช้สอย

"ถ้าเป็นไปได้เรามีกลุ่มเปราะบาง 14​-15 ล้านคน โดยจ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นกระเป๋าตังค์​ หากทำได้เร็วก็จะเป็นประโยชน์​ กับกลุ่มเป้าหมายที่เราอยากจะช่วย​ ซึ่งถือเป็นความเห็นของหอการค้าไทย​"

ถามย้ำว่า แสดงว่าเห็นว่าควรจ่ายให้สำหรับกลุ่มเปราะบางใช่หรือไม่ นายสนั่นยอมรับว่า​ ใช่ และไม่ควรจะรอช้าเกินไป​

ถามต่อว่า​ เมื่อจ่ายเฉพาะกลุ่มเปราะบางก็ไม่จำเป็นต้องออกพ.ร.บ.กู้เงินถึง 5 แสนล้านบาทใช่หรือไม่ นายสนั่น กล่าวว่าก็คงจะเป็นลักษณะนั้น​ พร้อมยกตัวตัวอย่างโครงการคนละครึ่งที่ประสบความสำเร็จ พร้อมย้ำว่าในระยะเวลาสั้นนี้เราต้องการเม็ดเงิน เพื่อมาช่วยประชาชน

ถามอีกว่า ขณะนี้ประเทศชาติอยู่ในช่วงวิกฤติทางเศรษฐกิจ​ตามที่รัฐบาลประเมินหรือไม่​ นายสนั่น​ ระบุว่า​ เราอาจพูดได้ว่าในไตรมาสที่ 3 GDP โตเพียง​ 1.5% มาจากสาเหตุ​จัดตั้งรัฐบาลอยู่ในช่วงสุญญากาศ​ จนไม่สามารถใช้งบได้​ แต่หากพูดถึงการลงทุนของภาคเอกชน ในไตรมาสที่ 3 ถือว่าบวก 8% แต่ส่วนของภาครัฐมีการลงทุนน้อย ทำให้การจะจ่ายใช้สอยของคนแผ่วบางลง​ แต่ยืนยันว่าเราคงต้องไปต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล