นายกฯ เชื่อแรงงานทุกคนไม่มีความสุข ค่าแรงขั้นต่ำ 9 ปีที่ผ่านมา ปรับขึ้นน้อยมาก

8 ม.ค.2567 - เวลา 08.30 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 2 ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรและสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมการพัฒนาผู้บริหารระดับสูง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “Thailand’s Future : อนาคตประเทศไทย”

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการกล่าวเปิดงานช่วงหนึ่ง นายกฯกล่าวถึงค่าแรงขั้นต่ำว่าเป็นเรื่องที่อยู่ภายในใจมาโดยตลอด ซึ่ง 9 ปีที่ผ่านมา ค่าแรงขั้นต่ำขึ้นจาก 300 บาท เป็น 337 บาท ขึ้นมา 12% คนที่กลับมาจากต่างประเทศเงินเดือน 30,000 บาทเมื่อ 9 ปีที่แล้ว วันนี้เงินเดือนขึ้นมาเป็น 33,700 บาท ตนเองเชื่อว่าร้อยทั้งร้อยไม่มีความสุข โดยรัฐบาลตั้งใจที่จะลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนทุกคน ซึ่งรัฐบาลได้เดินทางไปเปิดตลาด เซ็นสัญญา FTA กับบริษัทต่าง ๆ เพื่อเป็นการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน แต่จะไม่สามารถทำได้หากค่าแรงขั้นต่ำไม่ถูกยกระดับขึ้นมา ถึงแม้รายได้ฐานบนจะถูกยกขึ้นจากการลงทุนข้ามชาติ แต่รายได้ฐานล่างยังไม่มีความแข็งแรงก็ไม่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนขึ้นมาได้ รายได้ทั้งสองฐานจะต้องไปควบคู่กัน ทั้งนี้ เชื่อว่าเรื่องของการทำกำไรไม่ใช่ประเด็นที่สำคัญ แต่เรื่องความเสมอภาค ยกระดับสังคมขึ้นมา การดูแลความเหลื่อมล้ำเป็นประเด็นที่สำคัญมากกว่า ขอยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าผลักดันเรื่องนี้ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี