รองประธานสภาฯ รับ 1.4 แสนชื่อ ปลดล็อก 'นกกรงหัวจุก' พ้นสัตว์ป่าคุ้มครอง หนุนสร้างอาชีพ

'พิเชษฐ์-สส.ภาคใต้’ รับ 140,000 รายชื่อ จากผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก ลั่น ปี 67 ต้องปลดล็อกเป็นของขวัญ-มีกฎหมายเลี้ยงนกเสรี-ผลักดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อนำรายได้เข้าประเทศ

20 ธ.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 พร้อมด้วย สส.ภาคใต้ จากหลายพรรคการเมือง อาทิ พล.ต.ต.สุรินทร ปาลาเร่ สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์, นายศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา พรรครวมไทยสร้างชาติ, นายชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ ร่วมกันรับหนังสือจากตัวแทนสมาคมผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกแห่งประเทศไทย

โดยพิเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการสัมมนาเรื่องปลดล็อคนกกรงหัวจุกที่รัฐสภา ทางสมาคมผู้เลี้ยงนกได้รวมรวบรายชื่อผู้เลี้ยงนกได้ 140,000 รายชื่อโดยประมาณ ถือเป็นความพยายามจะทำให้อาชีพนี้เป็นอาชีพของชาวใต้ และเป็นวิถีชีวิตที่สืบเนื่องมาเป็นร้อยกว่าปี

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่อว่า สภาผู้แทนราษฎรมีความเห็นใจ สส.ภาคใต้หลายท่านจากทุกพรรคการเมืองที่ได้ให้การสนับสนุนมาตลอดเวลา และขอเรียนไปยังนักอนุรักษ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ทราบว่าวงจรชีวิตของนกกรงหัวจุกนั้น ถือได้ว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจ และเป็นซอฟพาวเวอร์ของภาคใต้

"การปลดล็อกครั้งนี้เป็นของขวัญให้ประชาชนชาวใต้และคนไทยทั้งประเทศที่เลี้ยงนก ซึ่งมีอยู่แสนกว่าคน ขอให้รอคอยว่าภายในปี 2567 การเลี้ยงนกเสรีจะต้องเกิดขึ้น และเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว และท้องถิ่น รวมถึงรายได้เข้าสู่ประเทศผ่านการส่งออกนก" นายพิเชษฐ์ กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! นักร้องดัง ยื่น กกต. สอบ 'ปดิพัทธ์' บุกทำเนียบรัฐบาล

กรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎร บุกทำเนียบรัฐบาล จนมีการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่าย

นายกฯ อัด 'หมออ๋อง' บุกทำเนียบ ทำแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ ถ้าประสานมาก็ต้อนรับ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธาน​สภาผู้แทน​ราษฎร​ คนที่​ 2 เข้าทำเนียบรัฐบาล ทวงร่างกฎหมายที่ค้างอยู่กว่า 31 ฉบับ ที่มองว่าถูกดอง ว่า ตนไม่ทราบเรื่องการดอง

รองประธานสภาฯ แจงปม ปล่อย 'สส.โรม' โชว์ภาพ 'รมต.ชาดา' หวังโยงศปปส.

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่