‘ดนุพร’ นั่งประธานกมธ.สมรสเท่าเทียม ‘มดดำ-วู๊ดดี้-ป้าตือ’ นั่งที่ปรึกษา

3 ม.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สส. กาญจนบุรี เขต 1 พรรคเพื่อไทย (พท.)ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการสมรสเท่าเทียมแถลงภายหลังผลการประชุมครั้งแรก ว่า การประชุมในครั้งนี้บรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี โดยที่ประชุมมีมติให้ นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นประธานคณะกรรมการธิการฯ และมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคประชนเข้าร่วมเป็นรองกรรมธิการ

นายอัครนันท์กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ถือเป็นกฎหมายประวัติศาสตร์ ของประชาชนที่จะมีการเข้ามาร่วมกันแก้ไข กฎหมายสมรสเท่าเทียมที่ถือว่าขะเป็นก้าวแรกที่ทุกคนจะได้ใช้กฎหมายที่ให้ความเสมอภาคกันทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกลุ่ม LGBTQ+ ซึ่งถือว่าครั้งนี้รัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือแม้กระทั่งภาคประชาชนมีความร่วมมือกันเป็นอย่างมาก การประชุมในครั้งนี้และทุกคนไม่มีความขัดแย้ง และที่สำคัญคือทำให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านโดยเร็วแต่ก็ต้องอยู่บนความรอบครอบและอยากจะให้ออกมาใช้ได้จริงภายในปีนี้

นายอัครนันท์กล่าวต่อว่า การประชุมครั้งต่อไปจะเป็นในวันที่ 10 ม.ค. โดยจะมีการแต่งตั้งคณะที่ปรึกษากรรมธิการ ซึ่งเชื่อว่าจะมีดารา ศิลปิน เข้ามาร่วม เช่น นายคชาภา ตันเจริญ (มดดำ)และ นายวุฒิธร มิลินทจินดา (วู๊ดดี้ )นายสมบัษร ถิระสาโรช ( ป้าตือ ) จะเข้ามาเป็นปรึกษา ซึ่งมองว่าเสียงของ สส. กับประชาชน อาจจะไม่ดังเท่ากับเสียงของบุคคลมีชื่อเสียง ที่เป็นตัวแทน LGBTQ+ ซึ่งการประชุมครั้งที่ 2 เชื่อว่าจะเป็นการประชุมที่จะได้ข้อสรุป และทุกคนพร้อมที่จะผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านไปได้

น.ส.ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า มีกลุ่ม LGBTQ+ จากทุกภาคของประเทศมาเข้าร่วมประชุม โดยบรรยากาศ เป็นไปได้ดีถือว่าเป็นความร่วมมือร่วมใจ ซึ่งเชื่อว่าการสมรสเท่าเทียม จะมาถึงในเร็ววัน และรู้สึกดีใจที่มีการเร่งพิจารณาให้อยู่ในกรอบ 60 วัน ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่จะทำให้กฎหมายจากประชาชนที่กำลังเฝ้ารอและต้องการให้เกิดความเท่าเทียมเกิดขึ้นได้จริง และอยากจะขอบคุณที่ประชุมที่เปิดรับความหลากหลายอย่างแท้จริงที่สามารถให้คนแสดงอัตลักษณ์ของตัวเองโดยไม่จำกัดเพศ ซึ่งถือปรากฎการณ์นี้จะเป็นประตูสำคัญของความหลากหลายทางเพศและความเป็นธรรมทางเพศที่จะแสดงตัวตนของตัวเองในหน่วยงานต่างๆ และเชื่อว่ากฎหมายสมรสเท่าเทียมจะได้ใช้ในปีนี้อย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐสภา' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ปมจัดทำรธน.ฉบับใหม่

“รัฐสภา” มีมติส่งศาลรธน.ตีความอำนาจตัวเอง ปมแก้รธน.ฉบับใหม่ ด้าน“วันนอร์”แจงยิบ ยึดตาม”ชวน”เคยวินิจฉัยร่างของ”สมพงษ์”มาแล้ว ชี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยเพื่อไปต่อแล้วไม่ล้ม ไม่เสียของ

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

'รัฐสภา' ถกบรรจุวาระจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ 'ก้าวไกล' หนักใจยื่นดาบให้ศาลรธน.อีกแล้ว

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และคณะ เป็นผู้เสนอ